Những con số ấn tượng, hiệu quả lan tỏa vì dân, vì công lý

01/09/2019 09:46

(Pháp lý) - Trong nhiệm kỳ XII, các cấp Hội Luật gia Việt Nam (HLGVN) từ Trung ương đến địa phương đã chú trọng gắn công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý với công tác hoà giải, góp phần thiết thực vào việc giải quyết thành công nhiều vụ việc tranh chấp ở cơ sở. Kết quả là những con số hết sức ấn tượng, hiệu quả lan tỏa vì dân, vì công lý: hơn 500.000 vụ việc được HLG các cấp tư vấn và trợ giúp pháp lý; HLG các cấp tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại gần 28.000 vụ việc; tham gia thực hiện hòa giải thành 110.000 tranh chấp.

Tư vấn và trợ giúp pháp lý hơn 500.000 vụ việc

Theo báo cáo của các cấp Hội, trong nhiệm kỳ qua, các trung tâm tư vấn pháp luật ở các địa phương đã thực hiện tư vấn pháp luật (TVPL) được hơn 401.000 vụ việc và trợ giúp pháp lý (TGPL) được gần 108.000 vụ việc. Các hoạt động liên quan được gắn kết, tạo ra hiệu quả chung. Nhiều trung tâm TVPL và TGPL đã chủ động thu hút được các Luật gia có trình độ, kinh nghiệm và nhiệt tình tham gia TVPL và TGPL, được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, trong đó có các trung tâm của Hội Luật gia các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Lào Cai, Lai Châu, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, An Giang…

 Hội Luật gia Việt Nam ngoài việc trực tiếp tham gia TGPL qua các Trung tâm trực thuộc, Hội còn tổ chức các hoạt động phổ biến kinh nghiệm để trợ giúp pháp lý hiệu quả hơn (trong ảnh là GS.TS. Lê Minh Tâm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HLGVN phát biểu tại một buổi Tọa đàm)
Hội Luật gia Việt Nam ngoài việc trực tiếp tham gia TGPL qua các Trung tâm trực thuộc, Hội còn tổ chức các hoạt động phổ biến kinh nghiệm để trợ giúp pháp lý hiệu quả hơn (trong ảnh là GS.TS. Lê Minh Tâm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HLGVN phát biểu tại một buổi Tọa đàm))

Để triển khai tốt công tác TVPL và TGPL, Thường trực Trung ương Hội đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động nghiên cứu và thực hiện một số biện pháp để bảo đảm công tác TVPL và TGPL được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện của Hội. Nhờ đó mà công tác TVPL, TGPL tiếp tục được các cấp Hội chủ động triển khai thường xuyên và hiệu quả.

Trong khuôn khổ Đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”, các hoạt động TGPL được thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra hàng năm, đồng thời Hội đã tiến hành khảo sát ở 11 tỉnh, thành phố để đánh giá thực trạng công tác TGPL và các mô hình TGPL theo phương thức xã hội hóa của các cấp Hội Luật gia, chú trọng mô hình Trung tâm pháp luật cộng đồng.

Các trung tâm TVPL tiếp tục được củng cố, kiện toàn và thành lập mới. Đến nay, Hội đã có 82 trung tâm TVPL và TGPL được thành lập và duy trì được hoạt động thường xuyên, trong đó 11 trung tâm TVPL trực thuộc Trung ương Hội và 71 trung tâm trực thuộc Hội Luật gia các tỉnh, thành phố. Đội ngũ cán bộ làm công tác TVPL và TGPL được tăng cường, việc bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng công tác TVPL, TGPL được chú trọng. Trong nhiệm kỳ, đa số cán bộ làm việc tại các trung tâm đã được tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ TVPL và TGPL.

Các trung tâm TVPL trực thuộc Trung ương Hội tiếp tục triển khai nhiều hoạt động, thu hút được một số nguồn lực tài chính và phối hợp với các tỉnh, thành Hội tổ chức có hiệu quả một số chương trình, đề án. Điển hình như Trung tâm TVPL cho người nghèo và phát triển cộng đồng, trong khuôn khổ dự án ADDA, Trung tâm đã tiến hành 606 cuộc tư vấn tại các thôn, bản thuộc các tỉnh Lào Cai, Sơn La và Lai Châu cho 26.270 lượt người; đã mở 30 lớp tập huấn cho 1.252 trưởng thôn, bản và nhiều lớp tập huấn cho 1.251 tư vấn viên, cộng tác viên pháp luật; đã in và phát hành 42.000 tờ rơi và 15.600 cuốn sách cẩm nang tuyên truyền pháp luật tới một số thôn, bản vùng thực hiện dự án. Phối hợp tổ chức được 6 lớp tập huấn cho 159 người là đại diện doanh nghiệp, tổ chức 3 buổi mít tinh cho 1050 người về nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường.

Trung tâm TVPL tại TP. Hồ Chí Minh đã tư vấn cho 1.220 lượt người dân, tổ chức; tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, đã gửi 286 công văn kiến nghị các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết các vụ việc người dân khiếu nại có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức; cử Luật gia, Luật sư tham gia tranh tụng, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho 480 lượt người dân và đã TVPL, TGPL qua điện thoại, trả lời trên các phương tiện báo chí, truyền thông cho 1.500 lượt người dân, doanh nghiệp.

Hội Luật gia Hà Nội chú trọng hoạt động nâng cao chất lượng các luật gia làm công tác tư vấn pháp luật.
Hội Luật gia Hà Nội chú trọng hoạt động nâng cao chất lượng các luật gia làm công tác tư vấn pháp luật.)

Trung tâm tư vấn pháp luật và chính sách về y tế HIV/AIDS triển khai thực hiện dự án “Xây dựng mạng lưới tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nhiễm HIV, người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại cộng đồng” do quỹ hỗ trợ các sáng kiến tư pháp (JIFF) tài trợ. Trung tâm cũng đã mở đường dây 18001029 tư vấn pháp luật miễn phí cho người nhiễm HIV và đối tượng thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao trong cả nước. Trung tâm tư vấn pháp luật tái hòa nhập cộng đồng thực hiện dự án “Hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho những người mới chấp hành xong hình phạt tù” do Quỹ JIFF hỗ trợ. Trung tâm tư vấn pháp luật cho người chưa thành niên đã thực hiện TVPL cho hơn 700 phụ nữ và các cháu chưa thành niên các vấn đề liên quan đến quyền lợi của phụ nữ và trẻ em kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em, bạo hành phụ nữ, trẻ em tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Bắc Giang, Hà Nam, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Ở địa phương, công tác TVPL và TGPL tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt là TGPL miễn phí cho đối tượng là người nghèo, dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách và những nhóm người yếu thế trong xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau như: tư vấn trực tiếp, tư vấn qua điện thoại, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mở các chuyên mục riêng trên các báo, bản tin pháp luật của hội... Các Trung tâm TVPL ở nhiều địa phương còn phối hợp với các trại tạm giam, trại giam của các tỉnh thực hiện phổ biến, TVPL cho các đối tượng là phạm nhân, người sắp chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Tư vấn giải quyết khiếu nại gần 28.000 vụ việc

Trong nhiệm kỳ, công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của các cấp Hội Luật gia tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được những kết quả rõ nét. Hội Luật gia nhiều tỉnh, thành phố được cấp uỷ, chính quyền giao nhiệm vụ giúp chính quyền nắm tình hình, nghiên cứu, đề xuất giải pháp giải quyết và chủ động thực hiện các hoạt động để tiếp xúc, đối thoại với nhân dân nhằm giải thích cho nhân dân hiểu rõ bản chất của vụ việc và cách thức giải quyết hợp pháp và hợp lý. Nhiều tỉnh, thành Hội phát huy vai trò, trách nhiệm là thành viên của Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc UBND tỉnh trong việc tư vấn giúp chính quyền giải quyết nhiều vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; tham gia các cuộc đối thoại với công dân do UBND tỉnh tổ chức. Nhiều ý kiến của Hội Luật gia đã được các cơ quan ghi nhận và đánh giá cao.

Theo báo cáo của các tỉnh, thành Hội, trong nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội đã thực hiện tư vấn giải quyết khiếu nại được gần 28.000 vụ việc.

 Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân tại cơ sở (ảnh: một buổi tuyên truyền pháp luật đất đai cho cán bộ, nhân dân xã Tu Lý (Đà Bắc).
Hội Luật gia tỉnh Hòa Bình tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân tại cơ sở (ảnh: một buổi tuyên truyền pháp luật đất đai cho cán bộ, nhân dân xã Tu Lý (Đà Bắc).)

Đặc biệt, HLGVN đã tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 01 ngày 11/11/2014 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Đại diện của HLGVN đã tham gia tích cực các hoạt động và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với vai trò là trưởng đoàn và thành viên các đoàn giám sát liên ngành theo chương trình, kế hoạch đề ra. Trong đó, có 2 vụ việc (vụ khiếu nại của bà Trần Thị Kim Tân ở Thái Bình, và vụ khiếu nại của ông Lê Văn Chung ở Thanh Hóa) đã được HLGVN chủ động đề xuất và được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa vào Chương trình giám sát, đồng thời giao cho Hội làm nòng cốt trong quá trình giám sát. Những kiến nghị qua 2 cuộc giám sát này được các cơ quan chức năng đồng tình chấp nhận và xử lý theo hướng đề xuất của Đoàn giám sát.

Hiện nay, Hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình phối hợp số 02 ngày 11/10/2018 và Hội cũng đã lựa chọn một số vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài được dư luận quan tâm để báo cáo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa vào kế hoạch tổ chức giám sát tại cơ sở trong năm 2019.

Ở địa phương, các tỉnh, thành Hội cũng đã ký kết quy chế phối hợp, tham gia tích cực và triển khai các hoạt động thực hiện chương trình phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan. Nhiều tỉnh, thành Hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả cao công tác này như: Đồng Tháp, Quảng Nam, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Bình, Bình Dương…

Tham gia thực hiện hòa giải thành 110.000 tranh chấp nhỏ

Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thực hiện chủ trương tăng cường công tác hoà giải ở cơ sở, các cấp Hội ở địa phương đã giới thiệu Hội viên có năng lực, có tín nhiệm tham gia các tổ hoà giải ở thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố. Nhiều cấp Hội đã chú trọng gắn công tác TGPL với công tác hoà giải, tham gia hòa giải hàng nghìn việc tranh chấp nhỏ về dân sự, đất đai, nhà cửa, hôn nhân và gia đình... góp phần thiết thực vào việc giải quyết thành công nhiều vụ việc tranh chấp ở cơ sở.

Các cấp Hội đã thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Trong nhiệm kỳ, theo báo cáo của các tỉnh, thành Hội, các cấp Hội đã tham gia thực hiện hòa giải thành hơn 110.000 tranh chấp nhỏ.

Tổng kết lại, một nhiệm kỳ 5 năm, HLGVN và các cấp Hội đã thực hiện TVPL được hơn 401.000 vụ việc, trợ giúp pháp lý được gần 108.000 vụ việc, tư vấn giải quyết khiếu nại được gần 28.000 vụ việc, tham gia thực hiện hòa giải thành hơn 110.000 tranh chấp nhỏ ... Đó quả là những con số vô cùng ấn tượng. Những việc làm đó đã hỗ trợ thiết thực người dân, cơ quan hành chính nhà nước... Về mặt hành chính, góp phần giải quyết những tồn tại, khiếu kiện kéo dài. Về mặt xã hội, góp phần ổn định, giữ kỷ cương nề nếp tại địa phương.

Minh Minh

 

Bạn đang đọc bài viết "Những con số ấn tượng, hiệu quả lan tỏa vì dân, vì công lý" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin