Lùm xùm thu phí BOT cầu Bến Thủy: Mối quan hệ “đặc biệt” giữa Phó Chủ tịch UBND tỉnh với chủ dự án

Vừa qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) bỏ thu phí phương tiện qua trạm thu phí Bến Thuỷ I đối với người dân 4 huyện xung quanh trạm.

Dư luận đặt dấu hỏi, ai đã đứng đằng sau cho phép doanh nghiệp này có vị trí đặt trạm thu phí trái quy định đem lại nguồn thu lớn. Điều tra cho thấy, giữa nhà đầu tư CIENCO 4 với ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, nguyên Tổng Giám đốc CIENCO 4 có mối quan hệ “đặc biệt”.

Vợ chồng Phó Chủ tịch tỉnh là cổ đông lớn của CIENCO 4
Vợ chồng Phó Chủ tịch tỉnh là cổ đông lớn của CIENCO 4)

CIENCO 4 là nhà đầu tư tuyến tránh Vinh dài 25,8km, tổng mức đầu tư 362 tỷ đồng. Công trình này được sử dụng trạm thu phí tại cầu Bến Thuỷ để hoàn vốn, dẫn tới việc nhiều phương tiện không đi qua tuyến tránh Vinh nhưng vẫn mất phí. Sau đó, trạm thu phí này còn “gánh” thêm nhiệm vụ hoàn vốn cho các dự án đường Nam Bến Thủy - tuyến tránh TP. Hà Tĩnh (tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng), dự án nút giao quốc lộ 46 và dự án cầu Yên Xuân (730 tỷ đồng)… Cầu Bến Thuỷ nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, nhưng vị trí đặt trạm thu phí thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An, đồng nghĩa với tỉnh này được hưởng phần trăm điều tiết theo quy định.

Số liệu ở báo cáo tài chính của CIENCO 4 cho thấy, cơ cấu doanh thu Công ty mẹ đã có dịch chuyển lớn ở doanh thu thu phí, cụ thể doanh thu thu phí năm 2015 đạt gần 213 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với năm 2014. Đồng thời, tỷ trọng của mảng thu phí trong doanh thu cũng tăng từ mức 2,41% năm 2014 lên 3,47% trong năm 2015.

Điều đáng nói, đương kim Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Ngọc Hoa nguyên là Tổng Giám đốc CIENCO 4.

Ngày 14/11/2014, ông Lê Ngọc Hoa được HĐND tỉnh Nghệ An bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Ông Hoa là Tổng Giám đốc CIENCO 4 từ năm 2010. Theo báo cáo tài chính của CIENCO 4 vào thời điểm 20.1.2017, ông Lê Ngọc Hoa đang nắm giữ 176.000 cổ phiếu (0,18%). Số cổ phiếu của bà Trương Thị Tâm (Phó Chủ tịch HĐQT, vợ ông Lê Ngọc Hoa) là 2.129.000 cổ phiếu, chiếm 2,13%.

Còn Công ty CP Tập đoàn VPA (bà Trương Thị Tâm là Chủ tịch HĐQT) nắm 25.195.244 cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 25,2%.

Các dự án “khủng” của CIENCO 4 tại Nghệ An

CIENCO 4 là doanh nghiệp có nhiều dự án lớn trên địa bàn Nghệ An. Ngoài các dự án BOT kể trên, tháng 10/2016, CIENCO 4 và Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan) đã ký thỏa thuận đầu tư với UBND tỉnh Nghệ An về dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp - đô thị Hemaraj tại Khu kinh tế Đông Nam trị giá 23.000 nghìn tỷ đồng, trên diện tích khoảng 3.200ha.

CIENCO 4 cũng chuẩn bị đầu tư dự án khu du lịch dịch vụ hỗn hợp và nhà nghỉ dưỡng Cầu Cau tại huyện Thanh Chương với tổng mức đầu tư 1.532 tỷ đồng. Một số dự án doanh nghiệp này đang triển khai, gấp rút hoàn thành tiến độ trong năm 2017 gồm Cụm công trình cảng Nghệ An bao gồm: Cảng Vissai giá trị xây lắp hơn 317 tỷ đồng, cảng xăng dầu DKC giá trị xây lắp 139 tỷ đồng; chuẩn bị đầu tư dự án cảng nước sâu Cửa Lò.

Trước đó, vào năm 2015, CIENCO 4 tặng UBND tỉnh này xe Land Cruser 4.7, trị giá hơn 2,7 tỷ đồng, mang BKS 80A-167.68.

Trạm thu phí BOT bất cập

Ngày 13/4, đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc tại Công ty TNHH BOT Quảng Trị, nêu rõ: Chính sách miễn giảm phí qua trạm thu phí BOT này là đòi hỏi chính đáng của dân, nhưng hiện tại nhà đầu tư vẫn chưa giải quyết được. Nhiều người dân chỉ đi vài trăm mét đường vẫn phải nộp phí cao. Nhà đầu tư thừa nhận trạm BOT làm ảnh hưởng đến quyền lợi người dân địa phương, nhưng cho rằng rất khó giảm giá vé, vì liên quan đến các địa phương khác. Vị trí đặt trạm cũng không phải do doanh nghiệp tự quyết định.

Theo Báo Lao động

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin