Lỗi giao dịch online ngân hàng MB: Chuyên gia pháp luật và tài chính khuyến cáo gì?

10/01/2020 16:04

(Pháp lý) - Chuyên gia cho rằng sự cố lỗi giao dịch tại ngân hàng Quân đội (MB) sẽ hết sức nghiêm trọng nếu không xử lý kịp, quá nhiều người chuyển tiền đi hoặc chi tiêu thì thậm chí có thể dẫn đến mất thanh khoản hệ thống.

Lỗi hệ thống khách hàng sử dụng thẻ rút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng

Phải kịp thời kiểm tra, điều chỉnh hệ thống

Sáng 08/01/2020 trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc hệ thống của ngân hàng MB gặp lỗi khiến người dùng có thể sử dụng thẻ ghi nợ thanh toán như thẻ tín dụng, tức không có tiền trong tài khoản vẫn thanh toán được; còn các thẻ tín dụng có thể chi tiêu vượt hạn mức được ngân hàng cấp.

Nhiều người cho biết một số trường hợp phát hiện ra lỗi trên đã lợi dụng để thanh toán cho các giao dịch mua hàng online, dịch vụ quảng cáo trực tuyến, các giao dịch mua sắm thậm chí lên đến hàng chục tỷ đồng…

Trước những thông tin trên, phía Ngân hàng MB thừa nhận trong ngày 8/1, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút hoặc thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của ngân hàng MB cấp cho khách hàng.

Ngân hàng MB ngay sau đó đã thực hiện phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, ngân hàng MB khẳng định sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại ngân hàng.

Tuy nhiên, đánh giá về sự cố này của ngân hàng MB, trao đổi với PV Pháp Lý, TS. Nguyễn Chí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng đây là một lỗi hết sức nghiêm trọng, nếu xảy ra với một vài trường hợp cá biệt hoặc xảy ra trong thời gian ngắn thì có thể thông cảm được, còn nếu xảy ra đồng loạt, nhiều như thế, thậm chí người ta còn truyền tai nhau để tiêu dùng thì quá nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn nếu không xử lý kịp, quá nhiều người chuyển tiền đi hoặc chi tiêu thì thậm chí có thể dẫn đến mất thanh khoản hệ thống tạm thời.

Tiến sĩ Nguyễn Chí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng

Theo Ts Hiếu, qua sự cố này các ngân hàng, đặc biệt là đối với ngân hàng MB cần phải nghiêm túc nhìn nhận, kịp thời kiểm tra, điều chỉnh, chú trọng đầu tư cho toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin cũng như hệ thống an ninh.

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - trưởng VP Luật sư Chính Pháp cho rằng: việc một số ngân hàng bị kẻ xấu rút tiền thời gian gần đây không phải là chuyện hiếm. Việc ngân hàng bị thất thoát tiền của khách hàng từ nhiều nguyên nhân khác nhau như những đối tượng xấu truy cập trái phép vào hệ thống ngân hàng đánh cắp tiền, những đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt quyền truy cập của khách hàng, những sơ hở của hệ thống do lỗi bảo mật hoặc lạc hậu về công nghệ…

Đối với vụ việc xảy ra tại ngân hàng MB, trong ngày 08/01/2020, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút, thanh toán, chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của ngân hàng MB cấp cho khách hàng. Đây là một vụ việc nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản của ngân hàng bởi vậy về mặt kĩ thuật, cần khắc phục vấn đề này để tránh trường hợp khách hàng có thể sử dụng tài khoản âm, chi tiêu quá mức, vượt quá số tiền có trong tài khoản gây thiệt hại, thất thoát cho ngân hàng.

Xử lý thế nào nếu khách hàng cố tình chây ì không hợp tác

Được biết, trong ngày 09/01/2020, nhiều khách hàng đã được mời lên các chi nhánh ngân hàng MB để làm việc về sự cố lỗi hệ thống thanh toán của ngân hàng dẫn đến khách hàng chi tiêu vượt số dư, hạn mức thẻ. Theo biên bản làm việc, phía ngân hàng MB cho rằng các giao dịch này là “giao dịch trái phép” và đề nghị khách hàng hoàn trả lại ngân hàng MB số tiền chi tiêu vượt hạn mức, số dư thẻ.

Về phía khách hàng, nhiều khách hàng đã đồng ý tự nguyện hoàn trả lại tiền cho ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có khách hàng khẳng định mình không chi tiêu số tiền vượt hạn mức mà ngân hàng thông báo và không đồng ý hoàn trả tiền.

Theo Luật sư Cường, nếu tổ chức, cá nhân lợi dụng những kẻ hở, cơ chế, chính sách của ngân hàng với mục đích để chiếm đoạt tài sản, không có ý định trả lại tài sản là số tiền đã sử dụng kết quả của ngân hàng thì có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét dấu hiệu hình sự về các tội danh liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu, công nghệ cao…

Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - trưởng VP Luật sư Chính Pháp

Trong trường hợp việc sử dụng số tiền đó là chủ động và có kế hoạch thanh toán thì người sử dụng trái phép số tiền đó cần phải có trách nhiệm thanh toán lại số tiền cho ngân hàng theo cam kết, thỏa thuận, chính sách của ngân hàng này.

Trong trường hợp đối tượng xấu sử dụng tài khoản giả, thẻ giả để chiếm đoạt tiền ngân hàng thì cần phải xem xét xử lý về các tội danh như tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội sử dụng mạng viễn thông mạng internet để chiếm đoạt tài sản hoặc các tội như tội chiếm giữ trái phép tài sản, sử dụng trái phép tài sản…

Vụ việc này, theo Luật sư Cường cần được giải quyết một cách thận trọng, kịp thời, đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng của tổ chức tín dụng, quyền lợi của khách hàng cũng như đảm bảo điều kiện về an ninh tiền tệ, bảo mật thông tin, bảo mật hệ thống của ngân hàng hướng đến mục đích công bằng và an toàn cho những người tham gia hoạt động tín dụng.

Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ thêm, “với mỗi vụ việc cụ thể thì cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân, hành vi, hậu quả để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật. Khi sự việc chưa được công bố chính thức, chưa có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng thì việc đưa tin không đúng, sai lệch, thậm chí những thông tin có chủ đích có thể gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của ngân hàng và an ninh tiền tệ. Bởi vậy, tại thời điểm này người dân cần thận trọng khi tiếp cận các thông tin về vấn đề này cũng như các cơ quan, tổ chức, cá nhân thận trọng trong việc đưa tin tránh trường hợp đưa những thông tin không đúng sự thật, tin giả, tên độc hại ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của tổ chức, cá nhân”.

Văn Chiến

Bạn đang đọc bài viết "Lỗi giao dịch online ngân hàng MB: Chuyên gia pháp luật và tài chính khuyến cáo gì?" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin