Những điểm nhấn trong thu hút đầu tư của Quảng Ninh và Bắc Giang

12/01/2024 12:54

(Pháp lý). Chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, sáng tạo chủ động trong xúc tiến đầu tư, tích cực tháo gỡ những điểm nghẽn, rào cản pháp lý cho doanh nghiệp…là những điểm nhấn, tác động tích cực trong thu hút đầu tư của Quảng Ninh và Bắc Giang. Nhờ đó mà Quảng Ninh và Bắc Giang luôn trong TOP đầu về thu hút FDI của cả nước.

1-1704257642.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy trao Giấy chứng nhận ĐKĐT dự án Nhà máy FECV và Nhà máy FMMV Foxconn tổng vốn gần 250 triệu USD.

Quảng Ninh tạo thế vượt trội, trải thảm đỏ dẫn dắt nhà đầu tư

Năm 2023 được đánh giá là năm đặc biệt thành công của tỉnh Quảng Ninh trong thu hút đầu tư, ước đạt khoảng 5 tỷ USD; trong đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 3,1 tỷ USD, thu hút vốn đầu tư trong nước ngoài ngân sách ước đạt 1,9 tỷ USD. Đây là con số kỷ lục về thu hút vốn đầu tư của Quảng Ninh từ trước tới nay. Phần lớn các dự án đầu tư mới có vốn lớn là từ các doanh nghiệp đã có dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Qua đây thêm khẳng định những nỗ lực của tỉnh trong xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, tạo thuận lợi, tạo dựng niềm tin vững chắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Không chỉ thu hút hiệu quả FDI từ các nhà đầu tư truyền thống, Quảng Ninh lần đầu tiên đón nhận dòng vốn của nhà đầu tư đến từ Thụy Điển, đó là dự án của Công ty TNHH Autoliv Việt Nam đầu tư vào KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên) với tổng mức đầu tư 154 triệu USD, sản xuất các sản phẩm an toàn cho ô tô và xe có động cơ khác để xuất khẩu, công suất thiết kế 10 triệu sản phẩm/năm. Qua đó góp phần làm đa dạng đối tác đầu tư của tỉnh, nâng tổng số đối tác đầu tư vào tỉnh Quảng Ninh lên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để tạo thế vượt trội, “trải thảm đỏ” dẫn dắt nhà đầu tư vào địa bàn, năm 2023, Quảng Ninh đã đầunhiều dự án quan trọng về cơ sở hạ tầng: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 (QL18C) từ KKT Cửa khẩu Móng Cái đến KKT Cửa khẩu Bắc Phong Sinh (giai đoạn 2); Đẩy nhanh xây dựng: Cầu Cửa Lục 3, Đường tỉnh 342 từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (tại thôn Trại Me, xã Sơn Dương) đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm (TP Hạ Long); đường dẫn cầu Bến Rừng... Các dự án hoàn thành ngày càng tăng tính liên kết vùng, khu vực, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh và các vùng lân cận.

Theo thống kê từ Ban Quản lý các Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh, đến ngày 20/11, tổng vốn đầu tư thu hút trên địa bàn các KCN, KKT tỉnh năm 2023 đạt 114.329,06 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn FDI đạt 3.102,8 triệu USD tương đương 72.910,5 tỷ đồng, bằng 258,6% kế hoạch thu hút đầu tư năm 2023 (Nghị quyết năm 2023, tổng vốn FDI thu hút tối thiểu đạt trên 1 tỷ USD). Cụ thể, tỉnh đã thực hiện cấp Giấy CNĐKĐT/Quyết định chủ trương đầu tư mới cho 23 dự án FDI; điều chỉnh tăng vốn cho 2 lượt dự án FDI đạt vốn đầu tư tăng thêm 5 triệu USD. Như vậy đến nay, các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh có tổng 108 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đạt gần 5,5 tỷ USD, là nơi làm việc của gần 20.000 lao động. Với số vốn thu hút FDI đạt hơn 3,1 tỷ USD từ đầu năm đến nay, Quảng Ninh đã vươn lên dẫn đầu trong số các tỉnh, thành phố trên cả nước về thu hút FDI.

Song song với việc kiến thiết môi trường đầu tư hấp dẫn, an toàn, UBND tỉnh cũng như các sở, ban, ngành và địa phương đều tích cực, chủ động, đa dạng hóa hoạt động xúc tiến đầu tư, triển khai các giải pháp thu hút doanh nghiệp. Trong đó trọng tâm là việc thường xuyên tổ chức các buổi làm việc, tiếp xúc doanh nghiệp; kịp thời lắng nghe, tìm biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, đặc biệt là chủ đầu tư hạ tầng các KCN, các nhà đầu tư chiến lược đã và đang đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh.

Hiện tỉnh cũng đang gấp rút hoàn thành việc xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN và các dự án đầu tư thứ cấp vào các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh. Với bộ tiêu chí, tỉnh sẽ thể hiện rõ quan điểm trong việc ưu tiên, tạo điều kiện cho nhà đầu tư có uy tín, tiềm lực và kinh nghiệm; thu hút trọng tâm vào các dự án công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, thân thiện môi trường, đóng góp lớn cho ngân sách... nhằm lựa chọn các nhà đầu tư nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo đúng định hướng và đạt chỉ tiêu.

Quảng Ninh cũng đang rất tích cực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, chủ động tìm kiếm và lựa chọn các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo. Trong chiến lược phát triển, Quảng Ninh xác định tập trung thu hút vốn FDI thế hệ mới có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh vào thị trường Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, bên cạnh ưu tiên thị trường Mỹ, EU, Singapore...”.

Rõ ràng, Quảng Ninh đang là vùng đất hứa hẹn mang lại sự phát triển cho các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, nhất là khi hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh như cao tốc, sân bay, bến cảng... liên tục được đầu tư, hoàn thiện. Bên cạnh đó, những cơ chế, chính sách cởi mở, thông thoáng như hỗ trợ đầu tư vào các KCN, KKT trên địa bàn tỉnh về kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động tại các doanh nghiệp thứ cấp, hỗ trợ các doanh nghiệp trong triển khai ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ về vốn tín dụng… đã tạo được sự yên tâm cho nhà đầu tư.

Bắc Giang bứt phá ngoạn mục, thu hút đầu tư đạt kỷ lục, sẵn sàng hạ tầng đón “ đại bàng làm tổ”

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 30/11/2023, toàn tỉnh Bắc Giang đã thu hút được trên 3,2 tỉ USD vốn đầu tư quy đổi (gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt kỷ lục từ trước tới nay), trong đó chưa bao gồm các dự án khu đô thị, khu nhà ở, gấp 1,57 lần so với cùng kỳ.

2-1704257646.jpg

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời với quy mô công suất 3.500 Mw/năm

Để có kết quả ấn tượng trên, tỉnh Bắc Giang luôn tập trung chỉ đạo xây dựng môi trường kinh tế, môi trường đầu tư kinh doanh nhằm khuyến khích phát triển tất cả các thành phần kinh tế. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 105-NQTU ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025. Tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Trung ương, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn tạo điều kiện cho Bắc Giang sớm khôi phục phát triển kinh tế xã hội như: Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt sớm nhất cả nước; đồng ý cho Bắc Giang sử dụng ngân sách địa phương đầu tư xây dựng mở rộng Cầu Như Nguyệt; thành lập mới và mở rộng một số khu công nghiệp…

Cùng với đó Bắc Giang đã tập trung cao độ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, huy động sử dụng hiệu quả các nguồn lực vào việc xây dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật khu, cụm công nghiệp và hạ tầng xã hội đi kèm, từ đó tạo ra bứt phá trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế của tỉnh.

vậy chất lượng các dự án thu hút mới ngày càng được cải thiện, có nhiều dự án quy mô khá lớn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất công nghiệp (sản xuất linh kiện điện tử), vốn đầu tư trung bình đạt khoảng 150 triệu USD, điển hình như dự án Nhà máy công nghệ chính xác Fulian của Công ty TNHH Precision Technology Component Fulian với số vốn đăng ký 621 triệu USD; đặc biệt tháng 9 năm 2023 Công ty TNHH Hana Micron Vina (Hàn Quốc) đã khánh thành dự án Nhà máy sản xuất chất bán dẫn Hana Microon tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, đây là nhà máy sản xuất chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc. 

Việc triển khai, thực hiện hiệu quả dự án sẽ là nền tảng cho định hướng phát triển hệ sinh thái sản xuất chất bán dẫn trong tỉnh Bắc Giang nói riêng và tại miền Bắc nói chung. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để tỉnh Bắc Giang thu hút nhiều hơn nữa các dự án công nghệ cao phù hợp với chủ trương, chiến lược thu hút đầu tư của Chính phủ và định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, để đạt được mục tiêu cao nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, Bắc Giang xác định 3 đột phá, nhằm khai thông điểm nghẽn, tạo động lực, bứt phá, không gian mới cho phát triển, đó là:

Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế, chính sách và cải cách hành chính (đây chính là khâu cần tập trung và là vấn đề đặt ra đối với tỉnh hiện nay). Trong đó, tập trung vào việc nghiên cứu, ban hành hoặc đề xuất ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến việc xác định vùng động lực, sản phẩm chủ lực; kết cấu hạ tầng, thu hút nhà đầu tư lớn, sản xuất công nghiệp phụ trợ, cung cấp nguyên liệu đầu vào; chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu lao động…

Thứ hai, tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế đáp ứng yêu cầu phát triển, trong đó, tập trung vào hạ tầng giao thông với các tuyến đối ngoại, vành đai kết nối với các địa phương lân cận, kết nối với hệ thống cảng biển, sân bay, kết nối giữa các tuyến đường tỉnh với các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường vành đai; hạ tầng phát triển công nghiệp đồng bộ để thu hút đầu tư; hạ tầng đô thị để đẩy mạnh phát triển dịch vụ và là trung tâm phát triển các khu vực, tiểu vùng; hạ tầng công nghệ thông tin để hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế số, xã hội số; phát triển hạ tầng xã hội đảm bảo nhu cầu xã hội và đẩy mạnh phát triển dịch vụ xã hội.

Thứ ba, phát triển toàn diện nguồn nhân lực, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo gắn với khơi dậy khát vọng cống hiến, vươn lên. Phát huy giá trị văn hóa, con người Bắc Giang, đoàn kết, nhân ái, đồng thuận; xây dựng môi trường và đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh; đề cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức xã hội. Đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, trọng tâm là hỗ trợ, đầu tư tăng tỷ lệ lao động chất lượng cao trong cơ cấu lao động.

Cùng với tăng trưởng về thu hút đầu tư FDI, thu ngân sách của tỉnh Bắc Giang cũng có sự chuyển biến ấn tượng. Nếu như năm 2014, thu ngân sách của tỉnh chỉ đạt hơn 3.400 tỷ đồng thì hết năm 2022 hơn 18.000 tỷ, tăng hơn 410%.

Những thành quả trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư năm 2023 đã khẳng định niềm tin đúng đắn của các nhà đầu tư với tỉnh Bắc Giang - một điểm đến hấp dẫn, tin cậy, an toàn. Đây là sẽ tiền đề quan trọng để trong giai đoạn sắp tới, Bắc Giang sẽ phát triển nhanh và vươn lên tầm cao mới.

Thành Chung (tổng hợp)
Bạn đang đọc bài viết "Những điểm nhấn trong thu hút đầu tư của Quảng Ninh và Bắc Giang" tại chuyên mục Thông tin đầu tư. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin