Kiến nghị xử lý hình sự cơ sở đóng tàu vỏ thép gian dối

UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu gian dối.

 Công ty Nam Triệu bàn với ngư dân về kế hoạch khắc phục tàu hư hỏng
Công ty Nam Triệu bàn với ngư dân về kế hoạch khắc phục tàu hư hỏng)

Sau nhiều lần vắng mặt, chiều 30-6, tại Bình Định, đại diện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (trụ sở tỉnh Nam Định) đã xuất hiện tại cuộc họp bàn về việc khắc phục tàu vỏ thép hư hỏng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định tổ chức. Công ty TNHH MTV Nam Triệu và đầy đủ ngư dân là chủ 17 tàu vỏ thép hư hỏng cũng tham cuộc họp này. Trong số các tàu hư hỏng, có 12 tàu do Công ty Nam Triệu đóng và 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng.

Nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định vừa đóng mới đã hư hỏng, gỉ sét nghiêm trọng
Nhiều tàu vỏ thép ở Bình Định vừa đóng mới đã hư hỏng, gỉ sét nghiêm trọng)

.Bắt đầu buổi làm việc, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đọc kết luận của UBND tỉnh về vụ tàu vỏ thép hư hỏng. Theo đó, kết quả kiểm tra thẩm định chất lượng tàu vỏ thép cho thấy phần lớn phản ánh của ngư dân là đúng. Cụ thể, 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng, hiện phần lớn thân, vỏ bị xuống cấp, gỉ sét nghiêm trọng. Tất cả các tàu đều đóng bằng thép Trung Quốc nhưng biên bản xác nhận khối lượng và thanh toán tiền ghi là thép Hàn Quốc. Trong đó, có 3 tàu sử dụng thép không đạt quy chuẩn. Riêng 13 tàu do Công ty Nam Triệu đóng, có 3 tàu dùng thép không đạt quy chuẩn và 9 tàu lắp ráp động cơ được cho là máy thủy chính hãng Mitsubishi (Nhật Bản) nhưng thực tế đây là "máy đểu". Ngoài ra, không ít bộ phận, thiết bị khác của 18 tàu vỏ thép trên cũng có "vấn đề", như máy đo sâu dò ngang bị hỏng; bóng đèn cao áp được lắp ráp không đúng như hợp đồng; nhiều hầm bảo quản đọng nước, giữ nhiệt kém...

 Ngư dân Bình Định xót bên con tàu vỏ thép gần 20 tỉ vừa đóng đã hư hỏng, phải nằm bờ
Ngư dân Bình Định xót bên con tàu vỏ thép gần 20 tỉ vừa đóng đã hư hỏng, phải nằm bờ)

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương một số nội dung. Trong đó, Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với Công an tỉnh Bình Định để điều tra, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cơ sở đóng tàu có hành vu gian lận trong thực hiện hợp đồng với ngư dân; Bộ NN-PTNT chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm tàu cá – Tổng cục Thủy sản kiểm định các tàu sau khi đã được các cơ sở đóng tàu sửa chữa, khắc phục đủ điều kiện tham gia khai thác trên biển; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các ngân hàng thương mại có chính sách gia hạn nợ, kéo dài thời gian ân hạn đối với các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng, không ra khơi hoạt động sản xuất được.

Ông Nguyễn Xuân Nguyên Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương thừa nhận kết quả thẩm định tàu vỏ thép hư hỏng là đúng
Ông Nguyễn Xuân Nguyên Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương thừa nhận kết quả thẩm định tàu vỏ thép hư hỏng là đúng)

Sau khi nghe thông báo kết luận của UBND tỉnh Bình Định, đại diện Công ty Nam Triệu và Công ty Đại Nguyên Dương đã thừa nhận kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép là đúng. Qua đó, 2 cơ sở đóng tàu này cam kết sẽ khắc phục, sửa chữa tàu cho ngư dân sớm ra khơi.

Hiện 2 cơ sở đóng tàu đang làm việc trực tiếp với ngư dân để bàn về kế hoạch, phương án sửa chữa, khắc phục tàu cho ngư dân.

Theo NLD

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin