Những đóng góp lặng thầm cho sự tăng trưởng của du lịch Việt năm 2018

21/02/2019 09:15

(Pháp lý) - Năm du lịch 2018 khép lại thành công với những con số đầy ấn tượng về tăng trưởng chung và sự phát triển của dòng khách quốc tế tới Việt Nam. Bên cạnh thị trường khách Đông Bắc Á, dòng khách Nga tiếp tục là một điểm nhấn đáng chú ý...

1.3

Đông Bắc Á giữ vững "ngôi đầu", khách Nga tiếp đà tăng trưởng

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2018, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 15.5 triệu lượt người. So với 12.9 triệu lượt khách quốc tế của năm 2017, con số trên đã tăng tới 19,9%, tương đương 2.6 triệu lượt người.

Cùng với sự tăng trưởng chung của cả thị trường du lịch, các dòng khách quốc tế đến Việt Nam chứng kiến mức tăng khả quan. Thị trường châu Á mà trọng điểm là vùng Đông Bắc Á tiếp tục giữ vị trí "ngôi đầu", tăng tới 23,7% so với năm 2017.

Con số tăng trưởng đến từ các thị trường khác cũng phần nào làm nức lòng những người theo dõi sự phát triển của du lịch Việt năm 2018. Cụ thể, thị trường khách châu Mỹ tăng 10,6,%; châu Úc 4%; châu Phi 19,2% và châu Âu là 8,1% so với năm 2017.

Riêng tại thị trường châu Âu, du khách Nga luôn được các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, đây chính là dòng khách có số ngày lưu trú trung bình dài nhất (từ 11-13 ngày/kỳ nghỉ) và thường có mức chi tiêu cao: khoảng 1.600 USD/lượt khách trong mỗi kỳ nghỉ, gấp khoảng 3-4 lần so với các dòng khách khác. Nga cũng là 1 trong 6 thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam.

1.2
Các chuyên gia đánh giá, sức hấp dẫn của Việt Nam đối với du khách Nga nằm ở thế mạnh biển đảo. Du lịch biển đảo với những vùng biển tuyệt đẹp như Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc,... làm khách Nga say đắm. Nha Trang chính là điểm đến ưa thích nhất, với khoảng 80% du khách Nga lựa chọn. Bên cạnh vẻ đẹp mê hoặc của bãi biển, lợi thế của Nha Trang là sân bay Cam Ranh với nhiều chuyến bay thẳng từ Nga tới Việt Nam hàng ngày.

Năm 2019, các vùng như Ninh Thuận, Bình Thuận hay Phú Quốc, dự kiến sẽ đón du khách Nga nhiều hơn khi các công ty du lịch tập trung đẩy mạnh dòng khách này.

Doanh nghiệp chủ động - "Lực đẩy" chính tăng khách Nga đến Việt Nam

Bàn về đóng góp của các doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường khách Nga, ông Vũ Nam - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch – khẳng định: các doanh nghiệp du lịch đóng vai trò quan trọng trong cả hoạt động xúc tiến, quảng bá cũng như đưa khách du lịch Nga đến Việt Nam. Ông nhận định các doanh nghiệp đã chủ động và đẩy mạnh các kênh tiếp thị, bán sản phẩm đến thị trường khách du lịch Nga.

Thông tin mới nhất từ Tổng cục Thống kê, chỉ riêng tháng 12, Việt Nam đã đón 54.458 lượt khách Nga; đưa tổng số lượng khách Nga trong cả năm 2018 lên mức hơn 606.000 lượt khách, so với 550.000 lượt khách của năm 2017.

Riêng với dòng khách Nga, đóng góp đáng kể vào thành công ấn tượng trên là Tập đoàn Crystal Bay. Năm 2018, số lượng khách Nga của Crystal Bay tăng tới hơn 20% so với năm 2017, đạt khoảng 360.000 khách, sử dụng 4,3 triệu phòng/đêm của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Quốc. Đặc biệt, từ tháng 10.2018, Crystal Bay bắt đầu đưa khách Nga tới Phú Quốc với khoảng 6.000 khách/tháng, sử dụng 72.000 phòng/đêm mỗi tháng, góp phần tăng tỷ lệ sử dụng phòng ở Đảo Ngọc.

1.1

Tuy nhiên, để thu hút hơn nữa du khách quốc tế nói chung và dòng khách Nga nói riêng đến Việt Nam, các doanh nghiệp và các ban ngành liên quan cần làm nhiều hơn nữa.

Hiểu rõ nhu cầu của du khách quốc tế - bao gồm du khách Nga, ông Nguyễn Đức Chi – Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Cystal Bay cho rằng, mỗi năm có tới 25-27 triệu người Nga đi du lịch nước ngoài, do vậy dư địa tăng trưởng dòng khách này tại Việt Nam còn rất nhiều. Tuy nhiên, để đón được các đoàn khách lớn, cần xây dựng hệ sinh thái du lịch đồng bộ, xây dựng cơ sở hạ tầng kết hợp dịch vụ du lịch là xu hướng tất yếu.

Thực tế, Crystal Bay đang triển khai những dự án lớn tại những vùng đất du lịch mới nhằm đón được những dòng khách lớn, điển hình là Ninh Thuận. Trong vai trò nhà đầu tư chiến lược, Crystal Bay có 4 dự án lớn dự kiến cung cấp tới hơn 10.000 phòng, bao gồm Sun Bay Park Hotel & Resort quy mô 3.300 phòng khách sạn 5 sao cùng công viên nước sát cạnh công viên Bình Sơn, tổ hợp Ninh Chữ Sailing Bay quy mô 3.600 phòng cùng khu phố thương mại, công viên chuyên đề ở cửa biển Ninh Chữ, Mũi Dinh Ecopark trải rộng trên diện tích 766 ha với quy mô hàng chục nghìn phòng...

Hiện nay Crystal Bay đang sử dụng 18 máy bay thuê chuyến (charter flights) với gần 1.500 chuyến bay trong năm 2018 chỉ để phục vụ cho số lượng khách Nga. Ông Nguyễn Đức Chi khẳng định, các chuyến bay thuê chuyến (charter flights) sẽ được tăng cường trong năm 2019 nhằm đưa nhiều hơn các dòng khách quốc tế của công ty đến Việt Nam.

Với những động thái cụ thể từ các doanh nghiệp như Crystal Bay cùng sự quan tâm từ các ban ngành và địa phương, thị trường du lịch Việt sẽ có một năm 2019 đầy sôi động, sau bước đà ấn tượng từ năm 2018./.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Những đóng góp lặng thầm cho sự tăng trưởng của du lịch Việt năm 2018" tại chuyên mục Xã hội. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin