Những điều cần biết về “Hộ chiếu vắc-xin”

16/05/2022 09:34

Đến nay có khoảng gần 13 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vắc-xin. Những người đã tiêm chủng vắc-xin Covid-19 làm cách nào để kiểm tra?

Theo số liệu đăng tải trên báo Sức khỏe & Đời sống ngày 14/5, tính đến nay có khoảng gần 13 triệu người Việt Nam đã có hộ chiếu vắc-xin.

Bộ Y tế yêu cầu phải khẩn trương hoàn thành “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trước ngày 1/6/2022, việc này nhằm giúp cho việc ký xác thực hộ chiếu vắc-xin điện tử của công dân.

Dưới đây là những thông tin nhất định phải biết về “Hộ chiếu vắc-xin”:

7-1652668356.jpeg
 

1. “Hộ chiếu vắc-xin” điện tử là gì?

Theo Bộ Y tế “Hộ chiếu vắc xin” điện tử là chứng nhận tiêm chủng Covid-19 điện tử do các cơ sở tiêm chủng và Bộ Y tế ký số xác nhận dựa trên thông tin tiêm chủng Covid-19 của người dân.

2. Thời hạn của “Hộ chiếu vắc-xin”điện tử là bao lâu?

Mã QR của “Hộ chiếu vắc-xin” có thời hạn 12 tháng kể từ ngày Bộ Y tế ký số xác nhận. khi mã hết hạn, người dân sẽ được thông báo và tự động khởi tạo mã QR mới để sử dụng. Đây là giải pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

3. “Hộ chiếu vắc-xin” điện tử của Việt Nam sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật nào và có bao nhiêu quốc gia sử dụng tiêu chuẩn này?

"Hộ chiếu vắc-xin" điện tử của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh Châu Âu (EU) ban hành, hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia và trong thời gian tới sẽ có thêm các quốc gia khác sử dụng.

4. “Hộ chiếu vắc-xin” điện tử của Việt Nam có thể sử dụng tại những quốc gia nào?

Tính đến ngày 7/4/2022, Việt Nam đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau với 19 nước, gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

5. Làm gì để được cấp “Hộ chiếu vắc-xin”?

Người dân đã tiêm chủng và được cơ sở tiêm chủng cập nhật dữ liệu lên hệ thống, được xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được ký số xác nhận "Hộ chiếu vắc-xin" mà không phải làm thủ tục gì thêm.

6. Xem “Hộ chiếu vắc-xin” ở đâu?

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết, hộ chiếu vắc-xin sẽ được hiển thị trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, PC- COVID hoặc trên trang tra cứu Bộ Y tế đang thực hiện xây dựng và sẽ công bố trong thời gian tới. Ngoài ra, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Công an bổ sung chức năng hiển thị hộ chiếu vaccine trên ứng dụng VNEID. Hiện nay đơn vị đầu mối của hai bộ đang làm việc để sớm hoàn thiện.

Do đó người dân cần vào các ứng dụng trên để kiểm tra xem mình đã có hộ chiếu vắc-xin hay chưa.

7. Cần làm gì nếu thông tin tiêm chủng Covid-19 bị sai hoặc thiếu?

Chúng ta cần kiểm tra thông tin tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng hoặc trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử.

Nếu có sai sót/thiếu thông tin đề nghị người dân liên hệ (trực tiếp hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 https://tiemchungcovid19.gov.vn) với cơ sở tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật.

8. Quy trình cấp “Hộ chiếu vắc xin” như thế nào?

Theo quyết định số 5772/QĐ-BYT ngày 20/12/2021 của Bộ Y tế, quy trình cấp Hộ chiếu vaccine bao gồm 3 bước:

Bước 1: các cơ sở tiêm chủng thực hiện rà soát, bổ sung, xác thực thông tin tiêm chủng với CSDL quốc gia về dân cư theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bước 2: Các cơ sở tiêm chủng thực hiện ký số dữ liệu tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19. Dữ liệu sẽ được đẩy về Hệ thống Quản lý cấp chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Bước 3: Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế thực hiện ký số tập trung chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Sự kiện - Những điều cần biết về “Hộ chiếu vắc-xin” (Hình 2).
Hộ chiếu vắc-xin điện tử được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử và PC-COVID.
Những trường hợp thông tin tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 bị sai sẽ được cập nhật, sửa đổi như thế nào?

Bộ Y tế vừa ban hành kèm theo Công văn số 2262/BYT-CNTT quy trình “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19. Trong đó, có 3 trường hợp thông tin bị sai sẽ được cập nhật, sửa đổi, bổ sung.

Cụ thể, việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp sau:

Không có số Chứng minh nhân dân (CMND)/Căn cước công dân (CCCD).

Sai định dạng số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân.

Sai thông tin cá nhân cơ bản như: số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tín.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương, các đơn vị trực thuộc Bộ và y tế các bộ, ngành phải khẩn trương hoàn thành "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trước ngày 1/6/2022. Việc này nhằm giúp cho việc ký xác thực hộ chiếu vắc-xin điện tử của công dân.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/nhung-dieu-can-biet-ve-ho-chieu-vac-xin-a553024.html

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần biết về “Hộ chiếu vắc-xin”" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin