Nhiều dấu ấn nâng cao vị thế, uy tín Trường Đại học Luật Hà Nội

23/01/2024 18:37

(Pháp lý). Năm 2023 đi qua với rất nhiều sự kiện, dấu ấn cùng sự phát triển xuyên suốt trong mọi hoạt động tại Trường Đại học Luật Hà Nội. Hãy cùng điểm qua 10 sự kiện nổi bật của Trường trong năm 2023 vừa qua.

picture1-1706009779.png

1. Xây dựng và triển khai các kế hoạch lớn

Thực hiện Quyết định số 20/QĐ-BTP ngày 06/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật” theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Đại học Luật Hà Nội đã ban hành Quyết định số 203/QĐ-ĐHLHN về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 20/QĐ-BTP ngày 06/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tổng thể “Tiếp tục xây dựng Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh thành các trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật” theo Quyết định số 1156/QĐ-TTg ngày 30/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trường đã phổ biến, quán triệt đầy đủ nội dung của Quyết định 20/QĐ-BTP trong pham vi đơn vị, được thể hiện tại các Kết luận của Hiệu trưởng trong nhiều mặt công tác của Trường đã được ban hành.

2. Kiểm định 04 Chương trình đào tạo

 Trong năm 2023, kế thừa và phát huy những thế mạnh và xác định mục tiêu Kế hoạch hoạt động để triển khai Đề án 1156, Trường Đại học Luật Hà Nội không ngừng nỗ lực phát triển trên tất cả các lĩnh vực công tác như đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, tổ chức bộ máy, thể chế, quản trị - điều hành.

Trường Đại học Luật Hà Nội đã hoàn thành tốt công tác tự đánh giá và được kiểm định chất lượng theo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học và cấp giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 3 và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng đối với 04 chương trình đào tạo đại học (ngành luật, chất lượng cao ngành luật, ngành luật kinh tế, ngành luật thương mại quốc tế), tỷ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu đều >90%.

Việc công nhận này góp phần khẳng định vị thế, vai trò của Trường đóng góp vào sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực pháp lý chất lượng cao cho ngành tư pháp, đáp ứng mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế mà Đảng và Nhà nước đã xác định.

3. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (02 đợt tuyển dụng)

Với mục đích tuyển người có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và vị trí việc làm để bổ sung, tăng cường nhân lực làm việccho các đơn vị thuộc Trường, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức 02 kỳ thi tuyển dụng viên chức theo chỉ tiêu năm 2022 và năm 2023. Kỳ thi tuyển dụng viên chức là một kỳ thi có tính cạnh tranh, khách quan nhưng đồng thời chặt chẽ, công bằng và mọi thí sinh có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều có cơ hội như nhau. Trong kỳ tuyển dụng viên chức tháng 6 năm 2023, có 34 viên chức trúng tuyển vào các đơn vị của Trường. Với 71 chỉ tiêu xác định cho kỳ thi tuyển dụng vào tháng 12 năm 2023, dự liệu nguồn nhân lực của Trường sẽ được bổ sung đáng kể.

4. Đội thi Trường Đại học Luật Hà Nội đạt kết quả cao tại vòng thi quốc tế cuộc thi tranh tụng trọng tài giả định “The Asean moot” do Hiệp hội Luật gia ASEAN tổ chức tại Malaysia

Tại Đại hội Hội Luật gia Đông Nam Á năm 2023, ngoài việc tổ chức các hội thảo bên lề, Hiệp hội Luật Đông Nam Á tổ chức cuộc thi tranh tụng giả định ASEAN MOOT 2023 cho sinh viên luật các nước ASEAN. Tham dự cuộc thi ASEAN MOOT 2023 có sự tham gia của 7 đội thi đến từ Campuchia, Lào, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là sáng kiến lần đầu tiên được thực hiện trong khuôn khổ Đại hội đồng Hiệp hội Luật Đông Nam Á. Đại diện cho đội tuyển Việt Nam tham dự ASEAN MOOT gồm 05 sinh viên của Trường Đại học Luật Hà Nội (03 sinh viên đội chính thức: Dương Hoài Nam Phương, Đặng Thu Hiền, Nguyễn Vân Anh và 02 sinh viên dự bị: Nguyễn Nhật Quang và Nguyễn Thảo Quyên). Đội Trường Đại học Luật Hà Nội đã xếp hạng thứ 3 toàn đội chỉ sau đội Singapore và Malaysia, và đặc biệt sinh viên Dương Hoài Nam Phương đã đạt giải ba – Second Runner-up, Best Mooter tại cuộc thi.

picture12-1706009794.png

Hội thảo khoa học trọng điểm “Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) do Trường Đại học Luật Hà Nội ngày 09/03/2023

5. Tổ chức thành công nhiều Hội thảo trọng điểm

Năm 2023, đã tổ chức thành công 07 Hội thảo trọng điểm. Nội dung các hội thảo đa dạng, liên quan đến nhiều lĩnh vực pháp lý quan trọng của đất nước, của ngành trong đó nổi bật nhất là các Hội thảo sau: Hội thảo Hội thảo khoa học ''Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)'', Hội thảo khoa học trọng điểm “Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Hội thảo “Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường chứng khoán phái sinh”.

Đây là những hội thảo có tính định hướng chính sách cao với nhiều bài viết, ý kiến đóng góp rất sâu sắc và có giá trị tham khảo trong tham mưu hoàn thiện hệ thống pháp luật của cơ quan lập pháp, góp phần khẳng định vai trò của các nhà khoa học thuộc Bộ Tư pháp, tạo dựng niềm tin vào uy tín của Bộ, ngành tư pháp trong xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

6. Mở rộng, thúc đẩy các hoạt động Hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế, uy tín của Trường Đại học Luật Hà Nội

Trong năm 2023, Trường ký kết được 08 bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác mới với các đối tác quốc tế cụ thể là Đại học Malaya, Malaysia; Đại học Akron, Hoa Kỳ,  Đại học Thammasat, Thái Lan; Đại học Sapienza của Rome, Italia; Đại học Đông Phần Lan, Phần Lan; Trường Luật Dickinson, Đại học Bang Pennsylvania; Trường Đại học Luật Quốc gia Tashkent (Uzbekistan), Đại học Nhân dân Trung Quốc. Việc ký kết các Thỏa thuận hợp tác là cơ hội để Trường Đại học Luật Hà Nội và các đối tác triển khai các hoạt động một cách hiệu quả, thống nhất và bền vững, đồng thời làm tăng cường mối quan hệ hợp tác gắn bó, hiệu quả giữa các Bên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường.  Năm 2023, Trường Đại  học Luật Hà Nội đã tổ chức 05 đoàn ra cấp Vụ do Lãnh đạo Bộ Tư pháp phê duyệt; cùng với đó là 04 đoàn công tác nước ngoài của Trường tham gia các hoạt động của Dự án, Hội thảo hoặc tham gia các đoàn ra  cấp Bộ và các đoàn công tác khác của cơ quan khác mà thành viên của Trường được mời tham dự. Cũng trong năm 2023 Trường đã tiếp 30 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Trường.

7. Sinh viên Khoá 44 Khoá đầu tiên được đào tạo tại Phân hiệu tốt nghiệp.

Đây là khoá học đầu tiên của Phân hiệu, với sự nỗ lực của tập thể Lãnh đạo, viên chức và người lao động của Trường Đại học Luật Hà Nội nói chung và Phân hiệu nói riêng công tác tuyển sinh đạt kết quả đáng khích lệ với 67 sinh viên nhập học, trong đó có 34 sinh viên nam, 33 sinh viên nữ; 07 sinh viên là người dân tộc thiểu số. Quá trình đào tạo, mặc dù ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, song với sự nỗ lực cố gắng của thầy và trò Lớp học đầu tiên tại Phân hiệu đã thành công tốt đẹp. Việc thành lập Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại tỉnh Đắk Lắk với mục tiêu đào tạo chính quy, bài bản, đào tạo sau đại học; nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ pháp luật; tạo điều kiện để các học sinh khu vực Tây Nguyên được học chính quy ngay tại địa phương đã góp phần tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phát triển cho khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk.

picture13-1706009794.png

Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa đầu tiên hệ đại học chính quy tại Phân hiệu tỉnh Đắk Lắk.

8. Kết nạp Đảng đối với hơn 200 đối tượng là sinh viên

Trong năm 2023, Trường Đại học Luật Hà Nội đã tổ chức kết nạp đối với 211 quần chúng ưu tú, trong đó 205 quần chúng là sinh viên ưu tú. Đến nay, Đảng bộ gồm có 26 chi bộ được tổ chức theo các Khoa, Trung tâm, Bộ môn và các Phòng chức năng trực thuộc và 2 chi bộ sinh viên được tổ chức theo đơn vị liên khoa. Đảng bộ Trường Đại học Luật Hà Nội có 795 đảng viên, sinh hoạt trong 26 chi bộ (bao gồm 02 chi bộ sinh viên). Việc kết nạp đảng được nhiều tri thức là học sinh, sinh viên chính là nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Đối với Trường Đại học Luật Hà Nội, thực hiện đào tạo toàn diện cán bộ pháp luật để phục vụ thể chế chính trị, chính vì vậy Nhà trường luôn quan tâm đến bồi dưỡng giáo dục toàn diện, đặc biệt là công tác phát triển đảng.

9. Tổ chức nghiệm thu thành công nhiều đề tài cấp Bộ, đề tài cấp tỉnh có tầm ảnh hưởng và giá trị ứng dụng (KHCN)

Tổ chức nghiệm thu thành công 02 đề tài cấp Bộ và 02 đề tài cấp tỉnh.

Các đề tài đều được thực hiện công phu về nội dung và hình thức, được hội đồng đánh giá cao về mặt lý luận và thực tiễn, góp phần đóng góp cho việc xây dựng, thực hiện pháp luật và nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy của Trường Đại học Luật Hà Nội.

10. Công tác phục vụ người học, phục vụ và kết nối cộng đồng được triển khai đồng bộ, rộng khắp đạt nhiều kết quả.

Trên nhiều địa bàn (Lào Cai, Lai Châu, Đắk Lắk, Cao Bằng.v.v.), các công trình thanh niên được xây dựng với trị giá gần 200 triệu đồng, nhiều tủ sách pháp luật với gần 1.000 đầu sách được trao tặng cho các địa phương. Bên cạnh đó là các hoạt động tình nguyện, hướng tới cộng đồng với cao điểm là các đợt hiến máu nhân đạo, với gần 1.000 đơn vị máu được hiến tặng hàng năm.

Công tác tuyên truyền pháp luật tới đối tượng học sinh, sinh viên, người đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai với số lượng gần 50 buổi và hơn 1.000 người tham gia.

Cuộc thi sáng tác Tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật lần thứ 3 được tổ chức thành công, thu hút các đội chơi từ nhiều cơ sở đào tạo với hàng trăm nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội. Nghiên cứu khoa học và chuyên môn của sinh viên được quan tâm chú trọng, với trọng tâm là các hội thảo cấp Trường, cấp Khoa, tọa đàm, cuộc thi Olympic các môn học.

Hoạt động văn hóa, thể thao dành cho sinh viên được tổ chức thường xuyên với tâm điểm là Ngày hội chào Khóa 48 (Flexing my way) thu hút hàng nghìn lượt tham gia của sinh viên.

Các hoạt động hướng nghiệp, kết nối sinh viên với doanh nghiệp, cộng đồng được đẩy mạnh thông qua Ngày hội việc làm (Job fair), tuần sinh hoạt công dân sinh viên, qua đó tăng cường nguồn lực hỗ trợ cho sinh viên, đem lại cho quỹ hỗ trợ người học hàng trăm triệu đồng.

Thái Dương
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều dấu ấn nâng cao vị thế, uy tín Trường Đại học Luật Hà Nội" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin