Ngày một nhiều doanh nghiệp Nhật muốn rời khỏi Trung Quốc để né thuế cao

Kết quả khảo sát năm 2018 của JETRO cho thấy rằng 40% công ty sản xuất Nhật tại Trung Quốc phụ thuộc vào Trung Quốc với hơn nửa sản phẩm mà họ bán ra.

Ảnh: AP
Ảnh: AP)

Từ công ty sản xuất máy trò chơi Nintendo cho đến công ty sản xuất quần áo Fast Retailing sở hữu thương hiệu Uniqlo, các công ty Nhật trong nhiều ngành nghề đã có sự hiện diện rất lâu tại Trung Quốc, hoạt động mạnh trong ngành sản xuất và bán lẻ, đồng thời nhiều công ty cũng xuất hàng đi Mỹ.

Giờ đây khi mà chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc kéo dài, nhiều trong số những công ty này đang đứng giữa “ngã tư đường”.

Mức lương của người lao động Trung Quốc tăng cao vốn đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty khó khăn, giờ đây chiến tranh thương mại làm cho thêm nhiều công ty phải tính đến rời khỏi Trung Quốc, theo khảo sát của Nikkei.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy khá đông các công ty Nhật đang chuẩn bị tái cấu trúc lại hệ thống cung cấp quốc tế mà họ đã xây dựng được trong nhiều năm qua bởi dự báo về khả năng căng thẳng leo thang giữa hai cường quốc của thế giới.

Mới đây, Nikkei đã tiến hành cuộc khảo sát với khoảng 2 nghìn quản lý cao cấp các công ty Nhật có hoạt động sản xuất kinh doanh tại Trung Quốc, 23,9% cho biết họ sẽ thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tăng lên.

Trong khi đó 60,4% người trả lời cho biết họ sẽ chờ xem tình hình diễn biến thế nào.

Phân tích kỹ hơn về kết quả khảo sát, những người trả lời rơi vào hai nhóm: Nhóm thứ nhất cảm thấy Trung Quốc đang mất đi lợi thế cạnh tranh trong vai trò công xưởng của thế giới và sẽ hạn chế đầu tư mới; nhóm còn lại tin rằng thị trường quy mô 1,4 tỷ dân của Trung Quốc quá lớn để bỏ qua.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu áp thuế trừng phạt với hàng sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2018, vì vậy khiến cho căng thẳng thương mại leo thang. Vào tháng trước, chính quyền Tổng thống Trump áp thuế cao hơn lần thứ 4 với hàng Trung Quốc, thuế cao hơn được áp với sản phẩm máy tính photocopy và đồng hồ thông minh.

Giáo sư đại học Tokyo, ông Asei Ito, nhận xét: “Những người trả lời đang có thái độ cầm chừng bởi họ cho rằng đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có nhiều diễn biến bất ngờ”.

Kết quả khảo sát năm 2018 của JETRO cho thấy rằng 40% công ty sản xuất Nhật tại Trung Quốc phụ thuộc vào Trung Quốc với hơn nửa sản phẩm mà họ bán ra. Mỹ là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 2 đối với họ sau Nhật, Trung Quốc được coi như địa điểm chuyên sản xuất hàng bán đi Mỹ.

Theo bizlive.vn

Nguồn bài viết: https://bizlive.vn/kinh-doanh-quoc-te/ngay-mot-nhieu-doanh-nghiep-nhat-muon-roi-khoi-trung-quoc-de-ne-thue-cao-3522947.html

 

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin