Phát huy tốt nhất vai trò của Hội Luật gia TP trong việc đóng góp chung cho TPHCM và cả nước

29/09/2023 10:48

Chiều 28/9, Đoàn công tác Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam đồng chí Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Thành ủy TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam

Cùng tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Trần Công Phàn, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XV; Lê Thị Kim Thanh, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Trần Đức Long, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Nguyễn Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Văn Du, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Phó Viện trưởng Viện Kiểm soát nhân dân tối cao; Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Lương Sao Mai, Chánh Văn phòng Đảng đoàn, Trưởng Ban Tổ chức cán bộ Hội Luật gia Việt Nam; Dương Đình Khuyến, Trưởng Ban Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý; Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng Ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế; Cao Thị Xuân, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp Văn phòng Trung ương hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi làm việcĐồng chí Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp đoàn về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; lãnh đạo các cơ quan ban ngành TP.

Tư vấn pháp luật bằng nhiều hình thức

Tại buổi làm việc, báo cáo về công tác lãnh đạo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM đối với Hội Luật gia TPHCM, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM Trần Quốc Trung, cho biết, Hội Luật gia TP có 22 Hội Luật gia quận, huyện, TP Thủ Đức; 22 Chi hội Luật gia tại các sở ban ngành TP thuộc Hội; 310/312 chi hội xã, phường và 120 Chi hội cơ quan, phòng, ban quận, huyện trực thuộc Hội Luật gia quận, huyện TP Thủ Đức. Số hội viên hiện nay là 7.449.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành hội và Hội Luật gia quận, huyện tích cực tham gia tổ chức 99 hội nghị, có 844 lượt đóng góp ý kiến cho các dự thảo, dự án luật; thực hiện tư vấn pháp luật 11.342 trường hợp và trợ giúp pháp lý cho 709 trường hợp là các đối tượng thuộc diện chính sách, người nghèo, người già neo đơn, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người dân tộc và những người yếu thế trong xã hội dưới nhiều hình thức như tư vấn pháp luật qua đài, tư vấn lưu động, tư vấn qua điện thoại, tư vấn trực tiếp tại trụ sở Hội, tại các Khu chế xuất, Khu công nghiệp, mô hình “điểm cầu pháp luật”.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việcĐồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại buổi làm việc

Cùng với đó, Hội Luật gia các cấp đã thực hiện 4.384 cuộc tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tổ chức phiên tòa giả định, hội thi tìm hiểu pháp luật, xây dựng video clip, qua mạng Zalo,... với 356.219 lượt người dự; cấp phát 302.598 tài liệu tuyên truyền; tham gia 240 cuộc giám sát do MTTQ và cơ quan các cấp TP và quận, huyện tổ chức; tham gia tư vấn về pháp luật cho các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị, giải quyết khiếu nại 886 vụ việc; hòa giải 3.731 vụ việc, trong đó hòa giải thành là 2.747 vụ việc, đạt tỷ lệ 73,63%.

Phối hợp, hỗ trợ Hội Luật gia các cấp của TP

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến tại buổi làm việc, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động của Đảng đoàn Hội Luật gia TP trong thời gian qua. Trong đó, Đảng đoàn Hội Luật gia TP đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội Luật gia TP tích cực tham gia nhiều hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật và giám sát thi hành pháp luật. Cùng với đó là tham gia tư vấn hoà giải, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách, người yếu thế; tuyên truyền, phố biển giáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp lao động và thực hiện các nhiệm vụ khác do Thành ủy, UBND TPHCM giao.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Quyền, để đạt được những kết quả nêu trên là nhờ Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM quan tâm lãnh đạo chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp, hỗ trợ Hội Luật gia, các cấp của TP trong các hoạt động để hoàn thành nhiệm vụ; thực hiện đúng Cương lĩnh, Điều lệ, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và điều lệ Hội Luật gia Việt Nam

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trân trọng ghi nhận cảm ơn lãnh đạo Đảng đoàn Hội luật gia Việt Nam đã tới khảo sát và làm việc với Thành ủy TPHCM. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải tiếp thu các ý kiến góp ý và cảm ơn sự quan tâm của đoàn công tác. 

Theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, từ các ý kiến chia sẻ của Trung ương giúp cho TPHCM có thêm nhiều thông tin hữu ích. TP cũng cố gắng hết sức làm thế nào để phát huy tốt nhất vai trò của Hội Luật gia TP trong việc đóng góp chung cho TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Nhấn mạnh đến vai trò, đóng góp của Hội Luật gia TP đối với sự phát triển của TP  thời gian qua, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, TPHCM ý thức rõ về tầm quan trọng của Hội Luật gia TP. Việc tư vấn, hỗ trợ pháp lý, nhất là khu vực vùng ven, nơi có nhiều công nhân sinh sống và làm việc là rất cần thiết. Chia sẻ về việc TP đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cũng như việc thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho biết, để các Nghị quyết đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, cần sự đoàn kết, quyết tâm, đồng lòng chung tay của cả Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP với vai trò là nòng cốt. Đồng thời cần sự giúp sức hỗ trợ của các cơ quan trung ương. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Luật gia Việt Nam để TPHCM có thể thực hiện hiệu quả các Nghị quyết này.

Bạn đang đọc bài viết "Phát huy tốt nhất vai trò của Hội Luật gia TP trong việc đóng góp chung cho TPHCM và cả nước" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin