Câu chuyện về Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide và những nỗ lực bền bỉ: "Bất kể đông khắc nghiệt thế nào, xuân sẽ đến và tuyết sẽ tan"

19/10/2020 08:41

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide và phu nhân sẽ đến thăm Việt Nam từ ngày 18 tới 20/10. Một tháng trước, vào ngày 16/9, ông Suga Yoshihide đã được thông qua sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện Nhật Bản để kế nhiệm vị trí Thủ tướng. Trước khi nắm giữ vị trí này, ông Suga từng giữ chức vụ Chánh Văn phòng Nội các (2012-2020). Đáng chú ý, bên cạnh tài năng chính trị với những chính sách hiệu quả trong bộ máy Nội các của Đảng và Chính phủ, điều làm người dân ấn tượng hơn nữa là lối sống đáng học hỏi của ông.

Nghị lực phi thường từ con số 0

Ông Suga Yoshihide xuất thân từ một gia đình nông thôn vùng ngoại ô Akita – nơi bị bao bọc bởi những ngọn núi và tuyết dày bao phủ. Cuộc sống nghèo khó đã buộc ông phải tự mưu sinh kiếm sống từ sớm.

Vốn không muốn chôn chân ở một vùng quê nghèo với công việc đồng áng, sau khi tốt nghiệp trung học, ông một mình lên Tokyo. Ông nhận những công việc lặt vặt, đầu tiên là làm việc cho một công ty bìa cứng và sau đó là lái xe tải ở chợ cá Tsukiji cũ, trước khi đăng ký vào Đại học Hosei. Để trang trải chi phí, ông phải làm đủ các nghề lặt vặt, từ đưa báo, bán hàng hay làm bảo vệ…

Nhưng với một người đầy hoài bão như ông Suga, chỉ thế thôi là chưa đủ. Trong đầu ông luôn quan niệm: "Chính trị là điều đã định hình và tác động lên thế giới", vì vậy ông đã quyết tâm bước vào con đường này. Đi lên từ con số "0", để bước chân vào chính trị, ông thậm chí còn làm trợ lý cho một thành viên của Hạ viện với nhiệm vụ mua thuốc lá và đỗ xe.

Không gia thế, không kinh nghiệm, ông Suga đã bù đắp tất cả bằng nghị lực phi thường của mình. Ông từng nói: "Bất kể mùa đông khắc nghiệt như thế nào, mùa xuân sẽ đến và tuyết sẽ tan. Vùng quê ấy dạy tôi sự kiên trì trước khi tôi biết điều đó".

Chăm chỉ không ngừng

Những nỗ lực suốt từ thời thơ ấu đến khi làm chính trị đều cho thấy sự bền bỉ của vị tân Thủ tướng Nhật Bản. Có câu chuyện kể rằng để vận động bầu cử, ông đã đến từng nhà dân, thậm chí có ngày lên đến 300 nhà, tổng cộng 30.000 hộ gia đình. Tính tới thời điểm cuộc bầu cử năm ấy, ông đã đi mòn hết 6 đôi giày.

Và ngay cả khi đã có được vị trí vững vàng trong chính trị, ông vẫn chăm chỉ không ngừng. Lịch trình làm việc suốt 8 năm làm Chánh văn phòng nội các đều kín mít từ sáng sớm đến tối khuya. Gia đình cho biết, ông là một người "nghiện việc". Dù nhà riêng cách Thủ đô Tokyo không xa nhưng ông luôn nghỉ lại ký túc xá của Chính phủ để ứng phó với những tình huống khẩn cấp.

"Ông ấy có bốn mắt và bốn tai," Koichi Fujishiro, cựu chủ tịch Hội đồng thành phố Yokohama, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. "Ông làm việc từ sáng đến khuya."

Lối sống lành mạnh, tính kỷ luật cao

Vị tân Thủ tướng Nhật Bản cũng vô cùng quan tâm đến sức khỏe. Ở tuổi 71, ông Suga Yoshihide vẫn giữ thói quen tập thể dục hàng ngày. Mỗi sáng ông đều thực hiện gập bụng 100 lần, sau đó ra ngoài đi bộ 40 phút bất kể trời mưa.

Vào buổi tối, sau khi kết thúc một ngày làm việc, ông sẽ tiếp tục lặp lại 100 lần gập bụng. Chu trình này luôn được ông duy trì đều đặn hàng ngày dù có bận rộn tới đâu. Đặc biệt, thủ tướng Suga Yoshihide hoàn toàn không uống đồ có cồn hay hút thuốc. Ông còn cho biết, sở thích của mình là câu cá và karate. Những thói quen này giúp ông luôn tràn đầy năng lượng trong những ngày lịch trình dày đặc. Không chỉ vậy, ông cũng rất hiếm khi gặp các vấn đề về sức khỏe.

Những thói quen hàng ngày của ông luôn được duy trì rất đều đặn. Bắt đầu một ngày vào lúc 5 giờ sáng, ông dành thời gian 1 tiếng để đọc các tờ báo chính thống trước khi xem bản tin 6 giờ trên đài NHK. Sau khi ăn sáng, ông đến làm việc tại văn phòng Thủ tướng vào lúc 9 giờ sáng.

Kết thúc ngày làm việc vào lúc 6 giờ 45 chiều, ông tiếp tục gặp gỡ và ăn tối với các chính trị gia khác cũng như các học giả để trao đổi quan điểm về các chính sách. Đặc biệt, một khi đã đặt mục tiêu, ông Suga Yoshihide luôn nghiêm túc để hoàn thành. Có thời điểm bác sĩ thông báo cân nặng 77 kg có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của ông. Kết quả, chỉ trong vòng 4 tháng ngay sau đó, ông đã giảm tới 14 kg.

Không chỉ tài năng mà lối sống trong sạch của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đều khiến người dân trên thế giới ngưỡng mộ. Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump còn khen ngợi ông là một người có "lối sống tuyệt vời". Đây là điều không phải ai cũng có thể làm được.

Theo cafebiz.vn

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/cau-chuyen-ve-thu-tuong-nhat-suga-yoshihide-va-nhung-no-luc-ben-bi-bat-ke-dong-khac-nghiet-the-nao-xuan-se-den-va-tuyet-se-tan-20201018114713506.chn

Bạn đang đọc bài viết "Câu chuyện về Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide và những nỗ lực bền bỉ: "Bất kể đông khắc nghiệt thế nào, xuân sẽ đến và tuyết sẽ tan"" tại chuyên mục Đọc chuyên sâu. Mọi chi tiết xin liên hệ số hotline (0915.999.467) hoặc gửi email về địa chỉ (toasoan@phaply.vn).

Bạn đọc đặt tạp chí Pháp lý dài hạn vui lòng để lại thông tin