Lãnh đạo Cơ quan chống tham nhũng Armenia bị cáo buộc tham nhũng

24/04/2019 06:13

Người đứng đầu Cơ quan chống tham nhũng Nhà nước Armenia bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng quyền lực. Tuy nhiên, ông phủ nhận các cáo buộc và cho rằng, đây là kết quả của việc “đấu đá” chính trị.

Cuối tuần qua, Cơ quan An ninh Quốc gia Armenia (NSS) có thông báo về việc ông Davit Sanasaryan - lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra Nhà nước - đang bị cáo buộc về tội thiếu trách nhiệm, lạm dụng quyền lực trong việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có mối quan hệ thân thiết với mình.

Ông Sanasaryan là một đồng minh thân cận của Thủ tướng Nikol Pashinyan và là một nhà hoạt động trong phong trào biểu tình phản đối cựu Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan (phong trào “Reject Serzh”), dẫn tới sự sụp đổ của Chính phủ cũ và khiến ông Serzh Sargsyan phải chính thức tuyên bố từ chức ngày 23-4-2018 (cách đây tròn 1 năm).

 Davit Sanasaryan (trái ảnh), lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra Nhà nước, người được Thủ tướng Nikol Pashinyan giới thiệu vào tháng 5-2018, hiện đang bị cáo buộc lạm dụng quyền lực. Ảnh: Primeminister.am
Davit Sanasaryan (trái ảnh), lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra Nhà nước, người được Thủ tướng Nikol Pashinyan giới thiệu vào tháng 5-2018, hiện đang bị cáo buộc lạm dụng quyền lực. Ảnh: Primeminister.am)

Kể từ khi lên nắm chính quyền (tháng 5-2018), Thủ tướng Pashinyan đã đặt cuộc chiến chống tham nhũng vào trọng tâm của chương trình nghị sự và chủ trương thu hút những người có cùng quyết tâm chống tham nhũng làm việc cho mình. "Chúng tôi đã tìm cách để tiêu diệt tận gốc nạn tham nhũng đã mang tính hệ thống ở Armenia" - ông Pashinyan nói với các nghị sỹ châu Âu hồi đầu tháng này.

NSS không cung cấp chi tiết về các cáo buộc tham nhũng đối với ông Davit Sanasaryan, tuy nhiên, trang tin tức điều tra Hetq có thông tin cho biết, vụ việc có liên quan đến công tác đấu thầu thiết bị lọc máu cho một bệnh viện công ở thành phố Vanadzor, phía Bắc Armenia.

Theo nguồn tin của Hetq, một người có tên Samvel Adyan, từng là nhân viên của Cơ quan Kiểm tra Nhà nước phụ trách việc mua sắm, đã có hành vi thay đổi các điều khoản đấu thầu để tạo thuận lợi cho một công ty có mối liên quan tới anh trai của mình.

Adyan và 2 nhân viên khác của Cơ quan Kiểm tra Armenia đã bị bắt giữ hồi tháng 2. Tuy nhiên, trong diễn biến mới của vụ việc, các cáo buộc cho rằng kế hoạch xuất phát từ ông Sanasaryan - người đứng đầu Cơ quan này.

Ông Sanasaryan hiện không bị bắt giữ, nhưng bị cấm rời khỏi đất nước. Ông tạm thời bị đình chỉ chức vụ. Song, người phát ngôn của Thủ tướng nói với Hãng thông tấn Armenpress rằng, ông Davit Sanasaryan không bị sa thải và Thủ tướng tin rằng ông vô tội.

Trong một cuộc họp báo sau khi bị cáo buộc tham nhũng, ông Sanasaryan cho biết, mình bị cáo buộc vì “có những người muốn tạo không gian cho tham nhũng chen vào”.

"Tôi muốn nói với những người đang giễu cợt tôi rằng, thậm chí ở dưới mồ, tôi cũng vẫn chiến đấu chống tham nhũng", ông Sanasaryan nhấn mạnh và cho rằng, mình là nạn nhân của một "trò chơi chính trị nội bộ". Nhiều người muốn ông rời khỏi vị trí này, bởi Cơ quan Kiểm tra Nhà nước thực sự là một bộ máy "thiện chiến", nơi có nhiều chức năng, quyền lực quan trọng.

Ông Sanasaryan cũng bày tỏ niềm tin Thủ tướng sẽ không theo đuổi một cuộc đàn áp chính trị chống lại mình.

Daniel Ioannisian, một nhà hoạt động, điều phối viên của Liên minh Công dân Hiểu biết cho rằng: “Nếu David Sanasaryan phạm tội, ông phải chịu trách nhiệm theo Luật Hình sự Armenia... Nhưng NSS không nên theo đuổi vụ việc này, bởi một cơ quan khác - Ban Điều tra Đặc biệt - mới là nơi xử lý các quan chức cấp cao".

Theo noichinh.vn

Nguồn bài viết: http://noichinh.vn/tin-quoc-te/201904/lanh-dao-co-quan-chong-tham-nhung-armenia-bi-cao-buoc-tham-nhung-305533/

Bạn đang đọc bài viết "Lãnh đạo Cơ quan chống tham nhũng Armenia bị cáo buộc tham nhũng" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin