Facebook ra tòa vì cáo buộc gian lận thuế

20/02/2020 09:28

Ngày 18/2, trang mạng xã hội Facebook đã ra tòa trong một vụ kiện bạc tỉ với cơ quan thuế vụ Mỹ về cáo buộc gian lận thuế.

Trụ sở của Công ty Facebook Inc ở California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo truyền thông Mỹ, Cơ quan Thuế vụ liên bang Mỹ (IRS) cáo buộc Facebook đã trốn thuế khoảng 9 tỷ USD, trong khi mạng xã hội lớn nhất thế giới lại cho rằng công ty này thực sự nợ tiền hoàn lại.

Người phát ngôn của Facebook - ông Bertie Thomson cho biết: "Vụ kiện này liên quan tới các giao dịch diễn ra trong năm 2010, khi Facebook không có doanh thu quảng cáo trên thiết bị di động, hoạt động kinh doanh quốc tế còn non trẻ và các sản phẩm quảng cáo kỹ thuật số của Facebook chưa được chứng minh.

Chúng tôi mong muốn trình bày trường hợp của mình tại tòa án và chấm dứt tranh chấp kéo dài nhiều năm này".

Theo kế hoạch, trong quá trình tố tụng, thẩm phán sẽ được nghe giải trình từ các giám đốc điều hành của Facebook.

Chuyển lợi nhuận sang các nước có mức thuế thấp vốn là một hành động khá thường xuyên của các công ty quốc tế và vụ kiện đối với Facebook lần này được xem là một lời cảnh báo về tính hiệu quả của "chiến thuật" này.

Trên thực tế, thời điểm vụ kiện trên đề cập đã cách đây gần 10 năm, trước khi Facebook trở thành một công ty giao dịch công khai và điện thoại thông minh trở thành thiết bị chính để gắn kết với phương tiện truyền thông xã hội.

IRS cho rằng Facebook đã đánh giá thấp công nghệ mà họ cấp phép cho công ty con ở Ireland, do đó đã chuyển một phần doanh thu Facebook tại Mỹ tới công ty con này hòng tránh bị đánh thuế cao.

Trong khi đó, Facebook phản bác rằng ISR nên định giá công nghệ thậm chí thấp hơn, đồng thời giảm thêm số tiền mà công ty con ở Ireland phải chi trả và cùng với đó là lượng hàng hóa phải chịu thuế ở Mỹ.

Ông Thompson nêu rõ: "Trong suốt lịch sử của Facebook, chúng tôi đã làm việc cùng IRS và tuân thủ tất cả các luật thuế hiện hành. Việc kinh doanh của chúng tôi có lúc thịnh lúc suy nhưng chúng tôi chịu trách nhiệm cho các việc làm đã được thực hiện cách đây hơn một thập kỷ, trong khoảng thời gian đầy rủi ro lớn và còn nhiều bất định đối với công ty"./.

Theo bnews.vn

Nguồn bài viết: https://bnews.vn/facebook-ra-toa-vi-cao-buoc-gian-lan-thue/148022.html

Bạn đang đọc bài viết "Facebook ra tòa vì cáo buộc gian lận thuế" tại chuyên mục Kinh doanh - Quốc tế. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin