Nhiều chính sách mới có hiệu lực trong tháng 03/2018

26/02/2018 12:38

(Pháp lý) - Đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng phải ghi thông tin của bố mẹ; Công chức sẽ được đánh giá về tinh thần hợp tác với đồng nghiệp; Ô tô cũ nhập khẩu phải được kiểm tra từng chiếc; Từ 1/3, thẻ nạp cho thuê bao trả trước chỉ được khuyến mãi 20%; Người đủ 15 tuổi được dùng thẻ tín dụng, không cần tài sản bảo đảm; Tiền thuê đất xác định theo giá đất tại thời điểm gia hạn.

Và một số chính sách mới khác về y tế, đất đai, đấu thầu… sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2018.

Chỉ cấp 1 Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho mỗi lần khám bệnh

Theo Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế, mỗi lần khám người bệnh chỉ được cấp 01 Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Nếu nghỉ dài hơn 30 ngày ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên Giấy chứng nhận đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 01 lần; bao gồm: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn; Các bệnh, tật ngoài các bệnh trên có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và không tự phục vụ được nhu cầu sinh hoạt, cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/03/2018.

Bệnh viện phát thuốc hàng ngày, bệnh nhân phải ký nhận

Đây là nội dung quy định tại Thông tư 50/2017/TT-BYT sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí khám, chữa bệnh.

Cụ thể, bệnh viện phải công khai thuốc dùng hàng ngày cho từng người bệnh điều trị nội trú bằng cách thông báo cho người bệnh trước khi dùng thuốc, đồng thời yêu cầu người bệnh hoặc người thân ký nhận vào Phiếu công khai dịch vụ khám, chữa bệnh nội trú hàng ngày. Phiếu này được kẹp đầu giường bệnh hoặc cuối giường bệnh.

Trường hợp chuyển tuyến, bệnh viện phải chuyển các phim chẩn đoán hình ảnh kèm theo các giấy, phiếu chuyển viện tương ứng với phim được chuyển và lưu cùng hồ sơ bệnh án.

Thông tư này được ban hành ngày 29/12/2017; có hiệu lực từ ngày 01/03/2018.

Đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng phải ghi thông tin của bố mẹ

Theo Thông tư 52/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 01/03/2018, đơn thuốc điều trị ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ vào đơn thuốc.

Cũng theo Thông tư này, cơ sở bán lẻ thuốc phải lưu bản chính hoặc bản sao đơn có kê thuốc kháng sinh, kháng virus hoặc lưu thông tin về đơn có kê thuốc kháng sinh, kháng virus, gồm: Tên, địa chỉ cơ sở khám, chữa bệnh; Tên người kê đơn, người bệnh; Tên thuốc… trong 01 năm. Đối với thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất không dùng hoặc sử dụng không hết phải trả lại cho nơi đã cấp hoặc bán thuốc.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/03/2018.

[caption id="attachment_190393" align="aligncenter" width="300"]Theo quy định mới của Thông tư 52, đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng buộc phải có số CNMD hoặc thẻ căn cước của cha mẹ trẻ (Ảnh minh họa) Theo quy định mới của Thông tư 52, đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng buộc phải có số CNMD hoặc thẻ căn cước của cha mẹ trẻ (Ảnh minh họa)[/caption]

Dữ liệu khám, chữa bệnh phải được gửi ngay khi kết thúc đợt điều trị

Nội dung này được đưa ra tại Thông tư 48/2017/TT-BYT ngày 28/12/2017 quy định về trích chuyển dữ liệu điện tử trong quản lý và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Cụ thể, cơ sở khám, chữa bệnh phải gửi dữ liệu điện tử về khám, chữa bệnh lên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngay sau khi kết thúc lần khám bệnh hoặc đợt điều trị ngoại trú hoặc nội trú của người bệnh. Đồng thời, phải kiểm tra, đối chiếu, xác thực các dữ liệu này trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ khi kết thúc việc khám, chữa bệnh.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/03/2018.

Tỷ lệ hao hụt thuốc được thanh toán là 0,1%

Ngày 29/12/2017, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 55/2017/TT-BYT quy định tỷ lệ hao hụt tối đa được thanh toán của các mặt hàng thuốc sử dụng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh so với tổng giá trị thuốc sử dụng tại năm quyết toán là 0,1%.

Trong đó, các trường hợp thuốc được thanh toán hao hụt gồm: Thuốc cấp cứu, chống độc, thuốc hiếm bắt buộc phải dự trữ bị quá hạn sử dụng được thanh toán chi phí hao hụt đối với số lượng thuốc bị quá hạn trong công đoạn dự trữ, bảo quản tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thuốc bị hỏng, vỡ trong công đoạn dự trữ, bảo quản, vận chuyển… do nguyên nhân khách quan; Thuốc bị hao hụt trong quá trình pha chế, phân chia liều trước khi cấp phát cho người bệnh.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/03/2018.

Tiền thuê đất xác định theo giá đất tại thời điểm gia hạn

Thông tư 11/2018/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 20/03/2018 quy định, khi được gia hạn sử dụng đất mà người sử dụng đất thuộc đối tượng phải nộp tiền thuê đất thì tiền thuê đất được xác định theo chính sách và giá đất tại thời điểm được gia hạn.

Đối với người được Nhà nước cho thuê đất đang sử dụng nhà, đất tại công trình xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp thuộc sở hữu Nhà nước hoặc có phần diện tích thuộc quyền quản lý của Nhà nước mà không tách riêng được phần diện tích đất sử dụng cho từng đối tượng đang sử dụng, số tiền thuê đất phải nộp được phân bổ cho từng đối tượng sử dụng theo hệ số phân bổ nhân với diện tích sàn sử dụng của từng đối tượng và áp dụng từ ngày 01/07/2017.

Cũng theo Thông tư, nhà đầu tư đã chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng theo phương án được phê duyệt trước ngày 01/07/2004 và được Nhà nước cho thuê đất từ ngày 01/07/2004 trở về sau thì được trừ số tiền bồi thường, hỗ trợ về đất theo phương án đã được phê duyệt hoặc giá trị quyền sử dụng đất theo mục đích đất nhận chuyển nhượng tại thời điểm tự thỏa thuận, tự nhận chuyển nhượng vào tiền thuê đất đã nộp và không vượt quá số tiền thuê đất phải nộp.

Thu tiền sử dụng đất với diện tích tăng thêm do đo đạc lại

Thông tư 10/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 76/2014/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất. Cụ thể, việc thu tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm do đo đạc lại so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được quy định như sau: Nếu hộ gia đình, cá nhân đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thửa đất đó thì phải nộp tiền sử dụng đất với phần diện tích tăng thêm do đo đạc lại theo chính sách và giá đất tại thời điểm đã cấp Giấy chứng nhận; Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đã có các giấy tờ về quyền sử dụng đất khác thì nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích đất tăng thêm theo chính sách và giá đất tại thời điểm có quyết định công nhận quyền sử dụng đất tăng thêm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 20/03/2018.

[caption id="attachment_190394" align="aligncenter" width="300"]Thông tư 10 của Bộ Tài chính quy định thu tiền sử dụng đất với diện tích tăng thêm do đo đạc lại (ảnh minh họa) Thông tư 10 của Bộ Tài chính quy định thu tiền sử dụng đất với diện tích tăng thêm do đo đạc lại (ảnh minh họa)[/caption]

Chủ rừng cá nhân được dùng toàn bộ tiền dịch vụ môi trường rừng

Theo Thông tư 04/2018/TT-BTC ngày 17/01/2018, chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn được sử dụng toàn bộ số tiền dịch vụ môi trường rừng để quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và nâng cao đời sống.

Đối với chủ rừng là tổ chức không khoán bảo vệ rừng hoặc khoán một phần diện tích, phần diện tích còn lại chủ rừng tự bảo vệ thì toàn bộ số tiền nhận được tương ứng với diện tích rừng tự bảo vệ được coi là nguồn thu của chủ rừng, được tự quản lý, sử dụng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 05/03/2018.

Người đủ 15 tuổi được dùng thẻ tín dụng, không cần tài sản bảo đảm

Nhiều quy định mới về thẻ ngân hàng đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định tại Thông tư 26/2017/TT-NHNN ngày 29/12/2017, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 19/2016/TT-NHNN, có hiệu lực từ ngày 03/03/2018.

Trước tiên, Thông tư quy định người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước; trước đây, đối tượng này cần phải có tài sản riêng đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong việc sử dụng thẻ mới được sử dụng các loại thẻ này. Người từ đủ 06 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự được người đại diện theo pháp luật của người đó đồng ý bằng văn bản về việc sử dụng thẻ được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ trả trước; thay vì được sử dụng thẻ trả trước, thẻ ghi nợ không được thấu chi như trước đây.

Về hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, Thông tư chỉ rõ: Một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng Việt Nam trong một ngày.

 

[caption id="attachment_190395" align="aligncenter" width="300"]Thông tư 26 của Ngân hàng Nhà nước quy định người từ đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước (ảnh minh họa) Thông tư 26 của Ngân hàng Nhà nước quy định người từ đủ 15 tuổi được sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước (ảnh minh họa)[/caption]

Ô tô cũ nhập khẩu phải được kiểm tra từng chiếc

Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 10/01/2018 tại Thông tư 03/2018/TT-BGTVT.

Theo quy định mới, ô tô đã qua sử dụng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe; riêng ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra đối với từng lô xe nhập khẩu. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện ô tô đã qua sử dụng có sự thay đổi từ nước ngoài về một số thông số kỹ thuật hoặc kết cấu so với xe xuất xưởng ban đầu của nhà sản xuất thì doanh nghiệp nhập khẩu phải xuất trình các tài liệu của cơ quan quản lý phương tiện nước ngoài với xe đã thay đổi.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/03/2018.

Ngoài ra còn nhiều quy định khác có hiệu lực từ tháng 3/2018, như: Dự thầu qua mạng, nhà thầu phải được ngân hàng bảo lãnh; Thông tin về đấu thầu được cung cấp trong thời hạn 7 ngày; Từ 1/3, dừng khuyến mãi 50% thẻ nạp cho thuê bao trả trước; Hỗ trợ đến 8 tỷ đồng đóng mới tàu khai thác hải sản; Có từ 300 hộ gia đình trở lên mới được thành lập tổ dân phố…

Phạm Sơn

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều chính sách mới có hiệu lực trong tháng 03/2018" tại chuyên mục Chính sách mới. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin