Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí 2021": Nơi hội tụ những câu chuyện dấn thân và nhân văn

08/12/2022 11:33

Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” do Báo Nhà báo & Công luận tổ chức đã bước sang năm thứ 4. Đây được coi là điểm hẹn tụ hội của các tay máy trong cả nước với những tác phẩm ảnh báo chí ngày càng thể hiện được tinh thần dấn thân và nhân văn sâu sắc.

Năm nay, chủ đề “Đón bình minh” được lựa chọn cho Gala Báo chí lần thứ 4 như một thông điệp ý nghĩa về niềm tin và hy vọng trong lòng mỗi người dân Việt về sự hồi sinh mạnh mẽ của đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam sau gần 3 năm kiên cường chống lại đại dịch COVID-19 đầy cam go. Điểm nhấn của Gala Báo chí 2022 là Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021”, tôn vinh những tác phẩm ảnh báo chí ấn tượng của năm 2021.

1-1670470570.jpg

Các đại biểu tham quan triển lãm các tác phẩm top 50 tại lễ trao giải

Những tác phẩm xuất sắc nhất được triển lãm và trao giải tại Lễ trao Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” phong phú về nội dung, đa dạng về đề tài, phản ánh được nhiều mặt của đời sống chính trị, kinh tế- xã hội, văn hóa. Trong đó, nhiều tác phẩm đã thể hiện toàn cảnh về cuộc chiến không khoan nhượng của Việt Nam trước đại dịch COVID-19 - đó là sức sống mãnh liệt trong mọi hoàn cảnh, với tình người, tình đời đáng quý; là sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm nỗ lực hết mình của con người Việt Nam để vượt qua đại dịch.

Bên cạnh đó, các tác phẩm cũng “chạm đến” các vấn đề nóng trong xã hội như vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nóng bỏng nhất là vấn đề chống biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật hoang dã… Nhiều tác phẩm miêu tả sống động về vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, những thân phận trong đời sống.

2-1670470577.jpg

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh "khoảnh khắc báo chí 2021"

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm năm nay, nhà báo nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Việt Văn - Báo Lao Động cho biết: Tựu chung nhiều tác phẩm đều có sự đầu tư tỉ mỉ, các tác giả chú ý đến những chi tiết đắt giá và đầu tư cầu kỳ trong khuôn hình. 

Đối với ban giám khảo năm nay, điều khó khăn nhất là làm sao lựa chọn những bức ảnh thể hiện “chất” riêng của tác giả, trong số hàng nghìn, hàng trăm bức ảnh về COVID-19 về dịch bệnh. Đó phải là thể hiện sự khác biệt, làm nổi bật được ngôn ngữ nhiếp ảnh mới.

“Chúng tôi luôn phải cân nhắc xem về chủ đề và tính dấn thân của người chụp, xem chụp bộ ảnh này có khó không, có mất nhiều công sức hay không? Tham dự được sự kiện, gặp gỡ được nhân vật là một chuyện, quan trọng là cách thể hiện. Có thể tác giả đã nỗ lực nhiều nhưng chụp chưa sáng tạo, chưa thật sự tâm huyết. Có những tít bài hơi dài, mang tính văn chương nhiều hơn là thực tế hình ảnh. Một số tác giả gửi quá nhiều, mà không có sự chọn lọc, trau chuốt”, nhà báo Trần Việt Văn nhận xét.

Giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí năm 2021” năm nay đã nhận được sự tham gia của hơn 200 tác giả với hàng trăm bức ảnh. Những tác giả đoạt giải lần này như một sự tôn vinh và ghi nhận tinh thần năng động, sáng tạo của người làm báo. 

Ban tổ chức - Báo Nhà báo & Công luận mong muốn tiếp tục nhận được sự góp ý, chia sẻ từ các tác giả để những năm sau giải sẽ càng chuyên nghiệp, bài bản và có sức lan tỏa hơn nữa.

Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí 2021” sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC1, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và kênh HTV2 của Đài phát thanh- truyền hình Hà Nội vào lúc 9h45 ngày 8/12/2022.

Bạn đang đọc bài viết "Giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí 2021": Nơi hội tụ những câu chuyện dấn thân và nhân văn" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin