Phát triển nông thị Việt Nam, hỗ trợ và triển khai các quỹ tín thác đầu tư nông nghiệp (AIT)

20/02/2023 08:01

Việt Nam là nôi lương thực của thế giới khi chúng ta biết tận dụng thế mạnh phát triển đầu tư. Củng cố và phát triển các quỹ tín thác đầu tư nông nghiệp là hướng đi vững chắc nhất.

a24a52343897237-1676876466.jpg

Nhìn lại Việt Nam thời hậu Covid, có những việc tiêu cực đã xảy ra khi phải đối phó với đại dịch, nhưng khi áp dụng tư duy phân tích, “critical thinking”, phát triển Đất Nước phải là việc áp dụng tư duy tích cực, không tìm sâu bắt lá, nhưng tìm ra những giải pháp để cân bằng nền kinh tế Cung và Cầu hiện có nhiều sự chênh lệch, nhất là trong ngành bất động sản, sự phát triển tạm thời, vì lợi ích cá nhân, ngược cung và cầu trong nền kinh tế phát triển.

Từ Nam tới Bắc, đô thị hóa, bê tông hóa, các chủ bất động sản đã tạo ra hằng ngàn tòa nhà tháp cao, các buildings với các căn hộ không người ở, vì giá bán không thích hợp với thu nhập của đại đa số tầng lớp lao động, tha phương cầu thực, thu nhập chỉ đủ sinh sống trong các nhà trọ chật hẹp, họ chỉ ngước mắt nhìn những tòa tháp kiên cố, ước mơ đó là những nhà ở xã hội, mong ngày lạc nghiệp an cư.

Đất Nước và con người Việt Nam, một quốc gia đang phát triển nhanh chóng trên mảnh đất hình cong như chữ “S” của cha ông để lại, với một bề dày lịch sử duy nhất trên thế giới, những lúc hùng mạnh chống ngoại xâm, được hình thành từ nền văn minh “lúa nước” và luôn phát triển ngành nông nghiệp, luôn trau dồi kiến thức “Nghề Nông” thời hội nhập quốc tế.

Chúng ta phát triển các khu công nghiệp, các chính sách ưu đãi đầu tư đã lôi kéo rất nhiều dự án quốc tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tuy nhiên, chúng ta không bao giờ được làm chủ công nghệ, sự chuyển giao công nghệ chỉ là những công nghệ sản xuất phụ kiện, với giá rẻ nhất.

“Nhất sĩ nhì nông, hết gạo chạy rông, nhất nông nhì sĩ”. Việt Nam là nôi lương thực của thế giới khi chúng ta biết tận dụng thế mạnh phát triển đầu tư. Chiến tranh giữa Nga và Ukrainia, Covid, thiên tai thế giới, và gần đây nhất, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thiên tai và chiến tranh, và cũng không ai dự đoán những sự cố sau đó. “Cầu” hiện nay là gì, đơn giản là thức ăn, có thực mới vực được đạo, Việt Nam chúng ta “Cung”. Một ký rau sạch ở EU, 20 euros. Một tô phở ở Mỹ, 20 USD.

Cứu nguy ngành bất động sản trong nước, hy vọng về ngành du lịch bứt phá trở lại khi hạ tầng còn nhiều bất cập, đó là tư duy thiển cận. Củng cố và phát triển các quỹ tín thác đầu tư nông nghiệp là hướng đi vững chắc nhất (Agricultural Investment Trust, AIT). Ngành nông Việt Nam, ngoài sản xuất, đầu tư vào chế biến sâu, như ngành thủy sản gần đây, đã đem lại hiệu quả cho cán cân mậu dịch. Làm chủ an ninh lương thực thế giới với một môi trường thiên nhiên sẵn có, hỗ trợ và triển khai các chính sách ưu đãi đầu tư, phát triển nông thị là hướng đi cần thiết và bắt buộc với tính cách đột phá và sáng tạo.

Việc đầu tư vào bất động sản thành phố (REIT, Real Estate Investment Trust), cần chuyển đổi vào Farmland REIT, phát triển các quỹ tín thác đầu tư vào nông nghiệp hiện là hướng đi của thế giới hiện nay, sau những biến cố gần đây. Chúng ta cũng nên nghiên cứu và tạo các quỹ đầu tư an toàn AIT (Agricultural Investment Trust, AIT), đảm bảo lợi nhuận cho các nhà đầu tư, phát triển nền nông nghiệp quốc gia, xây dựng các nông thị, phục vụ an ninh lương thực thế giới.

Với sự chuyển đổi, AIT (Agricultural Investment Trust, AIT) sẽ cân bằng lại các đầu tư vào bất động sản thành phố, chuyển đầu tư bất động sản vào nông thôn, phát triển nền kinh tế cần thiết qua việc ưu đãi lãi xuất ngân hàng phát triển nông thị thông minh, thành phố chật hẹp sẽ thông thoáng, nông thị ấm no, tạo nên sự bình đẳng kinh tế toàn quốc giữa nông thôn và thị thành.

Để triển khai AIT(Agricultural Investment Trust, AIT), phải có chính sách cần thiết ủng hộ và hỗ trợ các quỹ tín thác đầu tư vào nông nghiệp, an toàn nhất cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, minh bạch trên sàn giao dịch chứng khoán, dựa theo mô hình REIT (Real Estate Investment Trust).

Người lao động bỏ ruộng đồng tha hương bán sức tại các khu công nghiệp do nước ngoài làm chủ bị gián đoạn vì đơn hàng, thất nghiệp, khi lạm phát càng ngày càng tăng toàn cầu, nạn đói hoành hành thế giới, càng ngày càng lo âu, bỏ đồng bỏ ruộng, và nhìn những cao ốc bỏ trống, cũng chỉ vì lợi nhuận nhất thời tạo ra hệ lụy. 

Nay là lúc trở về với ruộng đồng, xây dựng nông thị, đáp ứng cung cầu an ninh lương thực thế giới, chính phủ toàn tâm hỗ trợ triển khai các quỹ tín thác đầu tư nông nghiệp AIT (Agricultural Investment Trust, AIT), ấm no nông thôn, từ các vùng sâu vùng xa, sẽ hỗ trợ thị thành khi cần thiết.

Triển khai và hỗ trợ thành lập các quỹ tín thác đầu tư nông nghiệp AIT (Agricultural Investment Trust, AIT) là giải pháp quốc gia thời “Mới Nhất”.

LG. Ngô Anh Cường
Bạn đang đọc bài viết "Phát triển nông thị Việt Nam, hỗ trợ và triển khai các quỹ tín thác đầu tư nông nghiệp (AIT)" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin