Gương mặt trẻ tiêu biểu - Đại úy Hoàng Anh Tuấn: “Tôi chỉ muốn lặng thầm cống hiến”

18/04/2017 20:28

(Pháp lý) - Vào tháng 3 hàng năm, nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, cũng là dịp mà Đảng và Nhà nước, Trung ương Đoàn tôn vinh những gương mặt trẻ có tinh thần tự lực, tiên phong, sáng tạo bền bỉ, khát vọng cống hiến, tinh thần dấn thân... không ngại khó, ngại khổ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì bình yên và cuộc sống ấm no của nhân dân. Trong những gương mặt trẻ tiêu biểu được tôn vinh năm nay, có Đại úy Hoàng Anh Tuấn - cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Bắc Giang.

Cảnh sát giao thông giỏi phá án ma túy

Là cán bộ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang nhưng Đại úy Hoàng Anh Tuấn lại nổi tiếng vì “biệt tài” phát hiện tội phạm ma túy và nhiều loại tội phạm xâm phạm trật tự an ninh xã hội.
Kể chuyện về duyên gắn bó với nghề, anh Tuấn nói: “Tôi muốn làm cảnh sát vì khát khao cháy bỏng từ thời thơ bé. Thấy người cậu ruột của mình làm nghề này, khoác trên mình tấm áo của người chiến sĩ công an, vừa làm tội phạm nể sợ, vừa giúp đỡ được những người yếu thế. Ngay từ nhỏ, tôi đã luôn mơ ước được làm nghề cảnh sát. Lúc trẻ tôi chăm chỉ rèn luyện và vào ngành từ sớm. Sau này tôi vừa công tác vừa học tập. Khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, tôi được phân công công tác về làm việc tại Phòng CSGT. Từ khi nhận nhiệm vụ, tôi luôn nhắc mình phải cố gắng nỗ lực hết sức để hoàn thành công việc. Nhiệm vụ chính của anh là cảnh sát giao thông, tuy nhiên anh lại có duyên tham gia phá nhiều vụ trọng án, trong đó có án ma túy.

 Cảnh sát giao thông công an tỉnh Bắc Giang bắt đối tượng vận chuyển ngà voi
Cảnh sát giao thông công an tỉnh Bắc Giang bắt đối tượng vận chuyển ngà voi)

Khi được hỏi về những kỷ niệm tham gia phá án, anh Tuấn chia sẻ: Cung đường từ Hà Nội lên Lạng Sơn là một trong những cung đường trọng điểm mà những kẻ buôn bán ma túy chọn làm đường để vận chuyển ma túy sang Trung Quốc, cũng là con đường mà ma túy tổng hợp tuồn vào Việt Nam. Cuộc chiến với tội phạm ma túy trên cung đường này khá phức tạp, vất vả. Vào năm 2013, khi thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Lạng Giang, tổ công tác do anh làm tổ trưởng phát hiện chiếc xe ôtô bán tải gắn biển số 2476 (biển số Lào) vi phạm chạy quá tốc độ trong khu dân cư. Thấy có nghi vấn, anh đã nhanh chóng triển khai đội hình và dừng phương tiện để kiểm tra. Người điều khiển xuất trình hộ chiếu Lào nhưng không có giấy phép lái xe, phương tiện không có gắn ký hiệu phân biệt quốc gia theo quy định.

Trong quá trình kiểm tra, bằng sự nhanh nhạy và kinh nghiệm của mình, anh Tuấn đã phát hiện trong xe có dấu hiệu của ma túy. Ngay lập tức, anh phân công tổ viên giám sát những người đi trên xe, đồng thời nhanh chóng tiến hành kiểm soát bên trong xe. Kết quả đã phát hiện các đối tượng trên vận chuyển 40 bánh heroin giấu trong phần dựa lưng của hàng ghế sau, 350 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều tiền mặt. 2 đối tượng bị bắt giữ mang quốc tịch Lào là Ha Moua và Kham Phong.

Trong một lần khác, anh cùng đồng đội lại phát hiện bắt giữ một đối tượng vận chuyển 3kg ma túy tổng hợp dạng đá. Đó là vào tháng 9/2016, anh được phân công làm Tổ trưởng Tổ tuần tra kiểm soát giao thông cùng các đồng đội làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A. Sau khi phát hiện xe ô-tô màu trắng BKS 15A-261.03 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn vi phạm "chạy quá tốc độ quy định trong khu đông dân cư, anh Tuấn đã phân công cán bộ, chiến sĩ triển khai đội hình dừng phương tiện kiểm tra.

"Tôi trực tiếp kiểm tra, phát hiện trên xe có một nam giới lái xe và một phụ nữ đi cùng, lái xe không xuất trình được Giấy phép lái xe. Nhận thấy hai đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn, tôi chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ triển khai phương án và đội hình sẵn sàng chiến đấu.Trực tiếp tiến hành kiểm tra phương tiện và phát hiện trong cốp đựng đồ phía sau có 3 túi nilon chứa nhiều tinh thể màu trắng, dạng ma tuý đá được bọc trong nhiều lớp túi nilon khác nhau cất giấu kỹ ở bên dưới bao tải đựng gạo. Ngay lập tức anh hô to, đồng thời chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trong Tổ tuần tra nhanh chóng khống chế, bắt giữ các đối tượng và đưa cùng tang vật về trụ sở cơ quan.

Từ năm 2014 cho tới nay, thông qua công tác tuần tra kiểm soát giao thông, đại úy Hoàng Anh Tuấn đã trực tiếp phát hiện 6 vụ, bắt giữ được nhiều đối tượng vận chuyển trái phép ma túy trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua tỉnh Bắc Giang, thu giữ 5 bánh hêrôin, 3,7kg ma túy đá, 1 khẩu súng K59, 14 viên đạn và nhiều tang vật khác.

Ngoài sự nhạy bén về nghề nghiệp hiếm có góp phần những lần phá án thành công, anh còn có những nhìn nhận, đánh giá sáng suốt về tâm lý tội phạm. Anh chia sẻ, bọn tội phạm ma túy khi vận chuyển hàng thường bố trí nhiều xe đi áp tải để đánh lừa sự chú ý của lực lượng chức năng, đặc biệt trong thời gian giáp Tết Nguyên đán, các đối tượng càng ráo riết hoạt động. Tội phạm ma túy là loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm, chúng luôn sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng bằng mọi giá và không ít vụ tội phạm ma túy mang theo vũ khí trong người. Với tính chất manh động, xảo quyệt, bọn tội phạm ma túy thường xuyên thay đổi phương thức thủ đoạn vận chuyển ma túy nhằm qua mặt lực lượng chức năng và lực lượng CSGT. Song xác định khâu vận chuyển là yếu nhất của tội phạm ma túy, nên tôi luôn nhắc mình và đồng đội cẩn trọng, thận trọng với những thủ đoạn mới của tội phạm ma túy...

Không chỉ tham gia phá những vụ án về ma túy, trong quá trình công tác, Đại úy Hoàng Anh Tuấn bằng sự nhạy bén của mình trong khi làm nhiệm vụ còn khám phá ra nhiều vụ án xâm phạm trật tự xã hội. Vào cuối năm 2016, anh làm tổ trưởng cùng 6 tổ viên trong khi làm nhiệm vụ trên tuyến QL1A đã phát hiện chiếc xe ô tô con BKS 98A - 088.85 đi theo hướng Lạng Sơn - Hà Nội, vi phạm giao thông khi vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe kiểm tra.

Pháo lậu được đội của anh Tuấn bắt giữ.
Pháo lậu được đội của anh Tuấn bắt giữ.)

Quá trình kiểm tra, xác định lái xe là Trần Văn Quý trú tại xã Tiên Lục (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang). Đi cùng Quý, còn có một phụ nữ tên Phạm Thị Trang trú tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Nhận thấy các đối tượng có biểu hiện lúng túng, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra xe phát hiện trên xe vận chuyển nhiều pháo nổ (loại pháo hoa dàn). Ngay lập tức, tổ công tác đã yêu cầu các đối tượng đưa xe về trụ sở khám xét. Tại trụ sở Phòng CSGT , đơn vị đã tiến hành khám xét và thu giữ 15 bộ pháo dàn với khối lượng 23kg. Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản và bàn giao 2 đối tượng này cùng tang vật cho Công an huyện Lạng Giang xử lý.

“Tôi thấy mình nhỏ bé trong một tập thể nhiều thành tích...”

Dù có những thành tích đáng nể nhưng khi trao đổi với Phóng viên, anh Tuấn vẫn luôn khiêm tốn. Anh nói: Tôi công tác trong một tập thể “lập công”, ai cũng cố gắng cống hiến nên luôn thấy mình nhỏ bé. Anh vui vẻ kể về những đồng đội mình và luôn nhắc Phóng viên hãy viết nhiều về họ. “Đội Tuần tra kiểm soát số 2 được giao nhiệm vụ đảm bảo Trật tự an toàn giao thông trên tất cả các tuyến quốc lộ đi qua tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt, tuyến QL1A đi lên biên giới Lạng Sơn và ngược lại từ biên giới vào sâu nội địa, các đối tượng thường lợi dụng vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, ma túy. Đặc biệt vào khoảng tháng 5/2016, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Giang làm nhiệm vụ tại Km 104+200 Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Yên Mỹ - huyện Lạng Giang - tỉnh Bắc Giang phát hiện xe ô tô bán tải nhãn hiệu Ford Ranger đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn, điều khiển có nhiều nghi vấn. Tổ công tác dừng xe kiểm tra, phát hiện trên xe chở hàng nặng, tổ công tác yêu cầu mở khoang chở hàng để kiểm tra nhưng lái xe trình bày không có chìa khoá, trước biểu hiện đó tổ công tác đưa phương tiện và lái xe về trụ sở cơ quan để kiểm tra. Trong quá trình về trụ sở đơn vị lái xe gợi ý đưa cho tổ công tác 500.000.000 đồng (năm trăm triệu đồng) để bỏ qua. Tổ công tác cương quyết đưa về trụ sở cơ quan báo cáo Lãnh đạo đơn vị, thông báo cho Phòng Cảnh sát kinh tế và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đến phối hợp mở khoá khoang chở hàng hoá phát hiện 17 bao tải chứa 107 đoạn ngà voi tổng trọng lượng 553,5 kg (ước lượng số ngà của khoảng 20 con voi trở lên), 01 bộ biển số xe ô tô 29C-315.68.

Cùng với đó, chỉ trong một thời gian ngắn, Phòng CSGT Bắc Giang đã bắt 5 đối tượng vận chuyển trái phép 87kg pháo nổ; bắt 2 đối tượng trộm cắp xe mô tô đang trên đường đi tiêu thụ; 15 vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại trị giá hàng tỷ đồng chuyển cơ quan chức năng xử lý, trong đó: 1,8 tấn nội tạng động vật, 875 kg thịt, mỡ lợn; 368 kg thuốc thú y; 2.000 viên thuốc bảo vệ thực vật; 170 gậy sắt; 339 hộp bóng đèn, máy sấy tóc do Trung Quốc sản xuất...

Có thể nói, đó là những thành tích “đáng nể” của cảnh sát giao thông một tỉnh trong phòng, chống tội phạm hình sự.

Lời kết

Đây có lẽ là bài viết về chân dung nhân vật đầu tiên mà Phóng viên không sử dụng ảnh nhân vật theo lời đề nghị tha thiết của Đại úy Hoàng Anh Tuấn. Anh nói: Mong Phóng viên thông cảm không đăng hình, vì nếu hình ảnh của tôi phổ biến trên báo đài... sẽ khó cho cuộc chiến đấu với tội phạm trong thời gian tới. Do đặc điểm công việc của mình nên tôi muốn giấu đi thành tích để tiếp tục được cống hiến. “Tôi chỉ muốn lặng thầm cống hiến”. Tôn trọng ý kiến của anh, những hình tư liệu trong bài viết là hình ảnh hoạt động đấu tranh với tội phạm của Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Bắc Giang.

10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2016 được vinh danh:

- Đinh Thị Hương Thảo (19 tuổi), ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội.

- Trần Xuân Bách (33 tuổi), Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế Công cộng (ĐH Y Hà Nội).

- Đào Xuân Hoàng (35 tuổi), Giám đốc Công ty Cổ phần Early Start.

- Tạ Đình Huy (34 tuổi) ở xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội.

- Giàng Seo Châu (31 tuổi) người dân tộc Mông, Chủ tịch UBND xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, Lào Cai.

- Đại úy Hoàng Anh Tuấn (36 tuổi) thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang;

- Đại úy Lê Kiếm Sơn (32 tuổi) thuộc Phòng Chống ma túy và Tội phạm, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh.

- Hoàng Anh Tuấn (35 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Bao bì - Nhựa Việt Hưng.

- Lê Văn Công (33 tuổi), Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Tân Bình, TPHCM.

- Trần Lê Quang Tiến (15 tuổi), Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Phan Minh

 

Bạn đang đọc bài viết "Gương mặt trẻ tiêu biểu - Đại úy Hoàng Anh Tuấn: “Tôi chỉ muốn lặng thầm cống hiến”" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin