Chủ tịch Quốc hội: Từ VinFuture, các nhà khoa học thế giới hiểu hơn về Việt Nam

21/12/2022 07:27

Tại lễ trao giải VinFuture 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ sự đồng tình với ý kiến cho rằng, từ VinFuture, các nhà khoa học thế giới hiểu biết hơn về một Việt Nam đang mạnh mẽ vươn ra quốc tế.

Tối 20.12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã diễn ra lễ trao giải thưởng VinFuture 2022. Đây là một giải thưởng khoa học công nghệ thường niên của Quỹ VinFuture do tỉ phú Phạm Nhật Vượng và phu nhân sáng lập, bắt đầu mùa trao giải đầu tiên năm 2021, với tham vọng đạt được tầm vóc toàn cầu. Đến dự lễ trao giải thưởng có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

lha-4660-6433-1671582429.jpg

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại lễ trao giải thưởng VinFuture 2022

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học quốc tế đã đến với Việt Nam, chúc mừng các nhà khoa học được vinh danh tại lễ trao giải thưởng VinFuture 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh về bối cảnh diễn ra lễ trao giải là “sự an toàn, thoải mái” do dịch Covid - 19 gần như đã được kiểm soát hoàn toàn tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.

Qua đó, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự biết ơn các nhà khoa học đã phát triển công nghệ mRNA - nền tảng của vắc xin Covid - 19, những người đã được trao giải thưởng chính VinFuture 2021.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội thể hiện sự đồng tình khi mùa giải VinFuture 2022 chọn chủ đề là “Tái thiết và Hồi sinh”, bởi đây chính là vấn đề cấp thiết mà thế giới phải đối mặt năm 2022 và nhiều năm tiếp theo. Đây cũng là chủ điểm VinFuture 2022 đặt ra hậu đại dịch Covid - 19, thể hiện tầm nhìn và sứ mệnh “khoa học phụng sự nhân loại” của VinFuture.

Một trong những điểm khác biệt nổi bật của VinFuture là tác động lan toả toàn cầu và truyền cảm hứng tới cộng đồng khoa học ở khắp nơi trên thế giới. Ở mùa giải lần thứ 2 có sự gia tăng của tỷ lệ đối tác đề cử đến từ các nhà khoa học châu Á với 34,6%, hay tỷ lệ đối tác đề cử đến từ châu Phi lên đến 12,4%, tăng hơn 6 lần so với năm 2021.

"Những con số trên không chỉ cho thấy nguồn cảm hứng mạnh mẽ từ giải thưởng khoa học công nghệ toàn cầu do người Việt Nam khởi xướng, mà còn mang tới cho chúng ta niềm hy vọng lớn lao về những công trình khoa học hữu ích với cuộc sống của hàng triệu người ở các quốc gia đang phát triển, hướng tới một thế giới phát triển công bằng hơn được khởi tạo từ khoa học và công nghệ", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, không chỉ là sợi dây bền chặt gắn bó các nhà khoa học Việt Nam và thế giới, VinFuture còn là nhịp cầu để các nhà nghiên cứu, phát minh trên toàn cầu hiện thực hoá những khát vọng khoa học lớn lao để phụng sự nhân loại.

Đúng như TS Katalin Kariko, một trong những chủ nhân của giải thưởng chính Vinfuture lần thứ nhất đã nói: “Từ VinFuture, các nhà khoa học thế giới đã hiểu biết hơn về một Việt Nam đang mạnh mẽ vươn ra quốc tế”.

“Tôi đánh giá cao sáng kiến cũng như những nỗ lực của Quỹ VinFuture và người sáng lập là Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Phạm Thu Hương, phu nhân của ông Vượng trong việc góp phần tôn vinh giá trị của khoa học công nghệ, từ đó mang tới tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Quốc hội: Từ VinFuture, các nhà khoa học thế giới hiểu hơn về Việt Nam" tại chuyên mục Sự kiện - Chính sách. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin