Phó Thủ tướng: Công chức nhũng nhiễu cho nghỉ việc ngay

25/08/2016 01:53

“Cán bộ công chức nhũng nhiễu mà xem xét kỷ luật theo đúng quy trình thì lâu lắm, trước đó tốt nhất là cho nghỉ việc và thay thế".

Đó là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ với lãnh đạo 32 tỉnh và thành phố khu vực phía Nam, tại Lễ ký cam kết về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, ngày 24/8.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cho rằng, nên chuyển cán bộ nhũng nhiễu đi làm việc khác rồi cho ngồi đó mà suy nghĩ về cái ghế của mình. Nhắc nhở không thay đổi thì luân chuyển người khác.

Quán triệt thái độ và cư xử của cán bộ công chức đối với nhân dân, xử lý nghiêm không là mang tiếng lắm.

Đặc biệt, liên quan tới những cam kết của 32 tỉnh và thành phố phía Nam trong ký kết về tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các địa phương nghiêm túc quán triệt cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu và thực hiện tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp.

[caption id="attachment_146692" align="aligncenter" width="410"] Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh Dân Trí
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh Dân Trí[/caption]

Công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ, tăng cường thanh tra công vụ, kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.

Việc Phó Thủ tướng nhận định cách chức theo đúng quy trình thì rất lâu, làm chúng ta nhớ đến việc Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã từng yêu cầu cách chức Trưởng phòng TNMT của huyện Hóc Môn.

Ngày 19/5, Bí thư Thăng đã có buổi làm việc với UBND huyện Hóc Môn về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri Hóc Môn liên quan đến việc Công ty TNHH Tấn Minh gây ô nhiễm, người dân trong khu vực bị ảnh hưởng và bức xúc nhiều năm nay.

Tại đây, sau khi nghe chủ tịch UBND huyện Hóc Môn báo cáo về sự việc, Bí thư Thăng truy vấn: "Trưởng Phòng TNMT đâu? Các anh làm một báo cáo vô cảm thế à? Không có quy hoạch mà vẫn để tồn tại. Việc này phải cách chức trưởng Phòng TNMT. Các anh bảo vệ tài nguyên môi trường như thế à?”.

Ngay sau đó, về phía UBND tỉnh, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng khẳng định là việc cách chức phải chờ: "Ở đây, chắc vi phạm cụ thể là không có nhưng có yếu kém, hạn chế ở chỗ là thiếu trách nhiệm trong việc triển khai, tổ chức các công việc thuộc về phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của Phòng và của chính mình.

Huyện Hóc Môn đang cho tiến hành kiểm điểm về trách nhiệm trong việc quản lý ngành trên địa bàn huyện. Còn xử lý kỷ luật như thế nào phải chờ".

Thế nhưng, dù Bí thư Thăng đã yêu cầu phải xử lý ngay, đến ngày 28/6, Bí thư huyện uỷ Hóc Môn (TP HCM) Nguyễn Cư cho biết, huyện đã có quyết định điều động ông Trần Quang Duy – Trưởng phòng TNMT huyện Hóc Môn về làm chuyên viên phòng Nội vụ của huyện.

Theo Bao Datviet

Bạn đang đọc bài viết "Phó Thủ tướng: Công chức nhũng nhiễu cho nghỉ việc ngay" tại chuyên mục Bài nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin