Đề nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 3-5 năm cho hợp tác xã

06/12/2021 08:42

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho rằng: Vấn đề của kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã nói riêng là giải quyết vấn đề thu nhập và việc làm.

Ngày 05/12, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: Phục hồi và phát triển bền vững được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tại diễn đàn, bên cạnh rất nhiều giải pháp về phục hồi phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới của những diễn giả trong nước và quốc tế trình bày tại diễn đàn thì có rất nhiều những gợi ý quan trọng đã được đưa ra không chỉ trong ngắn hạn mà cả phát triển dài hạn để tạo được một môi trường phát triển bền vững tại Việt Nam.

Tham luận tại Diễn đàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết: Vấn đề chung của kinh tế nói chung và khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã nói riêng là giải quyết vấn đề thu nhập và việc làm.

“Hiện nay, có đến 90% hợp tác xã giảm doanh thu, thu nhập của người lao động trong hợp tác xã giảm khoảng 25%; đặc biệt trong lĩnh vực phi nông nghiệp giảm đến 78% thu nhập do tác động của đại dịch Covid-19”, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho biết.

Khó khăn là những gì thấy rõ rệt nhất, khó khăn của các hợp tác xã hiện này là trong tiếp cận tín dụng và chi phí sản xuất đầu vào (giá cước vận tải, giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng đến 41% và các chi phí sản khác đều tăng). Khoảng 51,4% lao động tạm dừng việc làm hoặc việc làm chưa đầy đủ so với trước dịch bệnh. Xét về sản xuất, thu nhập và đầu ra tiếp tục khó khăn.

4-1638754825.jpg

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam - ông Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu.

Bên cạnh đó vẫn có các hợp tác xã có xu hướng phục hồi, như Hợp tác xã sản xuất sản phẩm bảo đảm an toàn đạt tiêu chuẩn Vietgap, Globalgap vẫn tiếp tục duy  trì được chuỗi liên kết và phục hồi tương đối nhanh.

“Với Hợp tác xã nông nghiệp, do sức cầu giảm nên giá bán giảm, doanh thu giảm gần 30%, từ đó chi phí, nghĩa vụ trả nợ ngân hàng tăng. Hợp tác xã công công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chịu tác động của chuỗi cung ứng, thị trường và khó tiêu thụ sản phẩm nhất là các sản phẩm OCOP. Vận tải hành khách chưa phục hồi rõ. Hợp tác xã du lịch phục hồi chậm”, ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết.

Qua tổng hợp kiến nghị chung của các hợp tác xã trong cả nước, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo đề nghị: Trước mắt tiếp tục đẩy mạnh chiến lược vắc-xin, công bố công khai, cập nhật các phác đồ điều trị thuốc chữa Covid-19 để tạo tâm lý an tâm trong xã hội, thông tin nhanh nhất về các diễn biến của dịch bệnh, làm cho người dân có định hướng trong sản xuất và bảo vệ sức khỏe.

Đặc biệt, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo nhấn mạnh cần phải thể chế hóa các chính sách hỗ trợ kịp thời, khắc phục những hạn chế trong công tác triển khai thực hiện chính sách.

“Hiện nay, các chính sách của Bộ, ngành chưa quy định rõ đối tượng hợp tác xã, liên hợp tác xã nên vướng tại địa phương khi thực hiện. Do đó, đề nghị quan tâm đến đối tượng là hợp tác xã trong xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách”, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam chỉ rõ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cho rằng cần quan tâm đến tín dụng nội bộ, có hợp tác xã vẫn dư vốn để hỗ trợ thành viên nhưng hiện chưa có cơ chế thực hiện; cùng với đó là Quỹ Tín dụng nhân dân cho vay ngoài thành viên ở địa bàn nông thôn, nhất là hợp tác xã tham gia chuỗi giá trị, trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số, mở rộng cho vay tín chấp đối với hợp tác xã, hộ nông dân, địa bàn nông thôn.

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đề nghị có chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian từ 3-5 năm cho hợp tác xã, thuế thu nhập cá nhân đối với thành viên góp vốn vào hợp tác xã để giúp hợp tác xã huy động thêm các thành viên tham gia.

Để giảm chi phí sản xuất, Chủ tịch Liên minh hợp tác xã Việt Nam đề nghị các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước rà soát các chính sách giảm chi phí sản xuất như giống, phân bón, thức ăn gia súc…cũng như giải quyết khó khăn cho hợp tác xã khi tiếp cận nguồn lực đất đai cho sản xuất.

Theo nguoiduatin.vn

Nguồn bài viết: https://www.nguoiduatin.vn/de-nghi-mien-thue-thu-nhap-doanh-nghiep-tu-3-5-nam-cho-hop-tac-xa-a536034.html

Bạn đang đọc bài viết "Đề nghị miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 3-5 năm cho hợp tác xã" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin