Phúc thẩm vụ án tại BIDV: Đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên quyết định kê biên tài sản

29/06/2021 05:43

Chiều 28/6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội trong phiên phúc thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng BIDV và các đơn vị liên quan.

11-1624919979.jpeg

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Kiên - TTXVN

Chiều 28/6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội trong phiên phúc thẩm vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Trung Dũng.

Theo đó, sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu, lời khai tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của cả 3 bị cáo vì cho rằng, mức án mà tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đúng vai trò, mức độ phạm tội của các bị cáo. Đối với kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên phán quyết của bản án sơ thẩm.

* Đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm

Trình bày quan điểm tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội cho biết, sau khi xét xử sơ thẩm vụ án, đã có 3 bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà), Đoàn Hồng Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Trung Dũng), Nguyễn Thị Thanh Sơn (thành viên góp vốn của Công ty Trung Dũng). Trong đó, bị cáo Đinh Văn Dũng đã làm đơn kháng cáo kêu oan; hai vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Đối với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền bán bò của bị cáo Đinh Văn Dũng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty Bình Hà) và đồng phạm, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, theo quy định, tiền bán bò thu về từ các công ty môi giới và các lò mổ phải chuyển về tài khoản của Công ty Bình Hà tại BIDV chi nhánh Hà Tĩnh, để ngân hàng kiểm soát và đối trừ công nợ.

Do không có tiền góp vốn, theo chỉ đạo của con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng, bị cáo Đinh Văn Dũng và các bị cáo khác đã chiếm đoạt tiền bán bò để góp vốn cá nhân, chứng minh vốn đối ứng với BIDV, để ngân hàng tiếp tục giải ngân vốn vay và sử dụng vào mục đích cá nhân khác.

Bị cáo Đinh Văn Dũng phải chịu trách nhiệm chung về tổng số tiền chiếm đoạt 23,5 tỷ đồng mà Công ty Hantechco thu tiền bán bò sau đó chuyển vào tài khoản của cổ đông và chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền 11 tỷ đồng Dũng đã dùng để góp vốn vào Công ty Bình Hà.
Còn vợ chồng bị cáo Đoàn Hồng Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn đã thống nhất dùng thủ đoạn gian dối, mua bán số phôi thép và thép phế lòng vòng, bán tài sản bảo đảm của BIDV cho những công ty khác không đúng đối tượng và khi chưa được sự đồng ý của BIDV.

Số tiền bán hàng, các bị cáo đã không chuyển về tài khoản do BIDV quản lý mà sử dụng vào mục đích cá nhân khác, chiếm đoạt của BIDV số tiền 263 tỷ đồng, dẫn đến BIDV không thu hồi được khoản vay, đến nay không có khả năng bồi thường, khắc phục hậu quả.
Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn có văn bản cam kết, trong vòng 36 tháng sẽ nộp cho BIDV tiền để khắc phục hậu quả, nhưng hiện bị cáo mới nộp được 100 triệu đồng. Số tiền này rất nhỏ so với số tiền 260 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt.
Sau khi xem xét hồ sơ, tài liệu và lời khai tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của cả 3 bị cáo vì cho rằng, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm dành cho các bị cáo đã xem xét đúng vai trò, mức độ phạm tội của các bị cáo.
Trước đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Dũng 12 năm tù; Đoàn Hồng Dũng 18 năm và Nguyễn Thị Thanh Sơn 3 năm tù cùng vì tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

* Đề nghị giữ nguyên quyết định kê biên tài sản, chờ bắt Trần Duy Tùng

Đối với kháng cáo của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, đại diện Viện Kiểm sát cũng đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên phán quyết của bản án sơ thẩm.

Trong phiên phúc thẩm, Tòa án triệu tập chị Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà) với tư cách là người thừa kế quyền và nghĩa vụ về việc kháng cáo của mẹ đẻ là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Hà, đã mất).

Trình bày tại tòa, Trần Lan Phương không đồng tình với một số nội dung trong bản án sơ thẩm đề cập đến việc phong tỏa, kê biên tài sản liên quan ông Trần Bắc Hà. Trong số những tài sản mà cơ quan tố tụng xác định cùng đứng tên sở hữu của ông Hà và bà Lan, chị Trần Lan Phương cho rằng có 2 bất động sản ở quận 3 và Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) là tài sản riêng của bà Lan, đề nghị Tòa không kê biên.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, bất động sản ở số 60A Bà Huyện Thanh Quan, quận 3 và tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh là tài sản của bà Ngô Kim Lan hình thành trong hôn nhân với ông Trần Bắc Hà. Hiện bà Lan đã mất, có 2 người con thừa kế tài sản là Trần Duy Tùng và chị Trần Lan Phương. Hiện Tùng đã bỏ trốn, bị truy nã.

Viện Kiểm sát cho rằng, không cần giải tỏa kê biên 2 bất động sản trên để đảm bảo thi hành án, khi bắt được Trần Duy Tùng sẽ xử lý các tài sản này theo quy định của pháp luật./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/phuc-tham-vu-an-tai-bidv-de-nghi-bac-khang-cao-giu-nguyen-quyet-dinh-ke-bien-tai-san/200943.html

Bạn đang đọc bài viết "Phúc thẩm vụ án tại BIDV: Đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên quyết định kê biên tài sản" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin