Lào Cai: Cty TNHH Ngọc Hà có dấu hiệu “đào xới” lòng sông Chảy trái phép để thăm dò khoáng sản ?

11/01/2017 15:07

(Pháp lý) - Mới chỉ được chấp thuận của UBND tỉnh Lào Cai về mặt chủ trương cho phép thăm dò khoáng sản chứ chưa có Quyết định chính thức thăm dò cũng như chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản , nhưng công ty TNHH MTV Ngọc Hà đã huy động ô tô tải trọng lớn, máy móc công suất lớn để xây dựng hạ tầng và có dấu hiệu đào xới lòng sông Chảy để thăm dò khoáng sản…

 Xe đầu kéo đang vẩn chuyển máy móc vào công trường đang thi công của Công ty TNHH MTV Ngọc Hà
Xe đầu kéo đang vẩn chuyển máy móc vào công trường đang thi công của Công ty TNHH MTV Ngọc Hà)

Sông Chảy (còn gọi là song Trôi) thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai, chảy theo hướng đông bắc – tây nam, có độ dốc lớn, dòng chảy xiết, là thượng nguồn chính của thuỷ điện Thác Bà, sông Chảy chảy qua 8 xã và thị trấn Phố Ràng của huyện huyện Bảo Yên.

 Biên bản được đoàn kiểm tra ủy ban nhân dân huyện lập tại công trường đang thi công.
Biên bản được đoàn kiểm tra ủy ban nhân dân huyện lập tại công trường đang thi công.)

Tuy nhiên theo phản ánh, thời gian gần đây, cách nhà máy thủy điện Vĩnh Hà không xa, khoảng hơn 1km, thuộc địa bàn xã Tân Dương, huyện Bảo Yên là cả một công trường nhộn nhịp tiếng máy, tiếng xe ô tô, tiếng máy xúc gầm rú liên tục cả một vùng… phá tan sự yên ả miền sơn cước thanh bình vốn dĩ có.

Ngay sau khi nhận được những thông tin của PV về việc trên, ông Hoàng Quang Đạt, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên, Lào Cai đã yêu cầu Phó chủ tịch UBND huyện cùng Phòng Tài nguyên môi trường và UBND xã Tân Dương xuống hiện trường kiểm tra.

Trước những thực trạng diễn ra như phản ánh, Phó chủ tịch UBND huyện BảoYên, ông Đặng Văn Dụng cùng đoàn kiểm tra đã lập biên bản tại chỗ sự việc trên trước sự chứng kiến và có mặt của UBND xã Tân Dương và đại diện công ty TNHH một thành viên Ngọc Hà.

Tại hiện trường, đại diện công ty TNHH một thành viên Ngọc Hà không đưa được bất cứ văn bản nào chứng minh cho việc làm trên của công ty là hợp pháp có sự chấp thuận của các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Còn đại diện Phòng tài nguyên môi trường huyện Bảo Yên cho biết, công ty TNHH một thành viên Ngọc Hà mới chỉ được UBND Tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương cho phép thăm dò chứ chưa có Quyết định chính thức thăm dò cũng như chưa có Giấy phép khai thác khoáng sản

 Các dòng xe trọng tải lớn… đang âm ĩ thi công bên dòng sông Chảy
Các dòng xe trọng tải lớn… đang âm ĩ thi công bên dòng sông Chảy)

Ngay buổi chiều hôm đó, ngày 6/1/2017, để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề tại sao công ty TNHH một thành viên Ngọc Hà ngang nhiên xây dựng hạ tầng, đào xới lòng sông Chảy…một cách công khai khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép như vậy, PV đã đến UBND huyện Bảo Yên để gặp lãnh đạo UBND huyện cùng các cơ quan chức năng trả lời. Tuy nhiên, PV chỉ nhận được thông báo lãnh đạo...bận họp ? .

Pháp Lý Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc…

VĂN LỘC

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Cty TNHH Ngọc Hà có dấu hiệu “đào xới” lòng sông Chảy trái phép để thăm dò khoáng sản ?" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin