Những thành tích đáng nể của Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh – tập thể Luật gia vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

28/08/2019 06:29

(Pháp lý) - Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh đã có những thành tích đáng nể, có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực vì dân, vì công lý. Vừa qua, tỉnh Hội đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024 và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Luật gia tỉnh
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Hội Luật gia tỉnh)

Nghị quyết Đại hội lần thứ VII (2013-2018) của Hội Luật gia (HLG) Quảng Ninh đã chứng tỏ sự sáng suốt và đúng đắn khi xác định: “Xây dựng tổ chức Hội không ngừng vững mạnh, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, phát huy trí tuệ đội ngũ Luật gia; đổi mới phương thức và nội dung hoạt động trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước; tích cực góp phần thực hiện cải cách hành chính; tham gia tư vấn pháp luật, phản biện xã hội; đề cao vai trò giám sát thi hành pháp luật, tham gia thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở; xây dựng đội ngũ luật gia đông đảo về số lượng, có đạo đức phẩm chất, tâm huyết, nhiệt tình, tinh thông nghề nghiệp”. Chính nhờ thế, quá trình thực hiện các nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, HLG Quảng Ninh đã thu được nhiều thành tựu đáng chú ý.

Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm

HLG tỉnh Quảng Ninh xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện đó là tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật, tham gia giám sát, thực thi pháp luật, tham gia hòa giải ở cơ sở. Thực hiện nhiệm vụ tham gia xây dựng chính sách pháp luật, các cấp Hội và Hội viên trong tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, 5 năm qua, Hội đã tham gia ý kiến đóng góp xây dựng vào 41 dự án Luật (gồm dự án luật mới, luật bổ sung, sửa đổi), tăng 35% và trên 200 văn bản quy phạm pháp luật, tăng 15% so với 5 năm trước. Thường trực tỉnh Hội đã tổ chức 11 cuộc họp lấy ý kiến với 215 lượt Hội viên tham dự. Nhìn chung các ý kiến đều bám sát yêu cầu cần tham gia, nhiều ý kiến được chấp nhận đưa vào bản tổng hợp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh báo cáo Quốc hội. Việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật của Hội trong thời gian dài vừa qua được đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá là tổ chức có trách nhiệm cao và tham gia xây dựng với chất lượng tương đối tốt.

HLG tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều cách thức mới, mang lại hiệu quả rõ rệt. Hình thức tổ chức tuyên truyền phong phú, đa dạng như tuyên truyền miệng, tổ chức biên soạn, phát hành 59.300 tờ gấp pháp luật đến hội viên, học sinh và Nhân dân. Biên soạn 19 bản đề cương pháp luật cho báo cáo viên phục vụ trong các buổi phổ biến pháp luật. Các Chi hội và Hội viên trong các cơ quan truyền thông có nhiều hình thức phổ biến, tuyên truyền pháp luật phong phú như: mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền pháp luật, “Giải đáp pháp luật”, “Công nhân viên chức với pháp luật”, tuyên dương gương người tốt việc tốt trong thực thi pháp luật,… được tuyên truyền đều đặn trên Đài PTTH tỉnh, đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam trao tặng Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển".
Đồng chí Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam trao tặng Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh bức trướng mang dòng chữ "Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, phát triển".)

Năm năm qua, các cấp Hội đã tổ chức được 2.110 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật với gần 100.000 lượt người dự. Các hoạt động được phối hợp thực hiện hiệu quả như Chi hội Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo, Tỉnh đoàn, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam tổ chức 55 buổi phổ biến Luật Phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy tới gần 1.000 cán bộ đoàn cơ sở, 2.870 công nhân thuộc khu công nghiệp, 1.400 đoàn viên thanh niên và phụ nữ , 38.246 học sinh và 600 cán bộ chủ chốt là lãnh đạo Phòng Giáo dục, Ban giám hiệu và Bí thư Đoàn thanh niên các trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Chi hội Cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh đã lồng ghép tổ chức phổ biến pháp luật 68 cuộc với hơn 5.000 CNVCLĐ và Nhân dân tham dự. Các nội dung Luật được tuyên truyền chủ yếu là pháp luật lao động, Công đoàn, Luật BHXH, Luật Doanh nghiệp, Luật Phòng, chống ma túy…

Đáng chú ý, HLG tỉnh Quảng Ninh đã tư vấn, trợ giúp cho Công đoàn cấp trên cơ sở nộp hồ sơ khởi kiện ra Tòa án 07 doanh nghiệp do cố tình vi phạm chính sách pháp luật lao động, trốn đóng, nợ BHXH kéo dài. Hỗ trợ Liên đoàn Lao động TP. Hạ Long kí kết được Thỏa ước lao động tập thể nhóm 20 doanh nghiệp hành nghề du lịch - dịch vụ với 30 nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho 3.848 CNLĐ. Đây là Thỏa ước lao động tập thể nhóm đầu tiên trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành địa phương và Trung ương đánh giá cao. Thường trực tỉnh Hội đã tổ chức tốt các buổi sinh hoạt “Câu lạc bộ Luật gia” với hơn 400 lượt Hội viên Câu lạc bộ Luật gia tham dự.

Để triển khai hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, tham gia giám sát, thực thi pháp luật, tham gia hòa giải ở cơ sở, Trung tâm tư vấn luật của tỉnh Hội đã thành lập mới 3 chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật đặt tại TP Móng Cái, TP Hạ Long và huyện Đầm Hà. 5 năm qua, Trung tâm tư vấn pháp luật và các chi nhánh trung tâm đã thực hiện tư vấn pháp luật tại chỗ và lưu động 563 vụ, việc cho 605 lượt người. Đối tượng chủ yếu là những người ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những người lao động tự do. Nội dung tư vấn chủ yếu về tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, bảo hiểm xã hội, hôn nhân, nhất là kết hôn có yếu tố nước ngoài, vấn đề phân chia, thừa kế tài sản.

Việc tham gia giám sát thực thi pháp luật được tỉnh Hội thực hiện khá đều đặn, Theo đó, tỉnh Hội đã tham gia có trách nhiệm các cuộc giám sát Ủy ban nhân dân huyện, thị, thành phố và một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; tham gia đối thoại với công dân khiếu kiện, khiếu nại do UBND tỉnh tổ chức. 5 năm qua, tỉnh Hội đã tư vấn giải quyết được 75 đơn thư khiếu nại của người lao động, 07 cuộc ngừng việc tập thể (Công ty TNHH Điện tử Vạn Lực, KCN Cái Lân, Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng Uông Bí, Công ty Giày da Bách Năng Đông Triều). Trong đó năm 2014, tư vấn giải quyết đơn khiếu nại cho ông Đặng Viết Minh - Giám đốc Chi nhánh Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu đã được Tổng Công ty Bảo hiểm Toàn Cầu chấp thuận cho chấm dứt hợp đồng lao động và trả lại sổ BHXH; cho bà Trịnh Thị Phương, cán bộ Công ty Cơ khí đóng tàu – Vinacomin được trả trợ cấp thôi việc 54 triệu đồng; năm 2016 tham gia giải quyết đơn kiến nghị của 2 nhân viên Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hạ Long về người sử dụng lao động ra Thông báo đơn phương chấm dứt HĐLĐ, kết quả NSDLĐ đã phải thu hồi quyết định, bảo đảm được việc làm của NLĐ; năm 2017 tham gia bảo vệ 2.163 lao động của Công ty TNHH Everbest Việt Nam chấm dứt hoạt động trước thời hạn đã được thanh toán đầy đủ chế độ (Tổng số tiền doanh nghiệp chi cho NLĐ là 46,8 tỷ đồng)…

Hội cũng tham gia hiệu quả vào công tác tham gia hòa giải ở cơ sở. 5 năm qua, các hòa giải viên đã tham gia hòa giải 1.649 vụ việc, tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 80%. Hiện tại toàn hội có 317 hội viên được công nhận là “hòa giải viên”. Nhìn chung các hòa giải viên ngoài việc là người ông, bà, bố, mẹ gương mẫu trong gia đình, khu phố, thôn xóm,… đã tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở. Góp phần giữ gìn sự đoàn kết trong nội bộ nhân dân, tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết tương thân tương ái trong cộng đồng, mang đậm tính nhân văn, hoạt động vì mọi người trên cơ sở đạo đức xã hội và nền tảng pháp luật.

Nhiều Luật gia thuộc tỉnh Hội Quảng Ninh được nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội
Nhiều Luật gia thuộc tỉnh Hội Quảng Ninh được nhận Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội)

Coi trọng và không ngừng phát triển công tác tổ chức cán bộ Hội

5 năm qua, các cấp Hội ở Quảng Ninh đã có nhiều cố gắng tập trung xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức và Hội viên, làm cho tỉnh Hội không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều Hội viên HLG tỉnh Quảng Ninh công tác ở những vị trí quan trọng, có ảnh hưởng tích cực với xã hội. Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Quảng Ninh ngày 22/5/2016, Hội viên Hội Luật gia được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Quảng Ninh 671 đại biểu, trong đó có 01 Hội viên là đại biểu Quốc hội, hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, 14 Hội viên là đại biểu HĐND tỉnh, 656 Hội viên là đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã. Văn phòng tỉnh Hội có 01 đồng chí cán bộ chuyên trách được bầu làm đại biểu HĐND tỉnh 02 khóa liên tiếp (từ năm 2011) và hiện nay là Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh. Một số Hội viên tham gia các hoạt động xã hội, như đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân có 96 người, trong đó Hội thẩm nhân dân cấp tỉnh là 09 người, số cán bộ chuyên trách công tác Hội gồm 15 người, giữ vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội cấp tỉnh, cấp huyện.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, HLG tỉnh Quảng Ninh còn thực hiện tốt công tác kiểm tra. Sau các cuộc kiểm tra đều lập và thông qua biên bản kiểm tra, do đó đã góp phần vào việc chấn chỉnh công tác tổ chức Hội, phát triển Hội viên, các mặt hoạt động của Hội và động viên các tổ chức hội và Hội viên được kiểm tra thực hiện tốt nhiệm vụ. Hội còn tổ chức các phong trào thi đua yêu nước ở tỉnh Hội và các cấp hội cơ sở. Và để ghi nhận những kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, nhân dịp Đại hội lần thứ VIII nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Luật gia Việt Nam đã tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2018, 10 Bằng khen cho tập thể và cá nhân; UBND tỉnh tặng 10 Bằng khen cho tập thể và cá nhân. Trong kì Đại hội vừa rồi, HLG tỉnh Quảng Ninh vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đặt ra nhiều mục tiêu thiết thực trong nhiệm kỳ mới…

Trong khóa VIII nhiệm kỳ 2019-2024, phương hướng của HLG tỉnh Quảng Ninh là tiếp tục thực hiện sáng tạo và có hiệu quả hoạt động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật; Thực hiện tốt chức năng giám sát thi hành pháp luật, phản biện xã hội và làm tốt nhiệm vụ thành viên của MTTQ; Phát huy tốt hơn hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật và các Chi nhánh trung tâm, tham gia thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người yếu thế. Đảm bảo tư vấn và trợ giúp tại văn phòng, đồng thời phối hợp với các huyện, thị, thành hội, để chi hội phường xã vừa tư vấn, trợ giúp pháp lý vừa tuyên truyền phổ biến pháp luật, chú trọng các địa bàn miền núi, vùng sâu vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Khuyến khích hình thức tư vấn qua điện thoại.

Thường xuyên củng cố tổ chức, hướng chủ yếu phát triển Hội ở các cơ quan nội chính, tư pháp, bảo vệ pháp luật, các cơ quan Nhà nước, phường, xã, thị trấn, chú ý phát triển Hội viên ở một số doanh nghiệp. Mục tiêu trong nhiệm kỳ tới phát triển mỗi năm từ 2 - 3 Chi hội. Tiếp tục phát triển Hội viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan nội chính, tư pháp và bảo vệ pháp luật. Giữ vững sinh hoạt Hội theo định kỳ, phân công giúp đỡ Hội viên tích cực tham gia vào các hoạt động của Hội, trau dồi kỹ năng phổ biến pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên, Hội viên, nhất là ở cấp huyện; Tổ chức tốt các phong trào thi đua có nội dung, mục tiêu thiết thực cụ thể, lấy thi đua làm động lực thúc đẩy việc hoàn thành xuất sắc các mặt hoạt động của Hội. Chú trọng công tác sơ, tổng kết các phong trào thi đua, gắn thi đua với khen thưởng nhằm động viên khích lệ cán bộ, Hội viên phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với nội lực dồi dào và trước khí thế trong nhiệm kỳ mới này, mong rằng HLG tỉnh Quảng Ninh sẽ có những bước phát triển mới, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Phan Phan

Bạn đang đọc bài viết "Những thành tích đáng nể của Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh – tập thể Luật gia vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin