Chuyện về những nhân vật truyền cảm hứng cho giới trẻ

25/01/2019 08:13

(Pháp lý) - Họ là những người hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, họ không chỉ là những chiến sỹ công an, Luật sư, doanh nhân, cầu thủ đá bóng... nổi tiếng mà còn là những người có nghị lực, niềm tin, sự bao dung và đặc biệt họ là những tấm gương thành công truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay.

Shark Thái Vân Linh và câu chuyện 10 năm kinh nghiệm nước ngoài cho 3 lần phỏng vấn tại Việt Nam

Xuất hiện tại chương trình Thương vụ bạc tỉ (Shark Tank) Việt Nam mùa đầu tiên, bà Thái Vân Linh được biết đến là một vị shark khó tính trong đầu tư. Trước đó, bà từng là Giám đốc vận hành và chiến lược Qũy đầu tư VinaCapital, song người ta biết đến bà Thái Vân Linh nhiều hơn dưới tư cách là nữ “cá mập” duy nhất tại Shark Tank Việt Nam. Mới đây, với đóng góp 10% vốn, bà Thái Vân Linh được giữ chức Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của Vingroup Ventures - Công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và dịch vụ hỗ trợ thuộc Vingroup.

Nữ doanh nhân Thái Vân Linh
Nữ doanh nhân Thái Vân Linh)

Bà Thái Vân Linh (sinh năm 1977) tại TPHCM. Bà sang Mỹ từ năm 2 tuổi, tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành tài chính tại Mỹ. Trước khi về Việt Nam năm 2008 để theo đuổi niềm đam mê với các startup, bà Linh từng đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong nhiều tập đoàn đa quốc gia và đa ngành nghề, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính.

Tại sự kiện “Meet The Sharks - Đối mặt thách thức” ở Hà Nội, nữ doanh nhân đã truyền cảm hứng tới người tham dự bằng những chia sẻ thẳng thắn, mang tính định hướng cao về khởi nghiệp cho “người trẻ”.

Qua câu chuyện của mình, bà Linh khẳng định, con người không thể hiểu rộng, sâu về một lĩnh vực trong vài ngày. Để vượt qua ba cuộc phỏng vấn trở lại Việt Nam, bà đã vận dụng toàn bộ những kiến thức “cá mập” đã thu nhận trong 10 năm để thoát khỏi vùng “an toàn”. Bà Linh cho rằng, 95% thành công do bản thân mỗi người tạo ra. Vị Shark nữ duy nhất của Thương vụ bạc tỉ khuyên “người trẻ” nên đi làm thêm trước khi khởi nghiệp, bởi công việc sẽ đem lại thu nhập, học thêm được khả năng quản lí doanh nghiệp để thu hút đầu tư và nhiều kinh nghiệm khác.

Từng học MBA tại Mỹ, làm việc cho các công ty, tập đoàn lớn với mức thu nhập cao, ổn định, bà Linh thẳng thắn chia sẻ “tôi rất sợ khởi nghiệp vì không có lương”. Do đó, theo bà Linh, những người có ý định khởi nghiệp phải không ngừng suy nghĩ về ý tưởng, dự định trong tương lai. Bàn về các xu hướng kinh doanh, bà Linh nhận định, người trẻ nên khởi nghiệp liên quan đến công nghệ, bởi đây là tương lai của thế giới. Vị Shark này cho rằng, không am hiểu công nghệ, nhà sáng lập có thể thuê nhân viên, nhưng bắt buộc phải biết kinh doanh, tài chính, nhân sự. Khi đã xác định được mục tiêu, bước ra khỏi vòng an toàn làm thử để có kết quả là lời khuyên “xương máu” từ những năm tháng “đi trước” mà bà Thái Vân Linh dành cho người muốn khởi nghiệp.

Thạc sĩ Luật Bùi Quang Huy - người chèo lái “con thuyền” Sinh viên Việt Nam

Mới đây, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) lần thứ X đã ra mắt BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X. Theo đó, Thạc sỹ Luật Bùi Quang Huy đã đắc cử chức vụ Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.

Thạc sỹ Luật Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X
Thạc sỹ Luật Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa X)

Thạc sĩ Luật Bùi Quang Huy (sinh ngày 25/3/1977), quê ở xã Nghi Hưng, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tân Chủ tịch TW Hội Sinh viên Việt Nam có trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Luật, trình độ lý luận chính trị cao cấp. Hiện tại anh Bùi Quang Huy giữ chức vụ Bí thư BCH Trung ương Đoàn khóa 11, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khóa 10.

Với trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Luật, lý luận chính trị cao cấp, từ tháng 4/2013 đến tháng 3/2015, anh giữ chức Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Từ tháng 4/2015 đến nay, anh là ủy viên ban thường vụ, trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đoàn và trúng cử chức danh Bí thư Trung ương Đoàn vào tháng 8-2015.

Trao đổi với báo chí trong vai trò “thủ lĩnh” sinh viên, anh Bùi Quang Huy nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ và sẽ có nhiều tác động tới công tác giáo dục sinh viên. Để thực hiện hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên trong giai đoạn hiện nay, anh Huy cho biết, Hội SVVN không thể không đẩy mạnh các hoạt động nắm bắt, định hướng, xử lý thông tin qua internet, đặc biệt trên mạng xã hội.

Anh Bùi Quang Huy cũng đề ra các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các công cụ nắm bắt và định hướng thông tin cho sinh viên trên internet và mạng xã hội như xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền, các sản phẩm truyền thông trên Internet, các ứng dụng trên mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho sinh viên.

Theo anh Huy, Hội Sinh viên cũng đặt ra giải pháp, cần thường xuyên tuyên truyền những câu chuyện đẹp, nhân văn, tấm gương tốt, những yếu tố tích cực... trong cuộc sống với sinh viên qua mạng xã hội, góp phần tạo môi trường mạng lành mạnh cho sự phát triển toàn diện của sinh viên,….

Bàn về lối sống đẹp trong sinh viên, anh Huy cho rằng, quan điểm sống đẹp, sống có trách nhiệm phải là ý thức thường trực, là biểu hiện thường xuyên cần có ở sinh viên thời đại mới. Do đó, Hội SVVN sẽ chú trọng triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho sinh viên, tập trung giáo dục về lòng nhân ái, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm, tinh thần hiếu học, yêu lao động, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường cho sinh viên.

Với Hội SVVN tại nước ngoài, vị Tân chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định sẽ tổ chức các hoạt động lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước đến bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt tại nước ngoài.

Chuyện về “Công dân ưu tú Thủ đô” trẻ nhất với niềm đam mê nghề cảnh sát

Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, vinh danh “Công dân thủ đô ưu tú năm 2018”, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1990), cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hà Nội) là công dân Thủ đô “trẻ” nhất được vinh dự vinh danh.

Trả lời báo chí, Thượng úy Tiến chia sẻ, ngay từ những năm còn cắp sách đến trường, anh đã mơ ước trở thành chiến sĩ Công an nhân dân. Sau khi theo dõi loạt phim “Cảnh sát hình sự”, niềm khát khao được đứng trong hàng ngũ công an nhân dân của Thượng úy Tiến ngày càng được củng cố. Tốt nghiệp cấp ba, anh đăng ký thi duy nhất Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân 1 và đã trúng tuyển. Chăm chỉ học tập, phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, Thượng úy Tiến đã được kết nạp Đảng ngay khi còn học trong trường.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến
Thượng úy Nguyễn Văn Tiến)

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến có gần 6 năm công tác tại Công an huyện Ứng Hòa và Hoài Đức. Sau đó, anh nhận nhiệm vụ mới tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, công tác tại Đội Cảnh sát giao thông số 12 cho đến nay.

Anh Nguyễn Văn Tiến được biết đến nhiều nhất khi anh cùng cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông số 12 cứu 5 người trong vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 25-9-2017 tại nhà số 50 tổ 2, khu Xuân Hà (thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ). Thượng úy Nguyễn Văn Tiến cùng đồng đội còn tham gia làm nhiều việc có ý nghĩa với cộng đồng, đặc biệt trong công tác phòng chống ma túy.

Tháng 3/2016, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông số 12, trong đó có Thượng úy Tiến đã theo dõi, bắt quả tang đối tượng dùng vũ khí “nóng” vận chuyển 26 bánh heroin về Bến xe Mỹ Đình. Trong quá trình làm nhiệm vụ, anh Tiến cùng đồng đội đã tham gia cấp cứu nhiều người bị thương do tai nạn giao thông, giúp đỡ những người dân có hoàn cảnh khó khăn hoặc gặp sự cố trên đường.

Với Thượng úy Tiến, vợ và gia đình là điểm tựa vững chắc giúp anh có được những thành công bước đầu như ngày hôm nay.

Ngoài danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến còn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Dũng cảm. Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Công an thành phố và các cấp, ngành trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen về những thành tích xuất sắc trong công tác của Thượng úy Tiến.

Tiền đạo Anh Đức: Từ “người hùng” sân cỏ đến tỷ phú bóng đá Việt

Sau 10 năm, lịch sử bóng đá nước nhà đã lặp lại kì tích với chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018 từ bàn thắng duy nhất trong trận chung kết lượt về của cầu thủ Anh Đức, “người hùng” của đội tuyển Việt Nam.

Tiền đạo Anh Đức rất “mát tay” với kinh doanh
Tiền đạo Anh Đức rất “mát tay” với kinh doanh)

Nhắc tới Nguyễn Anh Đức, ít ai biết “người hùng” sân cỏ là một doanh nhân thành đạt, rất mát tay với kinh doanh. Trên sân cỏ, Anh Đức cùng “thời” với những tên tuổi nổi bật trong làng bóng đá Việt như Thanh Bình, Công Vinh, Văn Quyến, nhưng tài năng của anh chưa bao giờ được đánh giá cao.

Từng mang vinh quang về cho Becamex Bình Dương, nhưng khi khoác áo đội tuyển Quốc gia, dấu ấn mà Anh Đức để lại khá mờ nhạt. Nhắc đến Anh Đức, người ta nghĩ ngay đến biệt danh Đức "E-tô", "chân gỗ" vì thói quen chờ “ăn bàn” trong vùng cấm.

Ở tuổi 33, tưởng như sự nghiệp bóng đá của Anh Đức đã "hết thời", nhưng bằng niềm đam mê Anh Đức vẫn miệt mài ra sân đá bóng không biết mệt mỏi và được các HLV thuyết phục quay trở lại đội tuyển quốc gia, bởi bóng đá nước nhà đang quá khan hiếm các tiền đạo giỏi. Đêm Mỹ Đình 15/12, thay vì chọn Đức Chinh, HLV Park Hang Seo điền tên Anh Đức ra sân. Không phụ lại niềm tin của thầy Park và đông đảo người hâm mộ, Anh Đức đã ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Malaysia, đưa tuyển Việt Nam bước lên ngôi vô địch AFF Cup 2018. Sự trở lại của Anh Đức là bất ngờ lớn đối với người hâm mộ. Sau Quả bóng vàng 2015 và Vua phá lưới V.League 2017, một lần nữa tiền đạo 33 tuổi đã khẳng định được tài năng của mình khi tham gia cùng lớp trẻ đàn em ở lứa tuổi U23.

Tỏa sáng dù “muộn màng” trên sân cỏ, ít người biết Anh Đức đang sở hữu cơ ngơi đồ sộ hàng trăm tỉ đồng nhờ kinh doanh. Anh Đức “khởi nghiệp” từ công việc nhập đồ thể thao về bán tại cửa hàng. Kế thừa “truyền thống” kinh doanh từ gia đình, Anh Đức đã mạnh dạn đầu tư xưởng sản xuất giày và may quần áo thể thao.

Đến nay, “người hùng” của U23 Việt Nam đang sở hữu ba cửa hàng bán đồ thể thao lớn tại Bình Dương. Sản phẩm của Anh Đức còn có mặt ở khắp 40 tỉnh thành trên cả nước. Doanh thu từ chuỗi cửa hàng của cầu thủ Anh Đức lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm. Đây là mức thu nhập mà bất cứ cầu thủ nổi tiếng nào ở Việt Nam cũng phải mơ ước.

Bên cạnh đó, Anh Đức đang là chủ của một khách sạn kèm spa, masage và dãy nhà trọ cho thuê tại tỉnh Bình Dương. Tiền đạo “chân gỗ” còn sở hữu hai sân bóng mini và một số nhà hàng ăn uống tại quê nhà. Hơn 15 năm chơi bóng chuyên nghiệp, tiền đạo Anh Đức kiếm hàng chục tỷ đồng từ các bản hợp đồng bóng đá đã ký. Với số tiền kiếm được từ bóng đá, cùng với khối tài sản đồ sộ, Anh Đức thực sự là một tỷ phú trong làng bóng đá Việt.

H’Hen Niê - Từ “hiện tượng” Hoa hậu đến người truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng

Sau khi đăng quang ngôi vị cao nhất ở cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, “nàng” Hậu người Ê- đê đã chiếm được cảm tình của dư luận bằng lối ứng xử chân thật và tính cách giản dị. Mới đây, H’Hen Niê đã làm nên kì tích khi lọt vào top 5 Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) 2018, một trong những đấu trường nhan sắc khốc liệt nhất hành tinh.

H’Hen Niê đã khiến công chúng thế giới ấn tượng với lời giới thiệu về bản thân tại Miss Universe2018: “Tôi là H’Hen Niê, tôi là người dân tộc thiểu số, đúng ra phải kết hôn ở tuổi 14 nhưng tôi nói không. Tôi chọn theo con đường giáo dục. Tôi đã đến được đây.Tôi làm được, bạn cũng làm được”.

H'Hen Niê sinh sống ở một buôn nghèo thuộc tỉnh Đắk Lắk cùng cha mẹ và 6 anh chị em. Là một cô gái dân tộc thiểu số, song H'Hen Niê mang tư tưởng của phụ nữ hiện đại với mái tóc tém, thích du lịch và mê xe phân khối lớn. Từng bị gia đình giục chuyện kết hôn từ năm lớp 8, H’Hen Niê đã phản đối, quyết tâm theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP HCM.

Hoa hậu H’Hen Niê
Hoa hậu H’Hen Niê)

Ngay cả khi đến với đấu trường nhan sắc quốc tế như Miss Universe 2018, H’Hen Niê vẫn chọn “bánh mì” làm trang phục dân tộc. Nét “phá cách” của nàng Hoa hậu Việt Nam đã tạo được nhiều ấn tượng bởi sự dung dị, chân thành từ công chúng. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, H’Hen Niê đã lọt top 5 Hoa hậu Hoàn vũ thế giới 2018. Sau 10 năm, từ vị trí Top 15 mà Hoa hậu Thuỳ Lâm từng giành được, H’Hen Niê đã nâng nhan sắc Việt lên một tầm cao mới: top 5 Hoa hậu Hoàn vũ.

Đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, 70% giải thưởng Hen đã dùng để làm từ thiện. Ngay khi lọt Top 5 Miss Universe, Hen dùng toàn bộ số tiền thưởng hơn 1 tỷ đồng để làm thiện nguyện. Sau khi được vinh danh Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2018, hình ảnh Hen cùng người thân di chuyển bằng xe máy qua những con đường lầy lội để tặng quà cho người dân nghèo, giản dị ngồi ăn cơm cùng bà con trong buôn đã truyền năng lượng tích cực cho công chúng về những nghĩa cử chân thành, giản dị của một nàng Hoa hậu luôn hướng về quê hương.

Chia sẻ với báo chí, H’Hen Niê tự nhận chưa thể chạm tới danh xưng “truyền cảm hứng”, song những điều tích cực mà cô thực hiện hằng ngày để truyền suy nghĩ tích cực cho mọi người là điều Hoa hậu đẹp “lạ” số 1 Việt Nam luôn tâm niệm.

Hải Dương

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện về những nhân vật truyền cảm hứng cho giới trẻ" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin