Đủ căn cứ khởi tố vụ lô hàng mỹ phẩm 11 tỷ đồng nghi giả

05/11/2017 07:42

Trao đổi với Dân Việt sáng ngày 4.11, Luật sư Nguyễn Thế Truyền – Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh khẳng định vụ việc bắt giữ lô mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam đã đủ căn cứ để khởi tố hình sự.

2.1

Theo LS. Truyền, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam đã từng vi phạm lỗi tương tự là kinh doanh hàng giả và bị xử phạt hành chính. “Thực ra, theo quy định thì ngay vi phạm lần đầu nếu mức độ vụ việc nghiêm trọng và giá trị đơn hàng lớn cũng có thể khởi tố hình sự. Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng xử lý lần đầu theo hình thức hành chính thì vẫn đúng. Còn nếu tái phạm mà không khởi tố thì cơ quan chức năng cũng có nguy cơ bị xử lý ngược lại”, LS. Truyền nói.

Cũng theo LS Truyền, với việc cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ lần thứ 2 chỉ cách nhau chưa đầy 3 tháng và đặc biệt là số lượng hàng hóa lên tới 14.000 sản phẩm, có giá trị 11 tỷ đồng thì vụ việc hết sức nghiêm trọng. Cùng với việc tái phạm một lỗi thì cơ quan chức năng khi điều tra mà có kết luận là kinh doanh hàng giả là đủ căn cứ để khởi tố hình sự.

Luật sư Truyền cũng cho biết, với các thông tin như báo chí phản ánh, những người có liên quan trực tiếp tới lô hàng mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng có thể bị phạt từ 7- 15 năm tù. Cụ thể, Điều 156 Luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2008 quy định: “Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm: Hàng giả tương đương với số lượng của hàng thật có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; Thu lợi bất chính rất lớn hoặc đặc biệt lớn; Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”. Ngoài ra, các cá nhân có liên quan có thể bị xử lý thêm tội đồng phạm.

Còn nếu căn cứ Theo luật 2015 có hiệu lực từ 1.1.2018 thì còn phải xử lý cả pháp nhân thương mại là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam. Theo quy định, pháp nhân thương mại có thể bị xử phạt từ 1 đến 9 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 6 tháng tới 3 năm. Thậm chí, theo quy định tại khoản 5, phạm tội thuộc trường hợp quy định tại Điều 79 của Bộ luật hình sự 2015, thì bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.

“Theo quy định Luật hình sự 1999 sửa đổi 2009 thì những yếu tố như đã bị xử phạt hành chính, gây hậu quả nghiêm trọng là những lý do mà người thực thi áp dụng pháp luật thường dựa vào đó để ra quyết định xử phạt hành chính và cũng chính cách áp dụng chế tài như vậy nên việc sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả mới trở lên phổ biến và vấn nạn nhức nhối như hiện nay. Hy vọng khi Luật 2015 có hiệu lực 1.1.2018 sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn khi nhà làm luật đã quy định chi tiết rõ những trường hợp nào mới cần phải có các yếu tố như đã xử phạt vi phạm hành chính, hay đã làm rõ việc gây hâu quả nghiêm trọng là như thế nào, thu lợi bất chính từ bao nhiêu: chỉ có sự vào cuộc quyết liệt mới hy vọng giảm bớt vấn nạn hàng giả, bảo vệ cho các doanh nhân làm ăn chân chính”, LS Truyền phân tích.

LS. Nguyễn Thế Truyền cho biết, vụ việc này cũng tương tự giống với vụ việc được dư luận quan tâm trước đó chính là Công ty Phân bón Thuận Phong (Đồng Nai).

Trước đó, cũng trong sáng ngày 4.11, trao đổi với Dân Việt, ông Lê Quốc Dũng – Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 26 cho biết, đã có biên bản xử phạt vị phạm hành chính 37 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam.

Theo ông Lê Quốc Dũng, vi phạm của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam là kinh doanh hàng lậu không xuất trình được giấy tờ; không khai báo địa chỉ cho cơ quan thuế, có dấu hiệu trốn thuế.

Theo Biên bản thống nhất xử phạt vi phạm hành chính cách đây 3 tháng là vào ngày 10.7 ghi rõ: Hồi 14h 10 phút ngày 17.7, tại phòng 30 E, tầng 30 toàn nhà Bình Vương, 200 Quang Trung, Hà Đông ( Hà Nội). Cơ quan chức năng có đại diện Đội quản lý thị trường số 26, đại diện Công an thành phố Hà Nội đã cùng thống nhất xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam:

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành khám nơi chứa hàng hóa của Công ty TNHH Thiên nhiên TS Việt Nam tại địa chỉ phòng 30E, tầng 30, tòa nhà Bình Vương, 200 Quang Trung, Hà Đông (Hà Nội). Kết quả, nơi khám có chưa các loại hàng hóa như: 200 hộp viên trắng ra Beauty 99 do Việt Nam sản xuất; 200 hộp viên detox giảm cân Sen Slim do Việt Nam sản xuất; 150 hộp nước uống đẹp da Becauty 99 cũng do Việt Nam sản xuất…

Như vậy, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam không chỉ có vụ việc bị phát hiện và bắt lô hàng “khủng” lên tới 11 tỷ đồng mà đã có tiền lệ vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm.

Ngày 18.10, Đội Quản lý thị trường số 6 (Chi Cục quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TS Việt Nam (tại Lô 18, Khu hành chính mới phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội). Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ 14.000 sản phẩm gồm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, ước tính giá trị ban đầu của lô hàng lên tới gần 11 tỷ đồng.

Toàn bộ lô hàng từ nguyên liệu đầu vào, khi bị kiểm tra công ty đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ. Nhiều dòng sản phẩm mỹ phẩm làm trắng da có dấu hiệu giả nguồn gốc xuất xứ, khi nhãn mác ghi xuất xứ tại New Zealand, Hàn Quốc nhưng thực chất được đóng nhãn mác bao bì tại kho xưởng ở quận Hà Đông.

Bên cạnh đó, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đối với những sản phẩm còn lại thì toàn bộ sản phẩm này không rõ nơi sản xuất và không công bố chất lượng theo quy định.

Toàn bộ hồ sơ vụ việc đã được ngành quản lý thị trường chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ.

Theo Danviet

Bạn đang đọc bài viết "Đủ căn cứ khởi tố vụ lô hàng mỹ phẩm 11 tỷ đồng nghi giả" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin