Nhật sửa luật tội phạm tình dục

09/03/2017 09:58

Nội các Nhật Bản ngày 7/3 đã phê chuẩn dự thảo luật sửa đổi Luật Tình dục đã có từ 101 năm của nước này nhằm áp dụng những hình phạt nặng hơn, khiến việc khởi tố tội phạm tình dục dễ dàng hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Japan Times.
Ảnh minh họa. Nguồn: Japan Times.)

Theo AFP, theo Dự thảo Luật Sửa đổi, mức án tù tối thiểu đối với những người bị buộc tội hiếp dâm sẽ tăng lên thành 5 năm thay vì 3 năm như quy định hiện hành. Vẫn theo dự luật, việc khởi tố các nghi phạm sẽ được tiến hành mà không cần nạn nhân phải nộp khiếu nại trước. Dự luật này cũng bao gồm một điểm mới là quy định đàn ông sẽ lần đầu tiên được xem là nạn nhân của nạn hiếp dâm. Tuy nhiên, dự thảo luật vẫn cần được Quốc hội thông qua mới chính thức có hiệu lực.

Việc sửa luật của chính phủ Nhật Bản diễn ra sau khi các nạn nhân và những người ủng hộ họ từ lâu cho rằng luật hiện tại đã lỗi thời và các hình phạt trong luật quá nhẹ.

Theo thống kê của Cảnh sát Nhật, số vụ hiếp dâm ở nước này trong năm 2015 là 1.200 trường hợp. Nhưng, theo một nghiên cứu của Bộ tư pháp Nhật, 75% nạn nhân trong các vụ phạm tội tình dục không tìm cách tố cáo tội phạm.

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Nhật sửa luật tội phạm tình dục" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin