Sẽ khởi tố một số công ty thao túng giá chứng khoán

23/01/2019 08:54

Chiều 21-1, trao đổi với báo giới về công tác điều hành thị trường chứng khoán năm 2019, Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết dự kiến sau tết sẽ khởi tố và xét xử một số vụ thao túng giá chứng khoán.

Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết sẽ khởi tố và xét xử một số vụ thao túng giá chứng khoán - Ảnh: L.THANH
Phó chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước Phạm Hồng Sơn cho biết sẽ khởi tố và xét xử một số vụ thao túng giá chứng khoán - Ảnh: L.THANH)

Ông Sơn khẳng định thao túng, nội gián trên thị trường chứng khoán là có. Quan điểm của Ủy ban chứng khoán nhà nước là phải xử lý nghiêm một vài vụ để thị trường đi vào nề nếp hơn.

Trong năm 2019, chúng ta phát triển thị trường nhưng phải đảm bảo tính ổn định, ngăn nắp của thị trường. Khi nhà đầu tư có dấu hiệu thao túng, nội gián thì Ủy ban chứng khoán nhà nước sẽ truy xuất và biết từng giao dịch, ở từng thời điểm, kiểm tra dòng tiền của người có hành vi vi phạm.

"Trong quá trình điều tra vụ án và xử lý, Ủy ban chứng khoán nhà nước đều xem xét trách nhiệm của môi giới và cả công ty chứng khoán nữa có việc thỏa thuận với khách hàng không? Hồ sơ nào có dấu hiệu phạm tội hình sự thì Ủy ban chứng khoán nhà nước sẽ chuyển ngay cho cơ quan công an" - ông Sơn cho hay.

Theo cơ quan thanh tra Ủy ban chứng khoán nhà nước, trong năm 2018, Ủy ban chứng khoán đã thành lập 75 đoàn kiểm tra, thanh tra. Số quyết định xử phạt là 396 với tổng số tiền phạt lên đến 21 tỉ đồng. Trong đó, có 9 trường hợp có hành vi thao túng bị xử phạt với tổng số tiền phạt khoảng 5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, một số vi phạm về công bố thông tin quản lý giao dịch của cổ đông nội bộ, một số công ty đại chúng do chậm đăng ký đại chúng… cũng bị Ủy ban chứng khoán nhà nước xử phạt hành chính.

Còn trong năm nay, ngoài việc phát hiện và xử lý hành vi thao túng, nội gián… Ủy ban chứng khoán nhà nước cũng sẽ xem xét xử phạt đối với những công ty đã đáp ứng điều kiện là công ty đại chúng mà chưa đăng ký niêm yết và chưa đăng ký giao dịch. Hiện nay có hàng trăm công ty niêm yết đủ điều kiện mà không chịu lên sàn.

Theo Bộ luật Hình sự, các hành vi được coi là thao túng thị trường chứng khoán được quy định rõ hơn trước. Đó là nếu đối tượng vi phạm thu lợi bất chính từ 500 triệu đồng hoặc gây thiệt hại cho nhà đầu tư từ 1 tỉ đồng trở lên.

Về chế tài xử phạt, cá nhân phạm tội bị phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 4 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến tối đa 7 năm.

Đối với pháp nhân sẽ bị phạt tiền từ 2 tỉ đồng đến tối đa 10 tỉ đồng, ngoài ra còn bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động, cấm huy động vốn; đình chỉ vĩnh viễn toàn bộ hoạt động nếu được thành lập chỉ để thực hiện các hành vi tội phạm.

Theo msn.com

Nguồn bài viết: https://www.msn.com/vi-vn/news/national/sẽ-khởi-tố-một-số-công-ty-thao-túng-giá-chứng-khoán

Bạn đang đọc bài viết "Sẽ khởi tố một số công ty thao túng giá chứng khoán" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin