Hàng loạt giao dịch bí ẩn liên quan đến cổ phiếu ngân hàng

15/06/2017 08:16

Gần đây, xuất hiện nhiều giao dịch hàng trăm tỷ đồng mua cổ phần nhưng các cổ đông đều cố tình không báo cáo theo đúng quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Chỉ trong 3 phiên giao dịch 6-8/6, đã có hơn 57,6 triệu cổ phiếu EIB của Eximbank đạt giao dịch thỏa thuận. Đặc biệt, riêng phiên giao dịch 8/6, hơn 53,6 triệu cổ phiếu EIB đã được sang tay, với giá trị lên tới gần 700 tỷ đồng.

Đến nay vẫn chưa rõ danh tính cá nhân hay tổ chức nào đứng sau thực hiện các giao dịch thỏa thuận này.

Chỉ trong 3 phiên giao dịch, hơn 57,6 triệu cổ phiếu EIB đã được sang tay thỏa thuận với giá trị gần 700 tỷ đồng. Ảnh chụp màn hình.
Chỉ trong 3 phiên giao dịch, hơn 57,6 triệu cổ phiếu EIB đã được sang tay thỏa thuận với giá trị gần 700 tỷ đồng. Ảnh chụp màn hình.)

Trước đó, nhiều người cho rằng giao dịch thỏa thuận với khối lượng cổ phiếu khổng lồ tại Eximbank có liên quan đến 1 cổ đông lớn của nhà băng này, là Vietcombank.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2017 vào cuối tháng 4 vừa qua, Vietcombank đã thông báo sẽ xin phép Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thoái vốn khỏi Eximbank. Hiện Vietcombank đang nắm giữ 8,19% vốn cổ phần tại Eximbank.

Theo tính toán của lãnh đạo nhà băng này, nếu thoái toàn bộ vốn tại Eximbank theo giá thị trường, Vietcombank sẽ thu về khoản lợi nhuận xấp xỉ 700 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trao đổi với Zing.vn, đại diện Vietcombank cho biết giao dịch này không liên quan tới số cổ phần ngân hàng đang nắm giữ tại Eximbank.

Tương tự, gần đây cũng xuất hiện liên tục những phiên giao dịch thỏa thuận với khối lượng hàng chục triệu cổ phiếu STB của Sacombank.

Tại phiên giao dịch ngày 5/6 vừa qua, đã có 25,4 triệu cổ phiếu STB được thỏa thuận sang tay, với giá trị gần 328 tỷ đồng. Tiếp tục 2 phiên giao dịch gần đây ngày 12-13/6, có hơn 17,6 triệu cổ phiếu STB đạt giao dịch thỏa thuận với giá trị hơn 238 tỷ đồng.

Thông tin ai đứng sau các giao dịch thỏa thuận này vẫn là ẩn số.

 Trong tháng 6 xuất hiện 3 phiên giao dịch thỏa thuận cổ phiếu STB với khối lượng hàng chục triệu cổ phiếu trao tay. Ảnh chụp màn hình.
Trong tháng 6 xuất hiện 3 phiên giao dịch thỏa thuận cổ phiếu STB với khối lượng hàng chục triệu cổ phiếu trao tay. Ảnh chụp màn hình.)

Liên quan tới giao dịch của các cổ đông lớn gần đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành hàng loạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, liên quan tới việc chậm công bố thông tin giao dịch.

Ngày 9/6, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt bà Nguyễn Thị Nhi và ông Nguyễn Quang Hải do chậm công bố thông tin giao dịch chứng khoán.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Nhi – Thành viên HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc CTCP Ống thép Việt Đức (VGS) bị xử phạt 35 triệu đồng do mua 40.000 cổ phiếu VGS nhưng chậm báo cáo.

Ông Nguyễn Quang Hải - Phó tổng giám đốc CTCP Tập đoàn HIPT (HIG) bị phạt 35 triệu đồng vì vì có hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Trước đây, một số nhà đầu tư lớn cũng từng bị UBCKNN xử phạt trong phiên thoái vốn của Bánh kẹo Hải Hà, cũng với lý do không báo cáo giao dịch chuyển nhượng cổ phần.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết "Hàng loạt giao dịch bí ẩn liên quan đến cổ phiếu ngân hàng" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin