Nhiều chuyên gia ý kiến “cần sớm mở cửa để phục hồi kinh tế” tại TP.HCM

19/09/2021 09:06

Tại buổi làm việc, tiếp xúc lắng nghe ý kiến của lãnh đạo TP với các chuyên gia gia y tế, kinh tế để tìm giải pháp chống dịch cho TP HCM, nhiều chuyên gia nhận định, đã đến lúc TP HCM phải tính tới việc sớm mở cửa để phục hồi kinh tế.

Ông Vũ Thành Tự Anh - giám đốc Trường Chính sách công và quản lý Fulbright cho rằng, để chống dịch không thể nói mở hay không mở cửa mà phải nói rằng "không thể không mở cửa". Bởi, nhìn vào bài toán kinh tế, phân tích lợi ích, chi phí, phân bổ nguồn lực thì hiện nay, TP xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân là rất tốn kém. Hệ lụy này đang tác động đến GDP của TP không chỉ năm nay mà còn kéo dài sang những năm tới.  Ông Tự Anh đánh giá, sau một thời gian giãn cách, doanh nghiệp kiệt quệ, nếu không cứu thì sau này cứu cũng không kịp nữa. Sau 3,5 tháng chống dịch, không chỉ doanh nghiệp mà người dân nghèo cũng đang kiệt quệ.

Ông Tự Anh nói, nhìn từ góc độ người dân, doanh nghiệp, ngân sách TP... thì chi phí chống dịch hiện nay quá lớn. Ngân sách TP, ngân sách trung ương đang gặp khó khăn.

 Về chiến lược mở cửa, ông Tự Anh cho rằng đối với hoạt động kinh tế, kinh doanh, việc mở cửa phải theo từng nấc và phải có phương án dự phòng, có phương án rủi ro, thích nghi với điều kiện mới. Ông Tự Anh cũng đặt vấn đề cần phải thay đổi các quy định của Bộ Y tế để mở cửa.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM - cho rằng về tài chính, kinh tế TP hồi phục sẽ mang lại nguồn lực tài chính cho TP. Nếu tài chính TP gặp khó khăn, đồng nghĩa việc đóng góp cho nguồn lực tài chính quốc gia cũng gặp khó. 

7-1632017094.jpg

Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các chuyên gia vào ngày 17-9. (Ảnh: PV)

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch cho rằng, TP HCM không thể tiếp tục trận chiến cũ bằng phương pháp cũ, đó là truy vết F0, cần phải thay đổi để làm sao sử dụng nguồn lực hữu hạn còn lại một cách hiệu quả nhất. Bộ Y tế đã giao chỉ tiêu chống dịch cho TP nhưng theo ông Lịch, trong các tiêu chí này có hai "vòng kim cô" cho quá trình mở cửa trở lại. Ông Trần Du Lịch nói: "Chúng ta phải xác định mở cửa một cách nhất quán, dứt khoát, không nên mở cửa giật cục. Cả TP lẫn doanh nghiệp không còn nguồn lực, sau nhiều tháng giãn cách, doanh nghiệp đã kiệt quệ. Ngoài ra, TP cũng sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, hệ thống cung ứng bị đứt gãy... Cần đánh giá kỹ các tiêu chí an toàn, điều kiện hoạt động để mở cửa chứ không "đóng mở bất thường", doanh nghiệp sẽ bị đấm bồi và tiếp tục chết nhiều hơn". 

Ông Lê Trường Giang - chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM cho rằng, thời gian qua các biện pháp thực hiện giãn cách đã có hiệu quả nhất định khi kìm chế được phần nào số ca F0. Tuy nhiên vẫn chưa đủ sức đẩy lùi F0 như mục tiêu đề ra, do đó đến lúc TP cần có biện pháp mạnh hơn hoặc thay đổi cách nhìn về dịch để chuẩn bị cho việc mở cửa.

Theo ông Lê Trường Giang, đây là hai vũ khí cần được sử dụng chủ lực để nhanh chóng giảm ca bệnh đó là vắc xin và thuốc điều trị.

"Quan điểm của tôi là xét nghiệm không phải là vũ khí chống dịch mà là công cụ, vì vậy cần được sử dụng đúng mục đích thì mới hiệu quả. Cần xem xét nghiệm là để tìm được F0 để chăm sóc, chữa trị, tránh nguy cơ bệnh nặng hoặc xét nghiệm để đưa các đối tượng được xét nghiệm về lại cuộc sống bình thường, phục hồi sinh hoạt xã hội" - ông Lê Trường Giang nói.

Ông Giang cũng cho rằng, với tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện nay của TP thì ngưỡng chịu đựng của nền kinh tế đã chạm đáy, không thể kéo dài giãn cách hơn nữa. "Hiện nay TP chưa thể kiểm soát dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế nhưng với điều kiện hiện nay thì chúng ta có thể tính đến dần mở cửa".

Giáo sư Trần Diệp Tuấn - hiệu trưởng ĐH Y dược TP HCM nói, xu thế ca bệnh ở TP thời gian gần đây bắt đầu giảm nhưng chưa đến mức an toàn theo tiêu chí của Bộ Y tế. Vì vậy, TP cần thảo luận lại về bộ tiêu chí này để có biện pháp thích ứng.

Nguyên viện trưởng Viện Y tế cộng đồng TP HCM Lê Hoàng Ninh cũng nhận định, chiến lược của TP là phải có vắc xin, không thể tiếp tục phong tỏa, đóng cửa.

Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng - nguyên giám đốc Sở Y tế TP HCM - cho rằng chiến lược dập dịch COVID-19 phải thực hiện phương châm không làm thừa, nếu không sẽ lãng phí tiền của, thời gian, tạo áp lực, căng thẳng... dẫn đến kiệt quệ.

Lắng nghe và ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên nhìn nhận, TP phải tính đến mức độ giãn cách đảm bảo độ an toàn. “TP không thể không mở cửa lúc này”.  

Bí thư Thành uỷ TP Nguyễn Văn Nên cho biết tiếp thu đầy đủ góp ý, hiến kế của các nhà khoa học, chuyên gia và ông đánh giá rất "giá trị và đặc biệt quan trọng ở thời điểm này". Quan điểm của lãnh đạo TP là không thể loại bỏ hoàn toàn Covid-19 ra khỏi cộng đồng. Đến giờ, những điều kiện chống dịch cũng tốt hơn như đã có thuốc, vắc-xin…

Theo Bí thư Nên, dù có nhiều góc nhìn, cơ sở lý luận khác nhau nhưng các chuyên gia đã có quan điểm là sức chịu đựng của xã hội đã đến giới hạn, nền kinh tế bị tổn thương rất nhiều, cần được phục hồi sớm. Đã đến lúc chúng ta phải có sự chuẩn bị về tâm thế, thói quen, tinh thần và cả những điều kiện cần thiết để ứng phó với môi trường sống mới có chủng virus Delta.

Theo doanhnghiephoinhap.vn

Nguồn bài viết: https://doanhnghiephoinhap.vn/giai-phap-chong-dich-cho-tp-hcm-nhieu-chuyen-gia-y-kien-can-som-mo-cua-de-phuc-hoi-kinh-te.html

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều chuyên gia ý kiến “cần sớm mở cửa để phục hồi kinh tế” tại TP.HCM" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin