Hội Luật gia Việt Nam trang trọng trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Hội Luật gia VN” cho GS.TS. Umnova Irina Anatoolyevna

25/07/2019 15:39

Ngày 24-7, tại trụ sở Trung ương Hội luật gia Việt Nam (Hà Nội), đã trang trọng tổ chức Lễ trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Hội Luật gia Việt Nam” cho giáo sư, tiến sĩ Umnova Irina Anatoolyevna vì những đóng góp của Bà đối với Chính phủ Việt Nam nói chung và Hội Luật gia Việt Nam nói riêng.

TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam trao kỷ niệm trương cho bà Umnova Irina Anatoolyevna
TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam trao kỷ niệm trương cho bà Umnova Irina Anatoolyevna)

Tham dự buổi lễ có, ông Bùi Quốc Hùng - Phó cục trưởng Cục Đối ngoại nhân dân, Ban Đối ngoại nhân dân; ông Nguyễn Quốc Hùng - Viện Hàn lâm khoa học Nga; ông Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam, ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam; ông Dương Thành Bắc - Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; Bà Lê Thị Kim Thanh - Phó chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế Hội Luật gia Việt Nam.

Tham dự buổi lễ còn có các Ông/bà trong Ban thường vụ Trung ương hội Luật gia Việt Nam, lãnh đạo các ban, phòng và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Trung ương hội Luật gia Việt Nam. Đại diện Hội Luật gia Tp Hà Nội, Đại diện Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Liêng Bang Nga…..

Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam chụp hình lưu niệm với bà Umnova Irina Anatoolyevna
Lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam chụp hình lưu niệm với bà Umnova Irina Anatoolyevna)

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Đức Long - Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Hội Luật gia VIệt Nam cho biết: trong quá trình vận động đấu tranh bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc, bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam bằng con đường pháp lý, Hội Luật gia VIệt Nam đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và bền bỉ của nhiều cá nhân và tổ chức luật gia trong khu vực và quốc tế. Trong đó có Giáo sư, tiến sĩ Umnova Irina Anatoolyevna – một luật gia Nga đã có nhiều đóng góp quan trọng trong tiến trình ấy.
Để ghi nhận và tri ân sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam nói chung và Hội Luật gia VIệt Nam nói riêng, nhân dịp bà Umnova Irina Anatoolyevna sang thăm và làm việc với các cơ quan, tổ chức của Việt Nam, trong khuôn khổ năm hợp tác đặc biệt Việt Nam – Liên bang Nga, kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản về quan hệ hữu nghị Việt Nam –Liêng Bang Nga, Hội Luật gia Việt Nam trân trọng tổ chức lễ trao kỉ niệm chương cho bà Umnova Irina Anatoolyevna vì thành tích và đóng góp của bà Umnova Irina Anatolyevna đối với Chính phủ Việt Nam nói chung và Hội Luật gia Việt Nam nói riêng.

Bà Lê Thị Kim Thanh - Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu
Bà Lê Thị Kim Thanh - Phó chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Lê Thị Kim Thanh - Phó chủ tịch kiêm Trưởng Ban Đối ngoại và hợp tác quốc tế Hội Luật gia Việt Nam cho biết: Bà Umnova Irina Anatoolyevna sinh ngày 18/11/1961, Prokopyevsk, Vùng Kemerovo, Liên Bang Nga. Bà là Tiến sỹ luật học, giáo sư, chuyên gia về Hiến pháp và luật quốc tế, nhà khoa học, sư phạm và hoạt động xã hội của Nga. Hiện nay, bà là Trưởng ban Nghiên cứu Hiến pháp và pháp luật của Đại học Tư pháp thuộc Tòa án tối cao Liên bang Nga, giáo sư Khoa Luật Hiến pháp của Đại học Tư pháp Nga, giáo sư Khoa Luật kinh tế của Đại học Tài chính thuộc Chính phủ Liên bang Nga, Chủ tịch tổ chức xã hội “Trung tâm Luật hòa bình ", Chủ tịch Quỹ quốc tế " Con đường hòa bình " và là Hội viên của Hội Nhà văn Nga.

Năm 2012, trong bối cảnh Việt Nam đang sửa đổi Hiến pháp và Hội Luật gia Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc góp ý sửa đổi Hiến pháp, bà Irina đã đến Việt Nam và tham gia Hội thảo về “Chế định tư pháp trong Hiến pháp - một số kinh nghiệm nước ngoài" do Hội Luật gia Việt Nam tổ chức và đã có bài trình bày chia sẻ kinh nghiệm của Liên bang Nga trong việc xây dựng và thực tiễn thi hành chế định tư pháp trong Hiến pháp.

Là một chuyên gia hàng đầu về Hiến pháp và Luật nhà nước tại Liên bang Nga, những chia sẻ của bà đã góp phần quan trọng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong việc xây dựng báo cáo đề xuất, kiến nghị sửa đổi Hiến pháp năm 1992,

Năm 2015, với mong muốn góp phần đẩy mạnh việc triển khai Thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật gia Liên bang Nga, bà đã sang Việt Nam và trao đổi kinh nghiệm với Hội Luật gia Việt Nam và bàn phương án hợp tác giữa hai bên.

Đồng thời, trong khuôn khổ chuyến thăm này, bà Irina đã có buổi nói chuyện tại Trường Đại học Luật Hà Nội và một số cơ quan pháp luật ở Việt Nam để chia sẻ các kinh nghiệm xây dựng và thực thi pháp luật của Nga, góp phần thúc đẩy việc giao lưu học hỏi giữa giới luật gia hai nước, cũng như giữa các cơ sở đào tạo luật của hai quốc gia.

Năm 2015, là một trong những người luôn ủng hộ chính nghĩa, ủng hộ Việt Nam trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, bà Irina đã chủ trì tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tranh chấp lãnh thổ và quyền hoà bình trong thời đại hiện nay”, trong đó đề cập đến vấn đề Biển Đông tại Trường đại học Xã hội và Nhân Văn Liên bang Nga. Hội thảo đã để lại ấn tượng và tiếng vang lớn trong giới khoa học pháp lý tại Nga, góp phần vào tiếng nói của bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam trong vấn đề trên Biển Đông.

Năm 2016, bà Irina làm trưởng Ban tổ chức Hội thảo về “Địa vị pháp lý của những vùng lãnh hải chưa phân định - vấn đề luật quốc tế và hội nhập kinh tế" do Học viện tư pháp thuộc Toà án tối cao, Đại học tài chính thuộc chính phủ Nga và Viện thông tin khoa học xã hội Viện hàn lâm Nga đồng tổ chức. Hội thảo đã dành ngay phiên đầu tiên để thảo luận về tranh chấp tại Biển Đông và nêu ra những lo ngại về tình hình ngày càng căng thẳng và có nhiều nguy cơ bùng phát xung đột trước các hành động ngang nhiên của Trung Quốc.

Liên tiếp trong 2 năm 2018, 2019, bà Irina đã phối hợp chặt chẽ với Hội Luật gia Việt Nam và Hội Luật gia dân chủ quốc tế để tổ chức rất thành công 2 hội nghị quốc tế về Biển Đông tại Liên bang Nga, trong đó bà Irina đồng chủ trì hội thảo với Chủ tịch Hội Luật gia dân chủ quốc tế. Hội thảo đã mang lại nhiều tác động tích cực có lợi cho Việt Nam trên mặt trận đấu tranh gìn giữ chủ quyền quốc gia dân tộc. Hội thảo cũng góp phần nâng vị thế cho Hội Luật gia Việt Nam trong cộng đồng luật gia quốc tế.

 Bà Umnova Irina Anatoolyevna chia sẻ cảm nhận của mình
Bà Umnova Irina Anatoolyevna chia sẻ cảm nhận của mình)

Phát biểu tại buổi lễ, bà Umnova Irina Anatoolyevna gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Bà cho biết rất xúc động trước sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Hội luật gia Việt Nam dành cho Bà.

“Chính nhờ Hội luật gia Việt Nam mà tôi có hạnh phúc, có may mắn được làm quen với một đất nước có những điều rất tuyệt vời như Việt Nam. Từ thời điểm mà tôi đặt chân đến đất nước Việt Nam, thì Việt Nam đã chiếm trọn trái tim tôi với những con người rất là nhân hậu, dễ mến” – Bà Irina nói.

Bà mong muốn sẽ tiếp tục được cống hiến và làm những điều tốt đẹp cho đất nước Việt Nam và tạo cho những thế hệ trẻ nguồn cảm hứng để làm những điều tốt đẹp trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình của đất nước cũng như trên toàn thế giới.

Đinh Chiến

Bạn đang đọc bài viết "Hội Luật gia Việt Nam trang trọng trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Hội Luật gia VN” cho GS.TS. Umnova Irina Anatoolyevna" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin