Giám đốc Cty Luật Hưng Việt: Chủ đầu tư dự án Goldmark City có dấu hiệu vi phạm Luật xây dựng ?

11/08/2017 11:38

(Pháp lý) - Ngày 28/07/2017, Pháp lý online có bài “Có hay không việc Chủ đầu tư dự án Goldmark City lừa dối khách hàng?”, phản ánh về việc nhiều cư dân mua nhà tại dự án này tố chủ đầu tư cố tình thay thế nhiều phần nội thất căn hộ của căn hộ. Qua phân tích sự việc, LS. Nguyễn Hoàng Thịnh, Giám đốc Công ty Luật Hưng Việt cho rằng Chủ đầu tư của dự án Goldmark City có dấu hiệu vi phạm Luật Xây dựng và đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Chủ đầu tư dự án Goldmark City bị cư dân tố thờ ơ trước quyền lợi của họ
Chủ đầu tư dự án Goldmark City bị cư dân tố thờ ơ trước quyền lợi của họ)

Thay đổi nội thất không cần hỏi khách hàng!?

Mới đây, ngày 02/08/2017, một nhân viên chăm sóc khách hàng của Công ty Việt Hân trả lời cư dân rằng: Chủ đầu tư đã công khai danh mục vật liệu hoàn thiện thực tế căn hộ và Quý khách cũng đã kiểm tra thực tế căn hộ. Trong trường hợp Quý Ông/Bà có nhu cầu tìm hiểu và chứng minh sự phù hợp/không phù hợp của các vật tư hoàn thiện căn hộ so với Hợp đồng mua bán, Ông/Bà có thể chủ động tìm hiểu ngoài thị trường vật liệu xây dựng.

Ngoài ra, theo quy định của hợp đồng mua bán, Chủ đầu tư được quyền sử dụng trang thiết bị, vật liệu tương đương và Chủ đầu tư khẳng định, đã sử dụng trang thiết bị và vật liệu tương đương. Việc này Chủ đầu tư hoàn toàn chủ động và không cần phải có sự đồng ý của Khách hàng.

1

Hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng
Hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng)

Về giấy tờ hợp lệ liên quan đến việc căn hộ đủ điều kiện bàn giao, nhân viên chăm sóc khách hàng cho biết: Toàn bộ Dự án do các nhà thầu lớn, có uy tín về chuyên môn và chất lượng trong lĩnh vực xây dựng, lắp đặt thực hiện. Cụ thể, phần xây dựng cơ bản và hoàn thiện do nhà thầu Coteccons và Delta đảm nhiệm (theo công bố Top 10 nhà thầu uy tín của Vietnam Report 2017, Công ty CP Xây dựng Coteccons đứng đầu, còn Công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta thuộc top 10); phần cơ điện do Hawee, một nhà thầu cơ điện hàng đầu, đảm nhiệm.

Về việc tuân thủ quy định của pháp luật thì trước khi bàn giao căn hộ, Chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đã tiến hành công tác nghiệm thu theo đúng các quy định hiện hành. Các văn bản này được công khai tại bộ phận bàn giao khi Quý khách hàng đến nhận bàn giao căn hộ.

“Như vậy, với uy tín của các nhà thầu và giám sát của các đơn vị liên quan, Chủ đầu tư có thể khẳng định rằng dự án hoàn toàn bảo đảm về mặt chất lượng. Chủ đầu tư khẳng định, tại thời điểm thông báo bàn giao căn hộ cho khách hàng cho Quý khách hàng, Chủ đầu tư đã đủ điều kiện bàn giao theo Quy định của Hợp đồng mua bán”, nhân viên chăm sóc khách hàng này khẳng định.

Chủ đầu tư có dấu hiệu vi phạm pháp luật về xây dựng.

Bức xúc trước việc Chủ đầu tư thay thế vật tư, bà H.T.O (chủ căn hộ R2 – 06) đặt câu hỏi, tại sao với một căn hộ trị giá gần 3 tỷ đồng (30 triệu đồng/m2) mà bên Bán không sử dụng đúng các loại vật tư (mỗi loại có ít nhất 2,3 nhãn hàng để lựa chọn) đã ghi trong HĐ, mà phải sử dụng 100% các loại vật liệu khác tương đương để thay thế?.

Tại điểm e, khoản 1 điều 5 của Hợp đồng về quyền và nghĩa vụ của bên Bán ghi rõ: “Được quyền thay đổi trang thiết bị, vật liệu xây dựng công trình nhà chung cư có giá trị chất lượng tương đương theo quy định của pháp luật về xây dựng; trường hợp thay đổi trang thiết bị, vật liệu hoàn thiện bên trong căn hộ phải của sự thoả thuận của bên Mua”. Quy định là vậy, nhưng khi trả lời khách hàng, Chủ đầu tư lại cho rằng việc thay đổi vật liệu Chủ đầu tư không cần hỏi khách hàng. Như vậy, có phải Chủ đầu tư quá coi thường khách hàng, bà O., nói.

Khách hàng C.T.T (trú tại Sóc Sơn, TP Hà Nội) cho biết: Tại điều 4 mục 4 của hợp đồng có ghi rõ: “Bên Bán phải hoàn thành việc xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ nhu cầu ở thiết yếu của bên Mua, tại khu nhà chung cư theo nội dung dự án và tiến độ đã được phê duyệt trước ngày bên Bán bàn giao căn hộ, bao gồm: hệ thống đường giao thông; hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện sinh hoạt; hệ thống cung cấp nước sinh hoạt, nước thải; hệ thống cung cấp chất đốt; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống công trình hạ tầng xã hội như: trung tâm thương mại, văn phòng, sân chơi, vườn hoa theo tiến độ dự án đã được phê duyệt”. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, tất cả những hạng mục đó chưa đi vào hoạt động mà Chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho cư dân vào ở rồi.

Phân tích sự việc với Phóng viên Pháp lý online, LS. Nguyễn Hoàng Thịnh, Giám đốc Công ty Luật Hưng Việt cho biết: Tại điều 124 Luật Xây dựng 2014 về bàn giao hạng mục xây dựng: Việc bàn giao công trình xây dựng phải tuân thủ các quy định sau: a) Đã thực hiện nghiệm thu công trình xây dựng theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng. b) Bảo đảm an toàn trong vận hành, khai thác khi đưa công trình vào sử dụng.

Bên cạnh đó, Chủ đầu tư phải có trách nhiệm tiếp nhận công trình theo đúng hợp đồng đã ký kết với nhà thầu. Người tham gia bàn giao công trình phải chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình xác nhận trong quá trình bàn giao công trình xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư không đồng thời là người quản lý sử dụng công trình thì Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao công trình xây dựng cho chủ quản lý sử dụng công trình, sau khi đã tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng. Việc bàn giao công trình xây dựng phải được lập thành biên bản.

Từ thực tế và qui chiếu với pháp luật về xây dựng, Luật sư Thịnh cho rằng Chủ đầu tư của dự án Goldmark City có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng.

Hơn nữa, theo Luật Kinh doanh Bất động sản, tại điều 13 khoản 3 quy định: “Chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó”. Với những gì diễn ra tại dự án Goldmark City, có thể khẳng định Chủ đầu tư đã không tôn trọng pháp luật và cư dân, ông Thịnh cho biết thêm.

Nguyễn Hòa – Bùi Lộc

Bạn đang đọc bài viết "Giám đốc Cty Luật Hưng Việt: Chủ đầu tư dự án Goldmark City có dấu hiệu vi phạm Luật xây dựng ?" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin