"Đóng BHXH 20 năm thì xa xôi quá, 15 năm còn thấy có tương lai"

02/11/2023 22:11

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, một trong những nhân tố quan trọng nhất để hạn chế bớt việc rút BHXH một lần là giảm thời gian đóng bảo hiểm.

Chiều 2/11, phát biểu tại tổ về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã bàn và ban hành 2 Nghị quyết quan trọng là Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương và Nghị quyết 28 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Về lộ trình cải cách tiền lương, Chủ tịch Quốc hội cho biết dự kiến bắt đầu từ 2021 Ban chỉ đạo cải cách tiền lương đã triển khai rất ráo riết việc này.

Tuy nhiên, sau đó nước ta bị tác động rất mạnh mẽ của dịch Covid-19 nên đã trình Trung ương cho phép lùi lại thời điểm thực hiện. Giờ đây, Trung ương đã kết luận sẽ thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7/2024.

Về cải cách chính sách bảo hiểm đã có một số nội dung được thể chế hóa như tuổi nghỉ hưu trong Bộ luật Lao động. Còn những nội dung khác tiến hành chậm hơn so với cải cách tiền lương.

Tiêu điểm - 'Đóng BHXH 20 năm thì xa xôi quá, 15 năm còn thấy có tương lai'

Quang cảnh phiên thảo luận tổ (Ảnh: Duy Linh).

Dù vậy, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nếu kỳ họp thứ 7 thông qua dự án Luật Bảo hiểm xã hội thì cũng có thể áp dụng vào thời điểm trùng với cải cách tiền lương (1/7/2024).

Về thời gian đóng bảo hiểm xã hội, theo Chủ tịch Vương Đình Huệ cho biết sẽ giảm thời gian đóng - hưởng từ 20 năm xuống 15 năm và tiến tới 10 năm. Đây là xu hướng của thế giới hiện tại vì tiền lương ngày càng tăng lên, tỉ lệ đóng "cho cái bánh bảo hiểm" ngày càng to ra. Tức là số năm đóng ngày càng ít nhưng tiền đóng thì nhiều.

"Không những vậy, tiền lương tối thiểu vùng của người lao động hầu như năm nào chúng ta cũng tăng thêm khoảng 6-8%. Tới đây, cải cách tiền lương cũng cải cách cả khu vực công và khu vực tư", Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, một trong những nhân tố quan trọng nhất để hạn chế bớt việc rút bảo hiểm xã hội một lần là giảm thời gian đóng bảo hiểm và làm tốt công tác truyền thông.

"Người ta thấy nếu đóng 20 năm thì xa xôi quá, 15 năm còn thấy có tương lai, tiến tới 10 năm thì càng có điều kiện để đóng", Chủ tịch Quốc hội nói và cho biết có thêm nhiều thay đổi có tính cách mạng khác.

Về trợ cấp hưu trí xã hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ bản chất là trợ cấp giống như trợ cấp cho người cao tuổi từ ngân sách Nhà nước. Về mặt nguyên tắc, độ tuổi được hưởng ngày càng giảm xuống. Trong đó, sẽ giảm cho đến khi nào chạm đến tuổi nghỉ hưu thì thôi. Tuy nhiên, các mức hưởng sẽ ngày càng tăng lên, tùy thuộc vào ngân sách Nhà nước. 

"Hiện nay, tuổi được hưởng đang là 80, luật này sẽ giảm xuống 75 tuổi. Việc giảm dần độ tuổi và mức hưởng thế nào tôi cũng đồng tình với các đại biểu nên có sự linh động, linh hoạt. Luật này nên giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định trong từng thời kỳ theo đề nghị của Chính phủ và căn cứ vào khả năng của ngân sách Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội nói.

Tiêu điểm - 'Đóng BHXH 20 năm thì xa xôi quá, 15 năm còn thấy có tương lai' (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều 2/11 (Ảnh: Duy Linh).

Chủ tịch Vương Đình Huệ đề nghị thiết kế luật có quy định, có mốc thực hiện, bởi hai vấn đề quan trọng nhất là độ tuổi và mức hưởng thì nên chăng linh hoạt để không phải sửa luật về sau; luật cũng cần phải quy định rõ khoản chi này do ngân sách Nhà nước đóng.

Về rút bảo hiểm xã hội một lần, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là vấn đề người lao động quan tâm nhất. Trong chính sách rút thời gian đóng từ 20 năm xuống 15 năm cũng có một phần tác động.

Theo Chủ tịch Quốc hội, khi làm việc với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), các nước không cho rút bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, lưới an sinh của các nước được đảm bảo, thu nhập người dân cao.

"Còn với nước ta sẽ khác nhưng nhiều ý kiến cho rằng không nên cấm đoán. Chỉ có thể thiết kế chính sách thế nào để có giữ người lao động ở lại hệ thống, hạn chế bớt", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết.

Bởi nhiều người có khó khăn trước mắt. Trong thống kê đã rõ số liệu bao nhiêu người rút ra để đảm bảo nhu cầu cuộc sống hàng ngày, bao nhiêu người rút để trả nợ... Đồng thời, cũng không nên phân biệt trước khi luật có hiệu lực hay sau khi có hiệu lực.

Bạn đang đọc bài viết ""Đóng BHXH 20 năm thì xa xôi quá, 15 năm còn thấy có tương lai"" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin