Minh bạch thông tin để đẩy nhanh quá trình CPH, thoái vốn DNNN

25/09/2018 22:04

Theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, muốn đẩy nhanh quá trình CPH, thoái vốn DNNN cần phải minh bạch thông tin để kêu gọi nhà đầu tư đích thực, gắn bó với sản xuất kinh doanh của DN...

Thông tin tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, minh bạch thông tin, đổi mới quản trị”, ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính DN (Bộ Tài chính) cho rằng, hiện có một số vấn đề lớn ảnh hưởng đến tiến độ CPH. Trong đó có nguyên nhân từ tổ chức thực hiện và quyết tâm thay đổi nhận thức của người đứng đầu DN vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Theo ông Tiến tính kỷ luật chấp hành chỉ đạo trong công tác CPH của một số bộ, ngành và địa phương chưa được thực hiện nghiêm; còn sự nhận thức e ngại trong việc thực hiện thực chất đổi mới khi CPH: tâm lý sợ mất vị trí, vai trò sau CPH, tư tưởng yên vị vẫn còn đã và đang kìm hãm tiến độ đổi mới. Ngoài ra, tư tưởng né tránh trách nhiệm, sợ va chạm nên chưa làm quyết liệt, mạnh mẽ khi thực hiện quy trình mới chặt chẽ, công khai minh bạch, rõ ràng hơn và phải có nhiều bước đi hơn gắn với trách nhiệm cá nhân người đứng đầu DN, cơ quan.

 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa)

Ông Phùng Văn Hùng - Ủy viên thường trực Ủy ban kinh tế của Quốc hội nhìn nhận những năm qua, chất lượng CPH đã nâng lên rất nhiều với các thương vụ lớn, minh bạch, gia tăng lợi ích của Nhà nước, nhưng tiến độ vẫn chậm so với kế hoạch của Chính phủ.

“Nguyên nhân là công việc đòi hỏi sự quyết tâm cao, không chỉ các cơ quan Nhà nước, mà của chính bộ máy các DN, người ta có sẵn sàng không? Đây là yếu tố rất quan trọng. Khi ta từ bỏ quyền hạn của mình với các DN thì trong thâm tâm tôi cho rằng còn luyến tiếc. Ta đã quyết liệt đấy, nhưng đã phê bình, kiểm điểm, khiển trách ai trong lĩnh vực này chưa? Ta phải kiểm điểm cái này”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng chỉ rõ, việc các DN lớn nắm vốn Nhà nước rất lớn, tham gia vào nhiều lĩnh vực, hoạt động cả một quá trình dài với nhiều mối quan hệ liên quan tới pháp lý, đất đai, nợ, quyết toán,... sẽ làm cho quy trình CPH bị ảnh hưởng? Đây là những vấn đề cần phải mổ xẻ và tìm cách xử lý cho từng cái. Ngoài ra, CPH rõ ràng các DNNN rất cần có sự vào cuộc đẩy nhanh tiến trình xây dựng Nghị định của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đi vào hoạt động, để có đầu mối sớm hoàn thiện cơ chế để tiến hành CPH tốt hơn là để các bộ tự thực hiện.

Cũng phân tích về nguyên nhân làm chậm tiến trình CPH DNNN, chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ - Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển cho rằng cho rằng DNNN đã tồn tại quá lâu trong thể chế được ưu tiên, ưu đãi, bao cấp nên tư duy và thói quen vẫn chưa thay đổi được triệt để. Trong khi đó, môi trường đầu tư kinh doanh còn có phần chưa thật sự bình đẳng, DNNN vẫn được ưu tiên, ưu đãi về số mặt như đất đai, vốn,… Một lý do nữa, nhiều DNNN hoạt động không hiệu quả, hoặc hiệu quả thấp, sức cạnh tranh trên thị trường yếu, thua lỗ kéo dài không giải quyết được nên vẫn trông vào Nhà nước hỗ trợ.

“Dù tích cực đổi mới và cải cách nhưng vẫn chưa thay đổi được như yêu cầu và mong muốn, do đó cải cách doanh nghiệp nhà nước còn nhiều lực cản”. ông Lưu Bích Hồ nhấn mạnh.

Trước những nguyên nhân nói trên ông Đặng Quyết Tiến cho rằng, muốn đẩy nhanh quá trình CPH, thoái vốn DNNN cần phải minh bạch thông tin để kêu gọi nhà đầu tư đích thực, gắn bó với sản xuất kinh doanh của DN từ đó mới nâng cao giá trị của DN.

Theo đó, Chính phủ đã đi trước một bước, thể hiện tinh thần Chính phủ kiến tạo là bằng việc quy định các DNNN trước khi cổ phần hoá phải sắp xếp lại tài sản đất đai. Đây là giải pháp đổi mới sát với thực tiễn, quy định ở Nghị định số 126 về sắp xếp đất đai và Nghị định số 32 của Chính phủ về thoái vốn. DNNN sắp xếp xong đất đai đi thì hãy cổ phần hoá, thoái vốn theo đúng lộ trình đặt ra. Do đó, quan trọng nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới mới tư duy, công khai minh bạch, trên cơ sở đó, nhà đầu tư nước ngoài họ nhìn vào tiềm năng thì mới đầu tư chứ không phải đầu tư vì đất. Thứ hai, quy định như vậy làm cho minh bạch được đường hướng của DN trong thời gian tới.

Theo Lan Trần (congly.vn)

Nguồn bài viết: https://congly.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/minh-bach-thong-tin-de-day-nhanh-qua-trinh-cph-thoai-von-dnnn-269326.html

Bạn đang đọc bài viết "Minh bạch thông tin để đẩy nhanh quá trình CPH, thoái vốn DNNN" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin