Phòng GD&ĐT Huyện Mường Nhé - tỉnh Điện Biên: Nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả quan trọng trong sự nghiệp trồng người

02/04/2019 09:30

(Pháp lý) - Vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ và bằng sự nỗ lực không ngừng, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) trong học kỳ I năm học 2018-2019 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hình ảnh các em học sinh huyện Mường Nhé tại lễ hưởng ứng học tập suốt đời
Hình ảnh các em học sinh huyện Mường Nhé tại lễ hưởng ứng học tập suốt đời)

Huyện Mường Nhé - tỉnh Điện Biên vốn là một huyện nghèo khó nhất của cả nước. Điều đó cũng ảnh hưởng tới ngành giáo dục của huyện phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Nhưng khó khăn, thách thức đã không thể khuất phục sự quyết tâm, cố gắng của những con người làm công tác giáo dục của huyện, những thầy cô giáo tâm huyết với sự nghiệp trồng người. Học kỳ I vừa qua, ngành GD&ĐT huyện đã thực hiện được các kết quả đáng ghi nhận như sau:

Thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo, rà soát, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo

Tính đến thời điểm hiện tại phòng Giáo dục và Đào tạo huyện có 38 đơn vị trường với 573 lớp, 14838 học sinh. Giảm 52 lớp, giảm 126 học sinh so với cùng kỳ năm học trước. Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT huyện dùng mọi biện pháp để vận động đưa học sinh lớp 3,4,5 ở các điểm bản về trung tâm trường để có điều kiện học tập tốt hơn, nâng cao chất lượng giáo dục, tăng cường kỹ năng sống trên cơ sở tự nguyện và có đủ điều kiện về cơ sở vật chất tại trường trung tâm. Có kế hoạch, biện pháp cụ thể đối với việc huy động, duy trì sĩ số học sinh các cấp học, đặc biệt các lớp đầu cấp và cuối cấp. Chỉ đạo tốt công tác huy động học sinh thuộc các dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật tại các xã. Đồng thời phải duy trì có hiệu quả các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia tại 11 trường đã được công nhận từ năm học trước và 02 trường vừa mới được công nhận nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia của huyện là 13/38 trường đạt 34,2% (Cấp Mầm non 4 trường, cấp Tiểu học 5 trường, cấp THCS 4 trường)

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Phòng Giáo dục và Đào tạo đang tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện tiến hành tuyển dụng 150 biên chế trong đó có 100 giáo viên mầm non, 50 giáo viên văn hóa và tiếng anh cấp tiểu học. Hiện đang chờ cấp trên phê duyệt phương án tuyển dụng. Công tác bố trí, sắp xếp sử dụng đội ngũ tương đối phù hợp, khoa học, đảm bảo thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác bồi dưỡng cán bộ, giáo viên được triển khai thực hiện nghiêm túc, các nội dung tập huấn tại Sở GD&ĐT giảng viên cốt cán truyền tải đầy đủ cho học viên. Nhiều nội dung được đề xuất, tổ chức thực hiện khoa học nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng hè. Các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn ngành được thực hiện đảm bảo.

Bên cạnh 2 chỉ tiêu mũi nhọn trên thì công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, công tác giáo dục dân tộc, giáo dục vùng đặc biệt khó khăn, công tác bán trú, công tác tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo cũng được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thực sự quan tâm và chú trọng thực hiện. Theo đó trong học kỳ I đã có 6073 học sinh được nhận hỗ trợ gạo; 6073 học sinh được hưởng chế độ học sinh bán trú; 3049 học sinh bán trú được hỗ trợ nhà ở; 10749 học sinh được hưởng chế độ chi phí học tập, 7400 học sinh được hưởng chế độ cấp bù học phí, 176 học sinh được hưởng chế độ hỗ trợ học sinh dân tộc rất ít người; 3970 trẻ học tại các lớp mẫu giáo được hưởng chế độ ăn trưa; 188 học sinh được hưởng chế độ hỗ trợ học sinh khuyết tật. Hiện tại toàn ngành có 676 phòng học (326 kiên cố, 116 bán kiên cố, 129 nhà gỗ và lắp ghép, 60 mô hình ba cứng, 45 tạm, tranh tre, nứa, lá); 257 phòng công vụ (113 kiên cố, 114 bán kiên cố, 21 nhà gỗ và lắp ghép, 02 mô ba cứng, 12 tạm); 376 phòng nội trú (40 kiên cố, 247 bán kiên cố, 28 nhà gỗ và lắp ghép, 85 mô ba cứng, 13 tạm); 171 công trình nước sạch, nước khe tự chảy; 300 công trình vệ sinh (181 công trình nước vệ sinh đảm bảo; 119 công trình vệ sinh tạm).

Những con số về phòng học, về công trình nước sạch cho học sinh và giáo viên, công trình vệ sinh, số lượng học sinh được nhận gạo ….nói trên đã phần nào minh chứng cho những nỗ lực, cố gắng của ngành GD&ĐT huyện Mường Nhé trong học kỳ I vừa qua.

Đứng trước những kết quả đã thực hiện được ở học kỳ I, để đạt được thành tích tốt, những kết quả tốt của cả năm học 2018, 2019 thì học kỳ II này, Phòng GĐ&ĐT huyện còn phải cố gắng hơn rất nhiều và phải xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Nhiệm vụ trọng tâm đó chính là tiếp tục rà soát, sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp, tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và người lao động về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý. Chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy và nhân sự hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm biên chế. Ưu tiên, chủ động phương án tuyển dụng bổ sung giáo viên mầm non, giáo viên chuyên biệt và hợp đồng đội ngũ nhân viên nấu ăn theo Nghị định 116.

Đẩy mạnh đào tạo nâng chuẩn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; kiến thức quản lý giáo dục, quản lý nhà nước; nâng cao trình độ ứng dụng tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, giáo viên theo tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục của ngành. Nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên, sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh nội dung bồi dưỡng đội ngũ; gắn kết quả đánh giá với bố trí, sử dụng nhằm phát huy năng lực đội ngũ. Tăng cường chỉ đạo công tác phát triển Đảng trong các cơ sở giáo dục.

Để tiếp tục duy trì những thành tích đã đạt được, Phòng GĐ& ĐT huyện Mường Nhé (Điện Biên) sẽ quyết tâm, cố gắng đạt được nhiều kết quả sáng hơn trong học kỳ II năm học 2019 cũng như cả năm học. Phòng GĐ& ĐT huyện Mường Nhé (Điện Biên) mong rằng sẽ góp sức mình cùng ngành giáo dục tỉnh Điện Biên và ngành giáo dục nước nhà thêm phát triển.

La Sơn

Bạn đang đọc bài viết "Phòng GD&ĐT Huyện Mường Nhé - tỉnh Điện Biên: Nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả quan trọng trong sự nghiệp trồng người" tại chuyên mục Xã hội. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin