Những thành tựu khoa học năm Tân Sửu

04/03/2021 15:23

Nhiều thành tựu khoa học diễn ra trong những năm Tân Sửu đem lại bước tiến mới cho con người.

Năm Tân Sửu 1781: William Herschel đã phát hiện ra Sao Thiên Vương và nhà thiên văn học Charles Messier phát hiện M88 (Thiên hà Xoắn ốc). Bên cạnh đó, James Watt phát minh ra một bộ phận bánh xe răng để giúp máy hơi nước chuyển động xoay tròn làm cho máy hơi nước mở rộng phạm vi sử dụng. Ông còn phát minh ra bộ phận ly tâm điều chỉnh tốc độ, thông qua đó máy hơi nước có thể tự động khống chế.

Sao Thiên Vương.

Năm Tân Sửu 1901: Giải Nobel đầu tiên được trao. Cùng năm này, nhà vật lý người Ý và người tiên phong trong lĩnh vực radio Guglielmo Marconi đã thành công trong việc gửi tín hiệu vô tuyến đầu tiên xuyên Đại Tây Dương, bác bỏ những người dèm pha nói rằng độ cong của bề mặt trái đất sẽ hạn chế việc truyền tải tín hiệu trong phạm vi chỉ 200 dặm hoặc ít hơn. Thông điệp được truyền đi – chỉ đơn giản là tín hiệu mã Morse cho chữ cái “s” – đã di chuyển hơn 2.000 dặm từ Poldhu ở Cornwall, Anh, tới Newfoundland, Canada.

Năm Tân Sửu 1961: Ngày 12-4 năm này, Yuri Gagarin của Liên Xô trở thành người đầu tiên du hành vào không gian và bay quanh Trái Đất khi đất nước này phóng thành công Vostok 1.

Yuri Gagarin (Liên Xô) trở thành người đầu tiên du hành vào không gian và bay quanh Trái Đất. Ảnh minh họa.

Năm Tân Sửu 2021: Ngày cuối cùng của năm 2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã quyết định đưa vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNtech vào danh mục vắc xin được dùng trong tình huống khẩn cấp. Trước đó, ngày 8-12-2020, nước Anh trở thành nước đầu tiên trên thế giới tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Mỹ Pfizer và đối tác Đức BioNtech trên người ở mức độ đại trà. Vắc xin này cho thấy hiệu quả ngừa bệnh đến 95%. Ngày 12-12-2020, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vắc xin ngừa Covid-19 này. Tính đến tháng 12-2020, 40 quốc gia trên đã thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 trên người. Bởi vậy, trong năm 2021 có khả năng cao sẽ có vắc xin ngừa Covid-19 có tính an toàn cao và độ hiệu quả ngừa bệnh cao dành cho con người. Kéo theo đó, hy vọng đại dịch Covid-19 sẽ nhanh chóng chấm dứt.

Trong năm này, tàu thăm dò Thiên vấn 1 của Trung Quốc sẽ hạ cánh xuống Sao Hỏa. Nhiệm vụ của nó là tìm kiếm nước và các dấu hiệu của sự sống. Nếu thành công, đây sẽ là chuyến thám hiểm sao Hỏa đầu tiên của quốc gia này và là lần duy nhất một tàu thăm dò mang theo tàu quỹ đạo, tàu đổ bộ đặt chân xuống đó. Tàu vũ trụ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ cũng sẽ đến “hành tinh đỏ” vào cùng thời điểm nói trên.
Cũng trong năm này, kính viễn vọng không gian James Webb của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), kính viễn vọng không gian lớn nhất, mạnh mẽ nhất và phức tạp nhất từng được chế tạo trị giá 8,8 tỷ USD sẽ được đưa lên quỹ đạo cách Trái Đất 1,5 triệu km.

Huế, ngày 14-2-2021

Nguyễn Văn Toàn

Bạn đang đọc bài viết "Những thành tựu khoa học năm Tân Sửu" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin