Ông Võ Văn Hoan: Người không né tránh các câu hỏi của báo chí

13/05/2019 06:03

Ông Võ Văn Hoan - trên cương vị là người phát ngôn của UBND TP.HCM - không bao giờ né tránh bất kỳ câu hỏi nào của giới báo chí, dù rằng đó là câu hỏi “hóc búa” nhất.

Sáng 11-5, ông Võ Văn Hoan – người phát ngôn của UBND TP.HCM được bầu vào chức vụ Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách lĩnh vực tài chính, thương mại, dịch vụ, du lịch, ngân hàng, hải quan, thuế sau bốn năm làm Chánh Văn phòng.

Sắp tới UBND TP.HCM sẽ tính toán người thay thế ông nhưng giới báo chí sẽ rất nhớ một người quê Quảng Ngãi luôn hết mình với công việc.

Bốn năm trước, kể từ lúc ông Võ Văn Hoan được bổ nhiệm chức vụ Chánh Văn phòng UBND TP.HCM vào tháng 11-2015, ông bắt đầu thổi một làn gió mới vào các cuộc họp báo định kỳ hàng tháng.

Những câu hỏi của giới báo chí được ông trả lời rành rọt, thẳng thắn, có chiều sâu và đặc biệt ông không né tránh bất kỳ câu hỏi nào của giới báo chí, dù rằng đó là câu hỏi “hóc búa” nhất. Cánh phóng viên kéo đến rất đông mỗi lần có cuộc họp báo do ông chủ trì, có lúc lên đến hàng trăm phóng viên.
Lần đầu tiên ông đăng đàn điều hành họp báo vào tháng 2-2016, lúc đó ông đối mặt với rất nhiều câu hỏi xoay quanh kế hoạch lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân, hay về tình hình tội phạm. Trước các câu hỏi ông đều trả lời rất thẳng thắn và đi sâu vào từng nội dung.
Trả lời báo giới hôm nhậm chức Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhớ lại lần đầu được giao nhiệm vụ phát ngôn, ông nói: "Tôi cũng rất lo lắng và e dè, thậm chí hơi sợ sệt trước câu hỏi mà báo chí đặt ra. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị, tiếp thu, lắng nghe, cái gì biết thì mình trao đổi thẳng thắn, chưa biết và chưa rõ sẽ chuẩn bị lại trả lời báo chí sau" - ông Hoan nói.

Sau nhiều lần chủ trì các buổi họp báo, ông không còn "e dè, sợ sệt" như ông nói mà ở đó đã dấp dáng một người phát ngôn có trình độ, mạnh mẽ và rất quyết đoán. Lúc đó, giới phóng viên ngỡ ngành mách bảo nhau rằng UBND TP.HCM đã có một người phát ngôn bản lĩnh, cũng đầy trí tuệ và cũng rất khéo léo giải quyết từng mối quan tâm của phóng viên, khiến ai nấy đều hài lòng với những gì mình nhận được.

 Ông Võ Văn Hoan không né tránh các vấn đề nhạy cảm mà báo chí quan tâm. Trong ảnh là một lần ông trả lời báo chí tại một buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG GIANG.
Ông Võ Văn Hoan không né tránh các vấn đề nhạy cảm mà báo chí quan tâm. Trong ảnh là một lần ông trả lời báo chí tại một buổi họp báo. Ảnh: HOÀNG GIANG.)

Nhưng có lẽ ấn tượng đậm nét ở ông Võ Văn Hoan là việc ông không né tránh cả những vấn đề nhạy cảm mà báo chí quan tâm. Tại cuộc họp báo trưa ngày 2-5-2018, lúc đó một vấn đề nhạy cảm liên quan đến bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỉ lệ 1/5000 bị thất lạc, được một nhà báo nêu ra.

Trước vấn đề nhạy cảm đó, theo quan sát của tôi sẽ có nhiều vị lãnh đạo chọn cách an toàn là im lặng hoặc trả lời sau bằng văn bản. Nhưng ông không làm thế, ông trả lời một cách mạnh lạc, rạch ròi, thẳng thắn...

Một sự kiện khác cũng để lại cho báo chí nhiều ấn tượng về ông Võ Văn Hoan là ở những phát ngôn liên quan đến kết luận sai phạm của 6 dự án BOT ở TP.HCM mà Thanh tra Chính phủ công bố hôm 21-8-2017.

Theo kết luận, UBND TP.HCM bị cho là thiếu trách nhiệm nên nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục; điều khoản mâu thuẫn, sai quy định; tổng vốn đầu tư tăng sai dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định... Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành và TP.HCM xử lý khoản tiền sai phạm được cho là gần 2.200 tỉ đồng.

Tại cuộc họp báo sau đó hai ngày, ông khẳng định TP.HCM không tư túi, lợi ích nhóm trong các công trình này. Vấn đề đội vốn ở các dự án BOT không phải do kê khống hay làm ẩu phải sửa chữa, mà do giá cả tăng và khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

“Nguyên nhân nằm ở tầm nhìn. Mình làm cầu mà không lo làm đường, làm đường mà không làm nút giao thông. Đây là bài học kinh nghiệm của TP.HCM khi triển khai các dự án BOT”, ông cho hay là TP.HCM sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục.

 Báo đài tác nghiệp trong một phiên họp báo do ông Võ Văn Hoan chủ trì. Ảnh: HOÀNG GIANG
Báo đài tác nghiệp trong một phiên họp báo do ông Võ Văn Hoan chủ trì. Ảnh: HOÀNG GIANG)

Trên cương vị là người phát ngôn, ông cùng với tập thể lãnh đạo UBND đưa ra nhiều sáng kiến đổi mới, giúp các phóng viên báo chí dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin hơn từ UBND TP. Một trong những đổi mới đó là xây dựng phòng giành riêng cho phóng viên báo chí tác nghiệp tại các cuộc họp của UBND TP.

Đây là một động thái “mở cửa” đối với báo chí, tạo điều kiện cho các phóng viên báo, đài thoải mái tham dự đưa tin các cuộc họp mà không bị cản trở tác nghiệp như trước đó. Mô hình này bắt đầu xuất hiện cuối tháng 3-2016, sau gần bốn tháng ông Võ Văn Hoan nhận nhiệm vụ mới.

 Ông Võ Văn Hoan được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM sáng 11-5. Ảnh: TÁ LÂM
Ông Võ Văn Hoan được bầu làm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM sáng 11-5. Ảnh: TÁ LÂM)

Trên cương vị mới là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông cho biết trong thời gian tới, những việc gì liên quan đến trách nhiệm của mình trong những trường hợp cần thiết ông cũng sẽ chủ động chia sẻ thông tin với báo chí. Quan điểm của ông là nếu những thông tin gì có lợi cho chính quyền, cho người dân thì cần phải chủ động cung cấp thông tin.

"Tôi cũng cố gắng làm sao những cuộc họp mà mình chủ trì sẽ đưa ra những nội dung cung cấp cho báo chí. Tôi sẽ cố gắng gần gũi với các bạn nhiều hơn để chuyển tải những thông tin, quyết sách mà chính quyền TP.HCM muốn gửi gắm tới người dân" - ông Hoan nói.

Với riêng tôi, khi có một vấn đề thời sự nóng, tôi lại hay gọi cho ông để biết thông tin và quan điểm, ông luôn nghe máy, trả lời và sẽ nhắn tin lại nếu ông bận họp.

Phát ngôn của một TP đầy năng động, rất nhiều vấn đề phải đối mặt, giải quyết và ông có cách truyền đạt rất chân thật nên luôn thuyết phục các phóng viên vốn không dễ bị dẫn dụ. Cánh báo chí sẽ rất nhớ ông...

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/thoi-su/ong-vo-van-hoan-nguoi-khong-ne-tranh-cac-cau-hoi-cua-bao-chi-833169.html

Bạn đang đọc bài viết "Ông Võ Văn Hoan: Người không né tránh các câu hỏi của báo chí" tại chuyên mục Xã hội. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin