Nữ phi hành gia Mỹ đầu tiên bị cáo buộc phạm tội trên vũ trụ

26/08/2019 06:29

NASA đang điều tra cáo buộc một nữ phi hành gia Mỹ truy cập vào tài khoản ngân hàng của người chồng đã ly thân từ Trạm Vũ trụ Quốc tế, đây cũng là hành vi phạm tội đầu tiên ngoài không gian.

New York Times ngày 25/8 đưa tin, nữ phi hành gia Anne McClain, người ở Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) 6 tháng đầu năm từ tháng 12/2018 đến tháng 6/2019, đã dùng máy tính ở đây để vào tài khoản ngân hàng của bạn đời đang ly thân là Summer Worden, cựu nữ sĩ quan tình báo không quân Mỹ ở Kansas, kết hôn với nữ phi hành gia Anne McClain vào năm 2014 và đệ đơn ly hôn vào năm 2018 nhưng thủ tục ly dị chưa hoàn tất.

Phi hành gia Anne McClain được đưa khỏi khoang vũ trụ (Ảnh: Reuters)
Phi hành gia Anne McClain được đưa khỏi khoang vũ trụ (Ảnh: Reuters))

Vào ngày 23/8 vừa qua, Worden đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, cáo buộc McClain ăn cắp danh tính và truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của mình, khi nữ phi hành gia này ở Trạm Vũ trụ Quốc tế. Sau cáo buộc này, cô McClain đã trở về Trái Đất.

McClain đã thừa nhận cô đã truy cập vào tài khoản ngân hàng từ không gian, bằng hệ thống máy tính đã đăng ký với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Phi hành gia giải thích cô vào xem tài khoản để đảm bảo Worden có tiền thanh toán hóa đơn và chăm sóc người con nuôi 6 tuổi của hai người.

Được biết, ISS là tổ hợp công trình được phóng lên vũ trụ với sự hợp tác của 5 cơ quan không gian từ Mỹ, Nga, châu Âu, Nhật Bản và Canada. 5 bên này đã thống nhất khung pháp lý là công dân và tài sản của quốc gia nào được áp dụng luật của quốc gia đó. Chẳng hạn, nếu một công dân Canada phạm tội trên vũ trụ thì họ sẽ bị xử lý theo luật Canada.

Hiện, các nhà điều tra từ Văn phòng Tổng thanh tra thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ đang điều tra cáo buộc và đã liên lạc với cả hai bên. Đây được cho là cáo buộc đầu tiên về hành vi phạm tội diễn ra ở ngoài không gian.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/vu-an-noi-tieng/nu-phi-hanh-gia-my-dau-tien-bi-cao-buoc-pham-toi-tren-vu-tru-310542.html

Bạn đang đọc bài viết "Nữ phi hành gia Mỹ đầu tiên bị cáo buộc phạm tội trên vũ trụ" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin