Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về xét xử vụ án hình sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

03/10/2018 08:29

Sáng 1/10, tại Hà Nội, TANDTC tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về xét xử vụ án hình sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tham dự hội nghị có đại diện một số đơn vị thuộc TANDTC; TANDCC tại Hà Nội và các đại diện đến từ Bộ Công an, VKSNDTC, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Luật gia Việt Nam cùng các chuyên gia quốc tế đến từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Văn Cò, Thẩm phán TANDTC cho biết, hiện nay, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là mối quan tâm của từng quốc gia, khu vực mà là mối quan tâm chung của toàn thế giới.

 

 Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò phát biểu tại Hội nghị
Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò phát biểu tại Hội nghị)

Với vai trò là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, thời gian qua, Việt Nam đã ký kết và tham gia nhiều điều ước quốc tế đa phương và song phương về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, điển hình như: Công ước Bern về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật; Công ước Giơ-ne-vơ về bảo hộ nhà sản xuất bản ghi âm; Công ước Brúc-xen về phân phối tín hiệu mang chương trình truyền qua vệ tinh; Công ước Rôm về bảo hộ người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, tổ chức phát sóng, Hiệp định Tríp về những khía cạnh liên quan tới thương mại của quyền sở hữu trí tuệ; Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

 

 Các đại biểu tham dự Hội nghị
Các đại biểu tham dự Hội nghị)

Đặc biệt, ngày 13/7/2000, Việt Nam và Hợp chủng quốc Hoa kỳ đã ký kết Hiệp định song phương về quan hệ thương mại trong đó có nhiều nội dung thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ. Để thực hiện các cam kết quốc tế, Việt Nam đã và đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Một trong những văn bản quan trọng được Quốc hội Việt Nam sửa đổi, bổ sung ban hành là BLHS. BLHS năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2018 đã bổ sung một số nội dung mới về quyền sở hữu trí tuệ. Để triển khai thi hành Bộ luật này và thực hiện nhiệm vụ mà Quốc hội giao, TANDTC đang nghiên cứu, soạn thảo dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định về các tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; chuẩn bị tổ chức lớp tập huấn chuyên sâu về kỹ năng xét xử các vụ án hình sự cho các Thẩm phán, Thẩm tra viên, công chức Tòa án về các tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

 

 Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị
Các đại biểu chụp ảnh tại Hội nghị)

Để triển khai thi hành BLHS mới về sở hữu trí tuệ, bảo đảm thống nhất và hiệu quả, thì việc ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật và tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ Thẩm phán, Thẩm tra viên, công chức Tòa án là vô cùng cần thiết.

Thẩm phán TANDTC Trần Văn Cò mong muốn, các chuyên gia, các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi về các nội dung liên quan đến công tác xét xử các tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhằm đưa ra các khuyến nghị, định hướng cho việc ban hành Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán TANDTC hướng dẫn áp dụng một số quy định về các tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của BLHS.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề như: Đánh giá giá trị của tài sản là hàng hóa vi phạm trong các vụ việc liên quan đến nhãn hiệu và bản quyền; đánh giá giá trị của hàng hóa vi phạm bản quyền dưới dạng số và truyền dẫn trực tiếp; định nghĩa thiệt hại và giảm doanh số bán hàng do hàng giả và hàng vi phạm bản quyền gây ra...

Theo congly.vn

Nguồn bài viết: https://congly.vn/hoat-dong-toa-an/tieu-diem/hoi-nghi-trao-doi-kinh-nghiem-ve-xet-xu-vu-an-hinh-su-xam-pham-quyen-so-huu-tri-tue-270118.html

Bạn đang đọc bài viết "Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về xét xử vụ án hình sự xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ" tại chuyên mục Bên khung cửa tư pháp. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin