Hải quan giảm thanh kiểm tra doanh nghiệp hậu dịch COVID-19

23/06/2020 07:46

Trước diễn biến phức tạp và tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với đời sống kinh tế - xã hội trong nước và thế giới, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã chủ động nắm bắt tình hình, rà soát các quy định, tạo thuận lợi thương mại tối đa, đẩy mạnh chống tiêu cực, vi phạm.

Theo bà Đào Thu Hương, Cục phó Cục Thuế xuất nhập khẩu (XNK), Tổng cục Hải quan (TCHQ), trước diễn biến phức tạp và tác động của dịch bệnh COVID-19 đối với đời sống kinh tế - xã hội trong nước và thế giới, Bộ Tài chính và TCHQ đã chủ động nắm bắt tình hình thực tế, rà soát quy định của pháp luật. Đồng thời, thu thập ý kiến của các cơ quan, tổ chức quốc tế và trong nước, các Hiệp hội doanh nghiệp (DN), các chuyên gia và cá nhân, cũng như tham khảo kinh nghiệm quốc tế từ các nước để có giải pháp phù hợp.

Không kiểm tra định kỳ với doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm

Cụ thể, ngày 7/2/2020, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định danh mục các mặt hàng được miễn thuế NK phục vụ phòng, chống dịch. Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật thuế XK, thuế NK để tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong thời gian qua nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, XK.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 125/2017/NĐ-CP về Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và thúc đẩy phát triển các ngành nông nghiệp, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ô tô.

“Thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3, TCHQ không tổ chức kiểm tra định kỳ trong năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm. Đồng thời, không để DN lợi dụng chủ trương này để vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, TCHQ đã có một số công văn gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua biên giới”, bà Hương cho hay.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Cục Thuế XNK, tổng cục đã chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố nắm chắc nguồn thu, nhất là tình hình XK, NK với các nước Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Đồng thời, phải bám sát tình hình hoạt động XNK của các DN hoạt động trên địa bàn quản lý, nhất là các DN có XNK với các quốc gia trên,… để kịp thời có báo cáo, phản ánh phục vụ công tác điều hành ngân sách nhà nước phù hợp.

Theo thuonghieucongluan.com.vn

Nguồn bài viết: https://thuonghieucongluan.com.vn/hai-quan-giam-thanh-kiem-tra-doanh-nghiep-hau-dich-covid-19-a103929.html

Bạn đang đọc bài viết "Hải quan giảm thanh kiểm tra doanh nghiệp hậu dịch COVID-19" tại chuyên mục Pháp lý và Kinh doanh. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin