Dịch COVID-19: Kết luận quan trọng của Thủ tướng ngày 14-3

15/03/2020 12:55

Từ ngày 16-3, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng; từ ngày 15-3 sẽ tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu, trừ một số trường hợp…

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 sáng 14-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận nhiều nội dung liên quan đến dịch COVID-19.

Theo Thủ tướng, trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và đạt kết quả tốt, được cộng đồng quốc tế và nhân dân đánh giá cao, tăng thêm niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, trên thực tế cũng có địa phương còn chủ quan, lúng túng trong công tác phòng, chống dịch, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Giảm nguồn lây nhiễm từ bên ngoài

Thủ tướng chỉ đạo: Trước hết cần rà soát, nâng tầm kịch bản phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương, dự liệu các tình huống và tập trung, khẩn trương chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, sẵn sàng ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.

Phải bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời, hành động đúng, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không để dịch bệnh lây lan thiếu kiểm soát.

Đưa ra giải pháp nhằm giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, Thủ tướng cho rằng cần hạn chế người nhập cảnh từ các nước có dịch; hạn chế tối đa các chuyến bay từ các vùng có dịch đến Việt Nam để giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài.

Phải thực hiện chặt chẽ thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt kiểm tra chi tiết, nghiêm túc tờ khai y tế; nêu khuyến cáo, yêu cầu hành khách khai báo y tế điện tử trước khi đến Việt Nam.

Tiếp tục tập trung rà soát, phát hiện nhanh các nguồn lây, nguy cơ lây bệnh, trước hết là đối với các trường hợp nhập cảnh.

Cũng như thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với các trường hợp đến từ, đi qua vùng có dịch nhập cảnh Việt Nam; đồng thời sàng lọc, áp dụng các biện pháp cách ly, giám sát y tế phù hợp đối với từng loại trường hợp, bảo đảm chặt chẽ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp sáng 14-3. ẢNH: CHINHPHU.VN

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế rà soát, kiểm tra phương án huy động lực lượng y tế, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện cho công tác điều trị, hạn chế tối đa trường hợp tử vong có thể xảy ra.

Giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chỉ đạo việc mua sắm một số trang thiết bị cần thiết phục vụ cho việc điều trị, phòng, chống dịch; trước mắt đồng ý mua hoặc có đơn vị tài trợ để có ngay 2.000 bộ KIT thử nhanh để cấp cho các cơ quan, địa phương đang có nhu cầu xét nghiệm cao.
Từ ngày 16-3, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng…).

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành hàng không, các hãng hàng không phát miễn phí khẩu trang cho hành khách trong trường hợp hành khách chưa có khẩu trang, kể cả hành khách người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay và khi vào nhà ga.

Trả chi phí cho người mắc COVID-19 không tham gia BHYT

Đồng ý kiến nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc ngân sách nhà nước chi trả chi phí điều trị đối với người mắc bệnh không tham gia bảo hiểm y tế, Quỹ bảo hiểm y tế chi trả đối với người mắc bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Thu phí điều trị đối với người nước ngoài như đề xuất của Ban chỉ đạo, giao cơ quan chức năng đề xuất cụ thể theo quy định của pháp luật.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế rà soát quy định, cân nhắc toàn diện về vấn đề công bố dịch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Từ 15-3 sẽ tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu và không áp dụng với người nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ.

Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Xem xét, quyết định cụ thể việc tạm dừng visa du lịch đối với người nhập cảnh từng bang của Hoa Kỳ căn cứ theo diễn biến dịch bệnh ở Hoa Kỳ.

Đại sứ quán Việt Nam tại các nước khuyến cáo học sinh, sinh viên, người Việt Nam ở nước ngoài không về Việt Nam trong thời gian có dịch, trường hợp thật sự cần thiết phải nhập cảnh Việt Nam, phải được cách ly theo quy định.

Về quản lý biên giới trên bộ, Thủ tướng yêu cầu các bộ: Quốc phòng, công an và các cơ quan liên quan kiểm soát người nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không, trên bộ, hàng hải.

Thủ tướng cũng lưu ý kiểm soát chặt chẽ việc nhập cảnh qua đường mòn, lối mở và các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới trên bộ bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch; thực hiện kiểm dịch, khai báo y tế chặt chẽ, ngăn ngừa hiệu quả việc người từ vùng có dịch quá cảnh Lào, Campuchia nhập cảnh vào Việt Nam.

Chú ý thúc đẩy giao thương hàng hóa với các nước.

Về việc học sinh, học viên phải nghỉ học kéo dài do dịch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kinh tế - xã hội, cung cấp dịch vụ công, giao dịch điện tử. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học nhưng phải bảo đảm chất lượng học tập, xử lý phù hợp kiến nghị của các trường quốc tế theo quy định.

Theo plo.vn

Nguồn bài viết: https://plo.vn/dich-covid-19/dich-covid19-ket-luan-quan-trong-cua-thu-tuong-ngay-143-896725.html

Bạn đang đọc bài viết "Dịch COVID-19: Kết luận quan trọng của Thủ tướng ngày 14-3" tại chuyên mục Sự kiện nổi bật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin