Pháp: Biểu tình chống tham nhũng

02/03/2017 06:36

Cuối tuần qua, một làn sóng biểu tình mới đã diễn ra trên nhiều thành phố lớn ở Pháp như Paris (vùng Ile de France, miền Bắc), Toulouse (tỉnh Haute Garonne, vùng Occitanie, Tây Nam), Clermont Ferrand (tỉnh Puy de Dôme, vùng Auvergne Rhône Alpes, miền Trung) nhằm phản đối tham nhũng.

Tại thành phố Paris, có ít nhất 700 người tập trung trước tòa nhà Quốc hội Pháp, mang theo nhiều biểu ngữ ghi các dòng chữ "Bỏ tù những kẻ làm giàu bất chính", "Chấm dứt tham nhũng. Chấm dứt đặc quyền đặc lợi"… tuần hành phản đối tình trạng tham nhũng, đặc biệt là phản đối những nghị sĩ dính líu tới tham nhũng nhưng không bị xử lý dứt điểm.

 Đoàn người biểu tình phản đối tham nhũng ở Paris, Pháp
Đoàn người biểu tình phản đối tham nhũng ở Paris, Pháp)

Còn tại Toulouse và Clermont-Ferrand cũng có hàng trăm người tập trung biểu tình phản đối hành vi tham nhũng của các quan chức chính quyền và của các nghị sĩ.

Trước đó, 3 thẩm phán hình sự của Tòa án Tối cao Pháp đã cùng quyết định mở cuộc điều tra độc lập về những cáo buộc "biển thủ công quỹ, lạm dụng tài sản công, lạm dụng chức vụ quyền hạn, không công khai minh bạch trong khai báo thu nhập", nhằm vào gia đình ông Francois Fillon, cựu Thủ tướng (nhiệm kỳ 2007-2012 dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy), người đang nỗ lực để giành quyền ứng cử tại cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào cuối tháng 4 tới đây.

Một loạt cuộc điều tra nhằm vào các quan chức, nghị sĩ đã nảy sinh làn sóng mới biểu tình phản đối tình trạng tham nhũng. Nhóm biểu tình yêu cầu Chính phủ phải cách chức và cấm tham gia chính trường vĩnh viễn đối với tất cả quan chức bị kết án tham nhũng, cũng như dừng toàn bộ chức vụ của các quan chức khi đang bị điều tra, đồng thời kiểm tra, giám sát lại toàn bộ các khoản thu nhập, tài sản của các quan chức, nghị sĩ hiện đang bị cáo buộc gian lận, biển thủ, lạm dụng chức vụ quyền hạn cũng như của những người thân trong gia đình các quan chức này.

Báo Thanh tra

Bạn đang đọc bài viết "Pháp: Biểu tình chống tham nhũng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin