“Chủ đầu tư chung cư Đại Thanh cố tình vi phạm quy hoạch”

17/08/2017 08:51

Sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh - Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên tiếp tục lại "nóng" tại phiên chất vấn Bộ trưởng Xây dựng sáng 16/8.

 Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.)

Tại phiên chất vấn sáng 16/8, ông Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận thực tế có nhiều vi phạm trong xây dựng như xây dựng không phép, sai phép. Mặc dù có giảm so với trước song vẫn rất nhiều, tới hơn 15.000 trường hợp về sai phép, không phép.

Nguyên nhân chủ yếu là do việc cấp phép còn hạn chế, chủ đầu tư cố tình vi phạm giấy phép, cơ quan quản lý nhà nước thanh tra, kiểm tra không kịp thời, xử lý vi phạm không dứt điểm...

“Có tình trạnh nhiều vụ việc vi phạm mà chỉ khi báo chí, người dân phản ánh thì cơ quan chức năng mới vào cuộc. Có những vụ vi phạm đã xử lý nhưng mức độ xử lý không tương xứng nên dư luận lại bức xúc”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết Hà Nội, TP. HCM đã đề xuất mô hình thanh tra cấp quận, huyện để bám sát, hiệu quả hơn. Đồng thời chế tài phải nghiêm, đủ sức răn đe vi phạm.

“Đại biểu có chất vấn Bộ trưởng có cam kết ngăn chặn được triệt để xây dựng không phép, sai phép, tôi xin thật lòng là không dám cam kết triệt để vì công trình nằm ở các địa phương, mình Bộ không thể bao quát được hết, vẫn còn có trách nhiệm của chính quyền địa phương”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, trong năm nay Bộ sẽ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhất là tại một số công trình, dự án quy mô sử dụng đất lớn. Đồng thời, cũng cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa, bởi có những nhà đầu tư mắc sai phạm nhưng không cố tình mà vì không hiểu luật.

Trước trả lời của Bộ trưởng Xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý đề nghị Bộ cho biết việc xử lý trách nhiệm trong việc quản lý công trình sai phép, không phép như thế nào.

Đáp lại, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng trong thời gian tới cùng với địa phương trực tiếp thanh tra các doanh nghiệp có sai phạm lớn. Còn đơn vị cụ thể thì có doanh nghiệp Mường Thanh, Bộ Xây dựng đã có xử lý vi phạm. TP. Hà Nội cũng có trách nhiệm trong vụ này. Hiện TP. Hà Nội đang đôn đốc xử lý vụ việc”.

Tham gia trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết việc các chủ đầu tư có vi phạm quy hoạch chi tiết là có thật. “Mặc dù phê duyệt thì đúng nhưng trong quá trình thực hiện thì một số chủ đầu tư cố tình vi phạm”, ông Chung nói.

Ông Chung dẫn chứng như trường hợp khu đô thị Đại Thanh của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) đã mắc vi phạm về chiều cao, mật độ. Việc sai phạm này diễn ra là do chủ đầu tư khi cố tình vi phạm quy hoạch chi tiết.

Về trách nhiệm cơ quan quản lý, ông Chung thừa nhận TP. Hà Nội đã thiếu chỉ đạo, kiểm tra giám sát chặt chẽ.

Để khắc phục các vấn đề tương tự, ông Chung cho biết Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dưng, Thanh Tra chính phủ... tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra. Giao trách nhiệm cụ thể cho những nơi có những công trình, thường xuyên giao thành lập uỷ ban kiểm tra đối với việc kiểm tra giám sát các cơ quan quản lý...

“Thành phố đã xử lý trách nhiệm nhiều cán bộ trong vấn đề về vi phạm trật tự xây dựng. Cụ thể có tới 18 trường hợp là chủ tịch các quận, huyện, phó chủ tịch quận, huyện và phó chánh thanh tra…”, ông Chung nói.

Theo Bizlive

Bạn đang đọc bài viết "“Chủ đầu tư chung cư Đại Thanh cố tình vi phạm quy hoạch”" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin