Khám phá cuộc đời của một người phụ nữ vĩ đại

09/03/2017 10:04

Cuốn sách viết về khoa học nhưng lại mang đậm tính văn chương, với sự dẫn dắt chân thành, nhẹ nhõm và thú vị về một nhà khoa học đẳng cấp thế giới, Marie Curie (1867-1934).

Bà là người phụ nữ đầu tiên dành giải Nobel và là người phụ nữ duy nhất dành được giải thưởng này trong hai lĩnh vực khác nhau. Cùng với chồng Pierre, Curie đã phát hiện ra polonium và radium, sau này phát triển thành tia X-quang

Cuốn sách của Vicki Cobb đã đưa lại những thông tin cơ bản nhất về cuộc đời và sự nghiệp của người phụ nữ vĩ đại này. Tác giả bám sát vào những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Marie, từ thời niên thiếu chịu sự giáo dục của gia đình tại Ba Lan, cho đến khi trưởng thành với khát vọng được đến Paris học khoa học.

Hành trình từ Ba Lan đến Pháp của Curie là một hành trình đầy khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng của gia đình, khi không có đủ tài chính để chi trả cho việc học của các con, nên nếu muốn đi học, họ buộc phải tự trang trải. Lúc này, đức tính kiên trì, sự hy sinh và cần mẫn của Marie đã bộc lộ rõ khi cô chấp nhận làm công việc gia sư, để dành cơ hội đến Paris cho người chị gái, Bronya.

Đó cũng là khoảng thời gian cô gái trẻ đứng trước sự bối rối của cuộc đời mình. Ước mơ, khát vọng dường như ngày càng trở nên xa vời.

Thế nhưng, cùng với nghị lực và sự thôi thúc của đam mê, bà đã lên đường đến Paris, trở thành sinh viên ngành Khoa học tự nhiên của trường Sorbonne.

Đó là những ngày tháng đẹp đẽ, đầy nhiệt huyết mà sau này Marie viết trong tự truyện mà tác giả đã trích lại trong cuốn sách của mình: “Tôi sẽ luôn coi những năm dành toàn tâm cho việc học tập ấy là một trong những kỷ niệm đẹp nhất của đời mình, những năm mà tôi đã chờ đợi biết bao lâu mới có thể nắm được trong tầm tay”.

 Cuốn tiểu sử Marie Curie của tác giả Vicki Cobb.
Cuốn tiểu sử Marie Curie của tác giả Vicki Cobb.)

Cuộc đời Marie từ ấy hiến mình cho khoa học, với đầy những thăng trầm, những khó khăn, cực khổ, trong điều kiện thiếu thốn, chật vật, nhưng bà chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc.

Bà làm việc hàng ngày hàng giờ cặm cụi, tỉ mỉ trong phòng thí nghiệm, và rồi những ngày khổ cực ấy cuối cùng đã đem lại trái ngọt, khi bà tìm ra được những nguyên tố mới, giúp bà trở thành tiến sĩ nữ đầu tiên tại trường Đại học Sorbonne.

Khám phá cuộc đời của Marie Curie là bước vào cuộc đời của một người phụ nữ vĩ đại nhưng cũng vô cùng gần gũi. Tác giả đã dành cho Marie một cái nhìn đầy thiện cảm và trân trọng, thông qua đó, cũng phần nào vén màn những bí ẩn riêng tư trong đời sống thường ngày của một người phụ nữ vĩ đại.

Không chỉ là nhà khoa học xuất sắc, Marie Curie còn là một người vợ, một người bạn đời tận tâm với chồng. Pierre chính là người đồng hành tuyệt vời nhất mà Marie đã có được trong cuộc đời mình.

Marie và Pierre không chỉ là hai nhà khoa học xuất sắc, họ còn là hai tâm hồn đồng điệu trong cuộc sống. Họ đã cùng nhau chia sẻ mọi ngọt ngào, mọi cay đắng, và dù Pierre mất sớm bởi tai nạn, thì ông mãi mãi tồn tại trong mọi dấu vết cuộc đời của Marie. Những ký ức đó càng khiến cuộc đời của người đàn bà vĩ đại Marie trở nên chân thực, đẹp đẽ trong mắt độc giả.

Marie Curie hẳn đã sống một cuộc đời đầy hoan ca, không phải bởi bà đã trở thành người phụ nữ nổi tiếng, mà chính bởi bà đã được sống với những cảm giác thăng hoa của niềm đam mê bất tận trong suốt cuộc đời mình.

 Marie Curie là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất cho tới nay nhận giải thưởng Nobel Khoa học.
Marie Curie là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất cho tới nay nhận giải thưởng Nobel Khoa học.)

Marie Curie là một người phụ nữ khiến cả thế giới nghiêng mình ngưỡng mộ. Và còn gì có thể đẹp hơn khi một người phụ nữ viết về một người phụ nữ? Trong rất nhiều cuốn sách viết về Marie Curie, Vicki Cobb có lẽ đã tìm kiếm những điều thực cảm động.

Vicki Cobb hẳn đã rất say mê và dành nhiều thời gian để tìm hiểu về cuộc đời của Marie Curie để rồi gói ghém những sự kiện vĩ đại ấy, để kể một câu chuyện gần gũi, giản dị, và cảm động. Cuốn sách không chỉ đem đến cho độc giả những hiểu biết về cuộc đời của một nhân vật vĩ đại, nó còn khiến những độc giả trẻ say đắm, thích thú.

Marie Curie là một trong những gương mặt làm thay đổi thế giới, với những cống hiến tuyệt vời cho khoa học, cuộc đời bà là một câu chuyện mà mỗi đứa trẻ đều sẽ yêu thích.

Bà khích lệ chúng ước mơ, khao khát, và hơn hết, truyền cho chúng một liều cảm hứng, thôi thúc chúng bám đuổi giấc mơ của mình, để chúng được sống trong cảm giác thăng hoa của đam mê. Còn bài học nào có thể hiện diện một cách đẹp đẽ hơn thế.

Vicki Cobb là tác giả nổi tiếng của hơn 85 cuốn sách khoa học cho trẻ em. Với giọng văn nhẹ nhàng, hài hước, cùng những kiến thức khoa học gần gũi, tác phẩm của bà luôn thu hút được sự yêu mến của độc giả thiếu nhi. Vicki Cobb nhận giải Thành tựu trọn đời của Hiệp hội Mỹ vì sự tiến bộ của khoa học vào năm 2012.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Khám phá cuộc đời của một người phụ nữ vĩ đại" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin