Hơn 100 chính trị gia Brazil bị điều tra

31/03/2017 08:56

Tổng Công tố Rodrigo Janot vừa yêu cầu Tòa án Tối cao điều tra 9 bộ trưởng trong nội các của Tổng thống Michel Temer vì tình nghi có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Trong số 9 bộ trưởng bị điều tra, có tân Ngoại trưởng Aloysio Nunes, người vừa được Tổng thống Michel Temer bổ nhiệm.

 Vợ chồng Tổng thống Michel Temer
Vợ chồng Tổng thống Michel Temer)

Ngoài ra, 2 cựu Tổng thống Dilma Rousseff và Lula da Silva cũng nằm trong số chính trị gia bị ông Rodrigo Janot gọi hỏi. Đây là thông tin mới nhất liên quan đến vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras.

Lộ nhiều manh mối

Trước đó, ông Rodrigo Janot đã đề nghị Tòa án Tối cao cho phép mở 83 cuộc điều tra tham nhũng đối với chính trị gia. Thẩm phán liên bang Edson Fachin (được chỉ định thay Thẩm phán Teori Zavascki, người vừa chết trong vụ tai nạn máy bay mới đây) đã nhận được yêu cầu của ông Rodrigo Janot về việc điều tra đối với 83 chính trị gia.

Việc này diễn ra sau khi 77 cựu lãnh đạo của Tập đoàn xây dựng Odebrecht, khai ra nhiều manh mối của đường dây nhận hối lộ để đổi lấy khoan hồng. Tính đến thời điểm hiện nay, ông Rodrigo Janot đã yêu cầu điều tra hơn 210 người, trong đó có trên 100 chính trị gia được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Tuy nhiên, danh sách cụ thể của những chính trị gia nằm trong diện tình nghi đang được giữ bí mật.

Cựu Tổng thống Lula da Silva vừa tố cáo âm mưu ngăn cản ông ra tranh cử năm 2018 thông qua chiến dịch vu khống liên quan tới tham nhũng. Trước đó, ông Lula da Silva đã bác bỏ mọi cáo buộc về việc từng ngăn cản cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras, đồng thời khẳng định là nạn nhân của một vụ “tàn sát tư pháp”.

Trả lời chất vấn của thẩm phán liên bang liên quan tới cáo buộc cản trở điều tra ở Petrobras, ông Lula da Silva khẳng định, không ngăn cản cựu Giám đốc Quan hệ quốc tế Petrobras Nestor Cervero hợp tác với cơ quan điều tra để đổi lấy khoan hồng.

Ông Lula da Silva cùng cựu nghị sỹ Delcidio Amaral và 5 người khác bị tố cáo đã “mua sự im lặng” của ông Nestor Cervero. Ông Nestor Cervero bị bắt tháng 11/2015 sau khi một đoạn băng ghi âm được tiết lộ cho thấy, ông Delcidio Amaral đã khuyên cựu Giám đốc Quan hệ quốc tế Petrobras nên trốn để vụ việc liên quan tới Petrobras không bị vỡ lở.

Tổng Công tố Rodrigo Janot
Tổng Công tố Rodrigo Janot)

Nhưng khi được hỏi về vấn đề này, cựu Tổng thống chỉ thừa nhận từng tiếp xúc với ông Nestor Cervero, nhưng chưa bao giờ đề cập tới danh tính của cựu Giám đốc Quan hệ quốc tế Petrobras khi người này bị bắt. Thẩm phán liên bang Ives Gandra Martins vừa khẳng định, ông Lula da Silva sẽ không thể trở thành ứng cử viên của Công đảng ra tranh cử vì cựu Tổng thống sẽ bị kết tội trước khi diễn ra cuộc bầu cử năm 2018.

Kinh tế ảm đạm

Trước đó, lãnh đạo Công đảng Rui Falcao cho biết, ông Lula da Silva được chọn làm ứng cử viên trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Ông Marcelo Odebrecht, cựu Giám đốc điều hành Odebrecht vừa cho biết, từng tài trợ cho chiến dịch vận động tranh cử của cựu Tổng thống Dilma Rousseff.

Dư luận đang quan tâm tới việc Tổng thống Michel Temer vừa kêu gọi vốn đầu tư lên tới 14,4 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, cảng sông, biển, đường sắt và hệ thống truyền tải điện.

Bộ trưởng Tài chính Henrique Meirelles khẳng định, sau 2 năm trì trệ với các chỉ số kinh tế ảm đạm, Brazil đã thoát khỏi suy thoái và nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này đang ghi nhận dấu hiệu tăng trưởng tốt.

Trong khi đó Văn phòng thống kê chính phủ lại cho biết, GDP của Brazil sụt giảm 0,9% trong quý 4-2016. Và nước này rơi vào đợt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử. Đa số người dân bi quan về tương lai của đất nước, IMF dự đoán kinh tế Brazil chỉ tăng 0,2% trong năm 2017…/.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos vừa thừa nhận, chiến dịch tranh cử tổng thống của ông năm 2010 từng nhận nguồn tài trợ bất hợp pháp, nên xin lỗi trước người dân về sự việc đáng xấu hổ này.

Tuy nhiên, Tổng thống Juan Manuel Santos cũng cho biết, ông không cho phép và không biết về nguồn tài trợ bất hợp pháp kể trên. Tập đoàn xây dựng Odebrecht đã chi 400.000 USD cho một công ty Colombia để in 2 triệu áp phích quảng cáo của ông Juan Manuel Santos năm 2010, và số tiền này không được đăng ký trong hồ sơ kế toán tranh cử…

Theo Bao Phapluat

Bạn đang đọc bài viết "Hơn 100 chính trị gia Brazil bị điều tra" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin