Sở Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh bảo đảm an toàn cho khách du lịch trong và sau dịch Covid-19

06/03/2020 18:22

(Pháp lý) - Vừa qua, Sở Du lịch đã báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố tình hình hoạt động du lịch tháng 02 năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 03 năm 2020. Tập trung thực hiện trong ngành du lịch thành phố các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid-19, bảo đảm an toàn cho khách du lịch, góp phần cùng với thành phố và cả nước thực hiện có hiệu quả công tác phòng , chống dịch bệnh. Triển khai đồng bộ kế hoạch giảm tác động đối với ngành du lịch thành phố trong và sau dịch Covid-19.

Theo đó, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 02 năm 2020 ước đạt 346.650 lượt khách, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2019; trong 02 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến thành phố Hồ Chí Minh, ước đạt 1.186.750 lượt giảm 21,71% so với cùng kỳ (cùng kỳ 1.515.852 lượt), đạt 13.19% kế hoạch năm 2020.

Doanh thu du lịch tháng 02 năm 2020 ước đạt 8.100 tỷ đồng, giảm 29.94 % so với cùng kỳ năm 2019, giảm 37% so với tháng 1; doanh thu du lịch trong 2 tháng đầu năm 2020 ước đạt 21.127 tỷ đồng giảm 10.7% (cùng kỳ 23.660 tỷ đồng), đạt 15% kế hoạch năm 2020. Hoạt động thông tin và hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đạt hiệu quả, với 1.500 lượt người/ngày.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở du lịch TPHCM chủ trì buổi họp lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp làm du lịch trên địa bàn 

Đặc biệt, hoàn chỉnh việc xây dựng chuyên mục mới trên cổng thông tin điện tử Sở Du lịch với tên gọi: “Phòng chống dịch virus Corona”; cập nhật thường xuyên và đăng tải các bài viết có liên quan về tình hình dịch bệnh và các giải pháp giảm tác động đối với ngành du lịch trong và sau dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch thành lập Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gồm 11 thành viên do đồng chí Giám đốc Sở làm Trưởng Ban, thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban, báo cáo định ký cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố; cập nhật thường xuyên các thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của cơ quan chức năng đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tối đa việc lây nhiễm bệnh qua đường du lịch. Sở Du lịch đã ban hành các văn bản triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra.

Sơ Du lịch đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ các nội dung có liên quan về kiến nghị, đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố ứng phó với tác động của dịch bệnh Covid-19. Theo đó: Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến đối với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch về: chính sách thuế; chính sách tài chính, tín dụng; chính sách bảo hiểm xã hội; chính sách giảm tiền thuê đất; chính sách visa.

Sở Du lịch cũng đã chủ động xây dựng Kế hoạch 5 giảm tác động đối với ngành du lịch Thành phố trong và sau dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Covid-19 gây ra trên cơ sở lấy ý kiến kiến của các Sở, ban, ngành, Hiệp Hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc nắm thông tin 02 tàu chở khách du lịch đến Thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, Sở Du lịch đã làm việc với Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm dịch bệnh tật Thành phố, Cục Hải Quan Thành phố, Bộ đội Biên phòng Thành phố và chi nhánh Công ty TNHH TM & Du lịch về triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tàu biển Siver Spirit và Crystal Symphony đến Thành phố Hồ Chí Minh, trên cơ sở đó, Sở Du lịch đã thông tin 6 cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo của Thành phố về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra.

Sở Du lịch đã phát hành 188.100 7 cuốn cẩm nang phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gửi các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch, Ủy ban nhân dân 24 quận (huyện) (cẩm nang do Sở Y tế phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông biên soạn) để thông tin, tuyên truyền và phổ biến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Du lịch phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành phát miễn phí 100.000 khẩu trang miễn phí cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác cũng như thực hiện các thủ tục hành chính tại Sở Du lịch; người dân và du khách tại các Trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch, tại một số điểm tham quan và du lịch (Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Bưu điện thành phố và Dinh độc lập…).

Thanh Xuân

Bạn đang đọc bài viết "Sở Du Lịch Thành Phố Hồ Chí Minh bảo đảm an toàn cho khách du lịch trong và sau dịch Covid-19" tại chuyên mục Xã hội. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin