Người phụ nữ gốc Việt - một cánh tay của ông Obama

06/12/2016 13:26

Trong Nhà Trắng có một nhân viên gốc Việt. Ðó là bà Elizabeth Phù 40 tuổi. Bà không phải là nhân viên bình thường mà là ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia, Giám đốc Các vấn đề an ninh Ðông Nam Á, châu Ðại Dương và Ðông Á.

Bà Elizabeth Phù.
Bà Elizabeth Phù.)

Bà bắt đầu làm ở đó từ thời Clinton, qua Bush (con), Obama và còn có thể tiếp tục vì làm tốt và công việc của bà không phụ thuộc vào nhiệm kỳ của tổng thống. Ai lên làm tổng thống cũng cần các bộ phận giúp việc, cố vấn giỏi giang.

Bà Phù như một cánh tay đắc lực của ông Obama. Tổng thống Obama đánh giá rất cao về bà: “Chúng tôi dựa vào bà ấy trong mọi chính sách”.

Bà Phù kể với các hãng tin nước ngoài: “Tôi làm việc cho Chính phủ Hoa Kỳ, cụ thể là Bộ Quốc phòng khi tôi 24 tuổi. Rất nhiều lần trong các buổi họp ở Bộ Quốc phòng hay ở nước ngoài, tôi là người trẻ nhất, là người phụ nữ duy nhất, là phần thiểu số, là người dân sự trong các cuộc họp đó…”.

Phải thế nào người ta mới mời một phụ nữ nhỏ bé này vào họp cùng các ông lớn? Bà là một chuyên gia về an ninh quốc gia, với 15 năm kinh nghiệm tại Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng Mỹ, kinh qua nhiều chính quyền, cả của đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Bà có khả năng phát triển và đàm phán các thỏa thuận quốc tế tác động đến chiến lược an ninh quốc gia. Bà giải quyết được các vấn đề phức tạp, xử lý các tình huống khủng hoảng và điều hành nhiều chương trình lớn.

Bà còn am tường, cố vấn cho các tổng thống, Bộ Quốc phòng Mỹ về các vấn đề quốc tế phức tạp như chính sách NATO về Nga và Ukraine, về Đông Nam Á, về chính sách quân sự của Mỹ với Singapore, Philippines, Australia, chính sách chống phổ biến vũ khí…

Thời Tổng thống Obama, bà đóng vai trò quan trọng trong chính sách xoay trục về châu Á, giúp định hình đối sách ở Đông Nam Á, nhất là về thương mại và liên minh chiến lược.

Năm 1997, bà Phù tốt nghiệp hạng ưu chuyên ngành Khoa học chính trị ở Đại học California Berkeley, sau đó lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ Quốc tế Thái Bình Dương tại Đại học California ở San Diego, học Cao Học về các vấn đề quốc tế, tu nghiệp một năm tại Học viện quân sự cấp cao Dwight D. Eisenhower.

Sinh tại Sài Gòn, quê cha tại Phú Quốc, bà Phù rời Việt Nam cùng gia đình đến Mỹ năm 1978 khi mới gần 4 tuổi.

Tại Mỹ, cha bà làm việc trong công ty tài chính, mẹ bà là y tá nghỉ hưu, gia đình có hai chị em gái. Bà lấy chồng năm 2011, với ông Andrew Ridenour, có một con trai.

“Nhưng tôi biết ba mẹ tôi từng khó khăn lắm. Họ đã làm việc vô cùng vất vả. Tôi nhớ ba tôi ngoài công việc chính còn phải làm thêm bán thời gian mà cũng chỉ đủ để nuôi sống gia đình thôi. Cũng có những lúc ba mẹ tôi bị kỳ thị và gặp nhiều chuyện cực nhọc khác…”, bà Phù nhớ lại.

Nhưng bà lao vào học hành, làm việc hết mình, có trách nhiệm. Năm 2013, bà được bổ nhiệm vào Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng, Giám đốc Các vấn đề an ninh Đông Nam Á, châu Đại Dương và Đông Á.

Bà là người tham gia chuẩn bị các thoả thuận chính trị, quốc phòng và kinh tế cho các cuộc họp giữa Tổng thống Obama với các nguyên thủ, trong đó có cuộc gặp làm việc với các lãnh đạo Việt Nam khi thăm Mỹ như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng…

Bà Phù cũng tham gia soạn thảo các đường lối, cố vấn cho Tổng thống về vấn đề ngân sách khu vực châu Á - Thái Bình Dương như viện trợ thiết bị và huấn luyện cho các nước Philippines, Việt Nam, Malaysia và… với ngân sách khoảng 150 triệu USD.

Bà giúp ông Obama định hình chính sách ở những khu vực này, trong đó có việc thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Bí quyết thành công của bà, như bà chia sẻ: Điều quan trọng là cần chuẩn bị thật tốt, làm việc chăm chỉ, sẵn sàng đóng góp khả năng của mình và làm tròn bổn phận được giao phó.

Làm việc ở Nhà Trắng căng thẳng, làm sao lo việc gia đình? Bà Phù kể: “Rất là khó khăn để cân bằng cuộc sống với công việc ở Nhà Trắng. Thời gian làm việc rất dài, nhiều áp lực và căng thẳng. Riêng tôi thì rất may mắn vì chồng tôi rất ủng hộ và sẵn sàng làm việc nhà khi tôi phải bận rộn với công việc mỗi ngày”.

Bà sẽ làm gì nếu ông Trump lên làm Tổng thống vào tháng 1/2017? Bà Phù cho biết, công chức không phụ thuộc vào các chu kỳ bầu cử. Tôi đã bắt đầu sự nghiệp của mình dưới thời Tổng thống Bill Clinton, tiếp đến là Tổng thống George W. Bush, Tổng thống Obama.

Bà từng về thăm và làm việc tại Việt Nam, đến Hà Nội chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trước đó, bà thăm Sài Gòn nơi sinh ra, và ra Phú Quốc quê cha.

Về Việt Nam, bà nói thích nhất món phở, mỗi khi có cơ hội đều thưởng thức ngay. Ngay cả ở Mỹ, bà vẫn thường tìm ăn phở...

Theo Cảnh sát toàn cầu

Bạn đang đọc bài viết "Người phụ nữ gốc Việt - một cánh tay của ông Obama" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin