LHQ: Phiên tòa xét xử vụ sát hại Khashoggi tại Riyadh là “không đủ”

07/01/2019 06:03

Người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ ngày 4/1 cho rằng phiên tòa xét xử 11 bị cáo vụ sát hại nhà báo Khashoggi của Arab Saudi là “không đủ”, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập.

 

Bà Ravina Shamdasani, Người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ
Bà Ravina Shamdasani, Người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ)

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) ngày 4/1 phát đi thông báo khẳng định cơ quan này không thể đánh giá sự công bằng của một phiên tòa tại Arab Saudi xét xử về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, người bị sát hại bên trong lãnh sự quán của nước này tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hồi năm ngoái.

Người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ, bà Ravina Shamdasani cho rằng phiên tòa của Arab Saudi là “không đủ”, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong chuyến thăm Arabi Saudi sắp tới, Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo sẽ cập nhật thông tin về công tác điều tra vụ sát hại ông Khashoggi.

Trước đó, phiên tòa đầu tiên xét xử 11 bị cáo vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi đã diễn ra tại thủ đô Riyadh, Arab Saudi, ngày 3/1, SPA đưa tin.

Trong số 11 bị cáo có mặt tại phiên xét xử này, cơ quan công tố Arab Saudi đã đề nghị 5 án tử hình đối với 5 bị cáo. Tuy nhiên, danh tính các bị cáo chưa được tiết lộ.

Jamal Khashoggi, nhà báo, nhà bình luận chính trị người Arab Saudi mất tích từ ngày 2/10/2018, sau khi vào Lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan công tố Arab Saudi đã tiến hành điều tra. 21 người được cho là có liên quan đến vụ sát hại đã bị bắt giữ.

Vụ việc đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Riyadh với các đồng minh phương Tây. Nhiều nước đã thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt một số quan chức Arab Saudi bị cho là có liên đới, cũng như tạm ngừng cấp giấy phép xuất khẩu mới về chuyển giao vũ khí cho Riyadh.

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/the-gioi/tin-nhanh/lhq-phien-toa-xet-xu-vu-sat-hai-khashoggi-tai-riyadh-la-khong-du-282616.html

Bạn đang đọc bài viết "LHQ: Phiên tòa xét xử vụ sát hại Khashoggi tại Riyadh là “không đủ”" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin