Ngân hàng Nhà nước bảo lưu quan điểm không công nhận tiền ảo

26/09/2017 09:09

Mặc cho những biến động về đồng tiền ảo hiện nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục khẳng định quan điểm, đây là loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và không được pháp luật bảo vệ.

Bitcoin là một dạng tiền kỹ thuật số (tiền ảo), không được phát hành bởi chính phủ hay một tổ chức tài chính, mà được tạo ra và vận hành dựa trên hệ thống các máy tính kết nối mạng internet ngang hàng. Bitcoin được nhắc đến nhiều trong vài năm trở lại đây tại Việt Nam và thu hút sự quan tâm của giới trẻ, những người yêu thích công nghệ thông tin.

Tại thời điểm cách đây 3 năm, đại diện NHNN từng lên tiếng cho biết: Ngay sau khi Bitcoin xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2013, NHNN đã chủ động nghiên cứu về loại tiền ảo này. Tương tự hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, theo pháp luật hiện hành về ngân hàng, NHNN khẳng định bitcoin (cũng như các loại tiền ảo tương tự khác) không phải là tiền tệ hợp pháp và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý các loại tài sản ảo, tiền ảo, tiền điện tử. Hiện, dư luận rộ lên ý kiến, hình thức tiền ảo như bitcoin sẽ được Việt Nam thừa nhận và sớm chỉnh sửa khung pháp lý để có hình thức quản lý phù hợp. Tuy nhiên, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước- cơ quan quản lý về tiền tệ lại khác.

4

Đề án nêu rõ báo cáo đánh giá thực trạng để sửa đổi khung pháp lý cần hoàn thành trước tháng 8/2018 và đến cuối năm 2018 phải xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về tài sản ảo, tiền ảo. Đồng thời, đến tháng 6/2019 cần xong hồ sơ đề nghị xây dựng khung pháp luật về thuế đối với tài sản ảo, tiền ảo. Ngoài ra, những đề xuất để phòng, chống xử lý các vi phạm liên quan đến loại hình tiền tệ này cũng được Chính phủ giao hoàn thành trước tháng 9/2019.

Một động thái mới đây của Trung Quốc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo đã hoàn tất quá trình điều tra về các hoạt động ICO (Initial Coin Offering) - chào bán các đồng tiền ảo lần đầu, gần giống với hoạt động IPO (chào bán cổ phần lần đầu) và khẳng định hoạt động này không được pháp luật công nhận. PBOC cũng yêu cầu các cá nhân, tổ chức dừng ngay hoạt động gọi vốn bằng tiền ảo, hay còn gọi là “đào bitcoin”.

Ngay sau thông điệp của PBOC phát đi, giá các đồng tiền ảo phổ biến như bitcoin lao dốc. Đặc biệt, tại các thị trường lớn, giá càng hạ mạnh, người mua bitcoin trước đây có nguy cơ lỗ lớn.

Một lãnh đạo Vụ Ngân hàng Nhà nước cho biết đây mới là Đề án Chính phủ giao Bộ Tư pháp nghiên cứu khung pháp lý nên hiện chưa nói được gì nhiều. “Vấn đề này thuộc Bộ Tư pháp được giao làm, khi nào bên đó xây dựng và lấy ý kiến chúng tôi mới có ý kiến. Tuy nhiên, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ nguyên là không công nhận các loại tiền ảo - ví như bitcoin. Hiện, mọi người đang có xu hướng lẫn lộn giữa tiền điện tử và tiền ảo. Về bản chất tiền điện tử chính là tiền thật nhưng được các ngân hàng giao dịch thanh toán qua mạng nên gọi là điện tử. Còn tiền ảo, tài sản ảo là không hề có thật”, vị này nói.

Theo các quy định của pháp luật hiện hành về tiền tệ và ngân hàng, bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Xét theo phương diện thanh toán, trao đổi, lãnh đạo NHNN khẳng định, đồng bitcoin được thanh toán trực tiếp giữa người bán và người mua ẩn danh thông qua điện thoại thông minh (có cài ứng dụng ví bitcoin của nhà cung ứng dịch vụ hạ tầng – platform) hoặc qua máy tính kết nối internet.

Việc sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ. Do vậy, NHNN khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác.

Theo ANTT

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng Nhà nước bảo lưu quan điểm không công nhận tiền ảo" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin