Chia sẻ về sách "Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân"

14/03/2019 15:00

Nếu mỗi một Doanh nghiệp đều có một Luật sư tư vấn kinh doanh thường xuyên thì các công việc sẽ chủ động hơn, chắc chắn hơn về mặt pháp lý trong mỗi văn bản. Bên cạnh đó với Luật sư tư vấn thường xuyên, chủ doanh nghiệp như có cố vấn chiến lược về mặt pháp lý hoặc chuyên gia phản biện trước khi ra quyết định kinh doanh đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Trong quá trình hành nghề luật sư và tư vấn cho các khách hàng Doanh nghiệp , Luật sư Nguyễn An đã nhận thấy nhiều Doanh nhân người Việt vẫn chưa đánh giá cao vai trò của người cố vấn pháp lý, quá tự tin và chủ yếu đặt niền tin vào sự chủ quan của mình. Chủ yếu đến khi xảy ra tranh chấp rồi doanh nghiệp mới tìm đến Luật sư, mà lúc đó thì đã muộn.

Theo Luật sư Nguyễn An, hiện nay tại các Doanh nghiệp có những vấn đề pháp lý Doanh nghiệp sau là đa phần chưa ổn định:

- Xây dựng quy trình tuyển dụng, sử dụng và sa thải nhân sự:

Bìa trước sách pháp luật mới nhất
Bìa trước sách pháp luật mới nhất)

 Nếu Doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các quy trình này ổn định sẽ tạo ra cho Doanh nghiệp một hệ thống quản trị nhân sự hiệu quả, Nhân sự ra và vào Doanh nghiệp thì cứ áp dụng các quy trình đó để làm, các nhân sự trong công ty yên tâm làm việc.

- Xây dựng quy trình quản lý tài chính, chính sách tài chính doanh nghiệp nhằm phục vụ bộ phận kế toán hiệu quả:

 Nếu có các quy trình này thì hồ sơ phục vụ bộ phận kế toán, báo cáo thuế sẽ dễ dàng hơn, các chi phí của Doanh nghiệp sẽ được hoạch toán triệt để, tài chính sẽ dễ quản lý mà không cần nhiều nhân sự. Tránh được các lỗi không đáng có để không bị áp dụng các chế tài thuế và chế tài hình sự đối với Doanh nghiệp.

- Xây dựng Hợp đồng kinh tế căn cứ theo loại hình Doanh nghiệp của đối tác và áp dụng các chế tài xử lý vi phạm, phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp:

 Nhiều Doanh nghiệp khi xây dựng và ký kết Hợp đồng kinh tế đã không chú ý kỹ dẫn đến việc khi đối tác vi phạm nghĩa vụ nhưng tại Hợp đồng lại không quy định cụ thể sẽ xử lý như thế nào dẫn đến thua thiệt trọng quá trình thực hiện Hợp đồng. Hoặc một số điểm quan trọng trong Hợp đồng không quan tâm dẫn đến Hợp đồng bị vô hiệu, không thực hiện việc giải quyết tranh chấp được.

Để hỗ trợ các Doanh nhân xử lý lỗ hổng kiến thức về pháp lý Doanh nghiệp thì Luật sư Nguyễn An cho rằng các Doanh nghiệp hãy tìm một đơn vị tư vấn pháp lý Doanh nghiệp hoặc Luật sư doanh nghiệp thường xuyên bên cạnh mình, cho nhân sự đi học các lớp ngắn hạn về pháp luật trong Doanh nghiệp.

Khi sử dụng Luật sư Doanh nghiệp nhiều Doanh nhân nghĩ rằng, có khi cả tháng chẳng có việc gì cả nhưng vẫn phải trả tiền để nuôi Luật sư, vậy thì nên chăng chỉ đến khi nào có việc gì xảy ra lúc đó mới chi phí cho Luật sư có phải tốt không? Xin thưa, đó là suy nghĩ sai lầm, nếu Doanh nghiệp có thuê tư vấn thường xuyên thì Luật sư sẽ hiểu rất kỹ các vấn đề của Doanh nghiệp bạn, bất cứ lúc nào bạn cần hay vướng mắc gì đều hỏi được, mọi hành động sẽ tốt khi đề phòng hơn chống đỡ, mà chi phí thấp.

Luật sư Nguyễn An giải thích rằng, khi Doanh nghiệp thuê Luật sư tham gia tranh tụng là Luật sư đi tháo gỡ những sự việc đã xảy ra rồi, còn khi thuê Luật sư tư vấn có nghĩa là để phòng, chống và hy vọng không phải đi đến tranh tụng tại Tòa án, hoặc giả sử vì gặp đối tác xấu mà có phải ra Tòa án thì sự việc đã có Luật sư bám sát, chi phí rẻ và hậu quả pháp lý gần như không có.

Doanh nghiệp với Luật sư vẫn luôn có khoảng cách, có thể do các Doanh nhân chưa thật sự tin tưởng vào Luật sư, có thể giá để thuê Luật sư quá cao, có thể do năng lực của một Luật sư nào đó vẫn còn hạn chế nên việc hỗ trợ tư vấn của Luật sư cho các Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vẫn chưa hiệu quả. Hãy tìm một tổ chức Luật sư chuyên về tư vấn hoạt động Doanh nghiệp hoặc Luật sư Doanh nghiệp có uy tín và chi phí hợp lý để sử dụng cho Doanh nghiệp mình.

Luật sư Nguyễn An cho biết, nhiều Doanh nhân mới chỉ có ý tưởng hoặc một lợi thế nào đó bắt đầu kinh doanh, lập nghiệp nhưng sự hiểu biết pháp luật Doanh nghiệp, kinh tế, dân sự vẫn chưa đầy đủ nên đã mất rất nhiều thời gian, tiền bạc để giải quyết các quyết định sai lầm không đáng có. Họ gần như bị đối phương đánh giá thấp hoặc khi ký kết Hợp đồng, thỏa thuận bị họ cho vào bẫy và cuối cùng bị thua lỗ, phá sản. Nhiều Doanh nhân đã bị nhân sự mình quản lý trực tiếp qua mặt, mất tiền bởi không nắm bắt và hiểu biết các quy định, quy trình các công việc hành chính của Doanh nghiệp mình đối với các cơ quan nhà nước.

Cũng theo Luật sư Nguyễn An, việc không nắm bắt được các vấn đề pháp lý Doanh nghiệp quy định đối với các hoạt động của Doanh nghiệp nên nhiều Doanh nhân đã hoạch định chiến lược, công việc cho Doanh nghiệp bị sai về thời gian, tiến độ dẫn đến việc mất uy tín và hiệu quả không đạt như ý muốn.

Với những vấn đề đúc kết từ thực tế đó, Luật sư Nguyễn An đã tóm tắt các vấn đề pháp lý trong Doanh nghiệp (15 lĩnh vực) ngắn gọn, dễ hiểu thông qua cuốn sách “ KỸ NĂNG PHÁP LÝ DÀNH CHO DOANH NHÂN”, để các Doanh nhân khi cần đến vấn đề gì thì sẽ dễ dàng tìm hiểu. Bên cạnh đó là các tình huống và câu trả lời các vấn đề thường gặp trong quá trình hoạt động Doanh nghiệp để các Doanh nhân tìm hiểu, hỗ trợ giải quyết các vấn đề của Doanh nghiệp mình nhanh gọn, hiệu quả.

Sách giúp các Doanh nhân các vấn đề sau:

- Không mất thời gian và tiền để đi hỏi Luật sư các vấn đề cơ bản
- Không bị đối tác qua mặt (lừa hoặc coi thường)
- Không bị nhân viên qua mặt (báo cáo sai)

Tên sách: “Kỹ năng pháp lý dành cho Doanh nhân”;
Nhà xuất bản: NXB Hồng Đức
Khổ: 14,5 x 20,5
Số trang: 496
Giá: 250.000 đồng
Năm xuất bản: 2019
Sách được chia ra làm 16 phần với những vấn đề cơ bản như:
+ Lựa chọn loại hình doanh nghiệp và cách vận hành;
+ Nghĩa vụ các loại thuế khi hoạt động của doanh nghiệp;
+ Trách nhiệm bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp;
+ Luật lao động và hợp đồng và Hợp đồng lao động;
+ Luật doanh nghiệp và hợp đồng kinh tế;
+ Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa;
+ Các phương thức giải quyết tranh chấp kinh tế;
+ Sở hữu trí tuệ; Pháp luật về Logistics; Luật quảng cáo; Luật đầu tư; Luật đấu thầu; Luật cạnh tranh; Luật phá sản; Luật chứng khoán; Kỹ năng lựa chọn luật sư.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Chia sẻ về sách "Kỹ năng pháp lý dành cho doanh nhân"" tại chuyên mục Kinh doanh & Pháp luật. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin