Nữ quan chức ngoại giao bán tin cho tình báo Trung Quốc lấy tiền bao bồ trẻ

08/04/2017 10:17

Một nhà ngoại giao nữ Mỹ đã bị khởi tố vì đã trao thông tin mật cho cơ quan tình báo Trung Quốc để nhận hàng chục ngàn USD tiền mặt cùng quà tặng, khi bị điều tra vẫn che giấu việc liên hệ với phía Trung Quốc.

 Bà trợ lý Bộ trưởng Mary McCord công bố về vụ án
Bà trợ lý Bộ trưởng Mary McCord công bố về vụ án)

Candace Marie Claiborne, năm nay 60 tuổi, nhân viên ngoại giao Mỹ, trong thời gian công tác tại Trung Quốc và một số nước khác đã liên hệ với hai điệp viên Trung Quốc, bán các thông tin cơ mật để nhận tiền.

Bản khởi tố của Tòa án liên bang khu vực Washington nêu rõ: Candace Marie Claiborne đã nhận từ đối tác Trung Quốc tiền mặt và điện thoại Iphone. Phần lớn số tiền mặt đã được đưa cho một người đàn ông 30 tuổi, sống chung ở Bắc Kinh và Thượng Hải.

Theo yêu cầu của Claiborne, các điệp viên Trung Quốc còn chi 50 ngàn USD học phí để gã bồ trẻ theo học Viện thiết kế thời trang Hoa Đông, hàng tháng chuyển tiền vào tài khoản để thuê nhà, mua máy khâu cho người tình trẻ, đi nghỉ mát và cho một số nhu cầu khác.

Trợ lý Bộ trưởng Mary McCord thay mặt Bộ Tư pháp cho biết: “Candace Marie Claiborne là nhân viên có quyền tiếp cận các văn kiện cơ mật cao nhất; bị cáo buộc đã không báo cáo thật việc tiếp xúc với các điệp viên tình báo đối ngoại của Trung Quốc. Những người này đã cung cấp cho bà ta nhiều chục ngàn USD, quà tặng và những lợi ích khác… Claiborne lợi dụng tiện lợi của vị trí chức vụ cùng quyền được tiếp cận các số liệu nhạy cảm để đổi lấy lợi ích cá nhân”.

Candace Marie Claiborne bắt đầu làm việc cho chính phủ Mỹ từ năm 1999, lân lượt công tác lại các lãnh sự quán Mỹ ở Iraq, Sudan và Trung Quốc, từng có nợ nần nghiêm trọng. Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ, bà ta bị bắt hôm 28/3, ngày 29/3 lần đầu tiên xuất hiện trước tòa để trả lời thẩm vấn, Claiborne vẫn biện hộ, cho là bản thân không có tội.

Là một chuyên gia quản lý, năm 2007 Candace Marie Claiborne kết giao với một điệp viên của cơ quan an ninh Trung Quốc; năm 2012 tiếp xúc với người thứ hai. Bà ta biết rõ họ đều là điệp viên của Trung Quốc, nhưng vẫn chia sẻ thông tin tình báo để kiếm lợi ích riêng.

Nơi Candace Marie Claiborne làm việc
Nơi Candace Marie Claiborne làm việc)

Theo quy định, Candace Marie Claiborne phải báo cáo việc tiếp xúc với bất cứ cơ quan tình báo nước ngoài nào; tuy nhiên bà ta đã cố ý lừa dối chính phủ và các nhân viên điều tra của FBI, yêu cầu một người đồng lõa tiêu hủy chứng cứ. Candace Marie Claiborne từng ghi trong nhật ký, nói rõ qua việc hợp tác với 1 trong số 2 điệp viên Trung Quốc, “kiếm được 20 ngàn USD/năm”.

Một điệp viên đã yêu cầu Claiborne giao cho y một văn kiện nội bộ của Nhà Trắng về đối thoại chiến lược kinh tế và đưa bà ta 2.480 USD. Ngoài ra, khi trò chuyện với người đồng lõa đã gọi người Trung Quốc kia là “gián điệp”.

Theo báo Anh “The Guardian”, khi nhận văn bản khởi tố của Tòa án liên bang, Claiborne thừa nhận việc cung cấp thông thanh niên tình báo cho quan chức Trung Quốc, nhưng kiên quyết cho rằng những thông tin đó không phải là loại cơ mật. Bản khởi tố không cáo buộc Candace Marie Claiborne tiết lộ tình báo bí mật, nhưng chỉ rõ bà ta đã nói cho các nhân viên điều tra việc tiết lộ “một người bất đồng chính kiến Trung Quốc được bảo vệ bí mật trong Đại sứ quán Mỹ”, chính là Trần Quang Thành đã chạy trốn vào Đại sứ quán Mỹ tháng 4/2012.

Sau khi nhận văn bản khởi tố, Candace Marie Claiborne được tòa án cho phép về nhà nhưng bị hạn chế tự do hành động, bị giám sát bởi thiết bị định vị GPS. Bà ta sẽ được đưa ra xét xử trong phiên tòa diễn ra vào ngày 16/4/2017; nếu hai tội danh lừa dối và cản trở thực thi công vụ được thành lập, Candace Marie Claiborne có thể phải nhận mức án 25 năm tù giam.

Được biết, hồi tháng 1/2017, một nhân viên chìm FBI người gốc Hoa đã cải dạng thành nhân viên tình báo Trung Quốc tiếp cận Candace Marie Claiborne, nói mình quen biết 2 nhân viên tình báo mà bà ta đã cộng tác. Kết quả của cuộc trò chuyện kéo dài hơn 1 giờ này là: Candace Marie Claiborne không phủ nhận việc cộng tác trước đây, nhưng từ chối việc tiếp tục hợp tác nữa./.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Nữ quan chức ngoại giao bán tin cho tình báo Trung Quốc lấy tiền bao bồ trẻ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin